Phù Cừ - Hưng Yên: Truy trách nhiệm của UBND xã Tiên Tiến vì làm mất hồ sơ gốc

16/01/2018 08:39

(TN&MT) - Ông Nguyễn Hồng Chuyên - Phó Chủ tịch UBND huyện Phù Cừ khẳng định sẽ làm rõ và xử lý trách nhiệm việc UBND xã Tiên Tiến làm mất hồ sơ gốc (văn bản đo...

(TN&MT) - Ông Nguyễn Hồng Chuyên - Phó Chủ tịch UBND huyện Phù Cừ khẳng định sẽ làm rõ và xử lý trách nhiệm việc UBND xã Tiên Tiến làm mất hồ sơ gốc (văn bản đo giao đất, phiếu thu) của người dân thời điểm năm 1994, dẫn đến những khúc mắc trong vụ việc GPMB dự án đường ĐT 386.

Truy trách nhiệm việc làm mất hồ sơ gốc

Liên quan đến việc một số hộ dân sinh sống tại thôn Hoàng Xá, xã Tiên Tiến (huyện Phù Cừ, tỉnh Hưng Yên) phản ánh về việc UBND xã Tiên Tiến, UBND huyện Phù Cừ có nhiều bất cập trong việc thu hồi đất của người dân đang sử dụng để phục vụ giải phóng mặt bằng (GPMB) dự án nâng cấp đường ĐT 386 như Báo Tài nguyên và Môi trường đã phản ánh, trong đó có nêu rõ một số vấn đề còn chưa rõ ràng khiến người dân thắc mắc.

Cụ thể, trong văn bản giao đo giao đất của nhiều hộ dân mua đất của UBND xã Tiên Tiến thời điểm năm 1994, điển hình là hộ gia đình nhà ông Vũ Văn Giáp (tại thôn Hoàng Xá) lại không có chữ ký của đại diện chủ hộ và phiếu thu cũng không có chữ ký người nộp tiền cũng như xác nhận của UBND xã Tiên Tiến.

Tương tự, các hộ gia đình nhà ông Hoàng Văn Chức và ông Vũ Hữu Tác và nhiều hộ dân khác cùng thời điểm mua đất năm 1994 cũng không có giấy tờ gốc. Tại buổi làm việc ngày 08/12/2017, khi PV Báo Tài nguyên và Môi trường đề nghị được cung cấp các giấy tờ gốc của các hộ gia đình này thì vị Chủ tịch UBND xã Tiên Tiến là ông Nguyễn Quý Bình đã không cung cấp được với lý do "đã mất".
Bài 4: Phù Cừ - Hưng Yên: Truy trách nhiệm của UBND xã Tiên Tiến vì làm mất hồ sơ gốc
Bản phô tô văn bản đo giao đất không có chữ ký của chủ hộ.
Khi PV đặt vấn đề tại sao xã, huyện không căn cứ vào bản đồ đo đạc năm 1998 có giá trị pháp lý cao nhất khi có cả xác nhận từ 3 cấp tỉnh, huyện, xã thì ông Nguyễn Quý Bình quả quyết thời điểm đó các hộ dân mua chỉ 105 m2 và chỉ căn cứ vào văn bản đo giao đất và phiếu thu từ năm 1994 (phô tô không công chứng), cùng với các ý kiến của Hội đồng xét duyệt nguồn gốc đất đưa ra.

Liên quan đến việc này, tại buổi làm việc giữa UBND huyện Phù Cừ với PV Báo Tài nguyên và Môi trường ngày 04/01/2018, ông Nguyễn Quý Bình tiếp tục cho rằng, các hộ ông Chức, Tác, Giáp thời điểm mua chỉ 105 m2, căn cứ chủ yếu vẫn dựa vào văn bản phô tô đo giao đất và phiếu thu từ năm 1994.

Đồng thời, ông Bình cũng cho biết tất cả hồ sơ gốc của các hộ dân liên quan đến việc mua đất thời điểm năm 1994 đều đã “bị mất”, chỉ còn những giấy tờ phô tô của các hộ dân cung cấp.
Bài 4: Phù Cừ - Hưng Yên: Truy trách nhiệm của UBND xã Tiên Tiến vì làm mất hồ sơ gốc
Trụ sở UBND huyện Phù Cừ, tỉnh Hưng Yên.

Ngay tại buổi làm việc, PV cũng đã đặt vấn đề về việc UBND huyện Phù Cừ sẽ xử lý trách nhiệm như thế nào khi làm mất hồ sơ gốc gây ảnh hưởng đến việc xác minh nguồn gốc đất của các hộ dân, ông Nguyễn Hồng Chuyên - Phó Chủ tịch UBND huyện Phù Cừ cho biết sẽ xử lý trách nhiệm của UBND xã Tiên Tiến cùng với các cá nhân liên quan.

“Chúng tôi sẽ xem xét cụ thể và xử lý trách nhiệm của UBND xã Tiên Tiến sau khi hoàn thành toàn bộ tuyến đường. Đồng thời sẽ chấn chỉnh công tác lưu trữ hồ sơ, tránh dẫn đến hậu quả không như mong muốn”, ông Chuyên nói.

Nhiều khúc mắc cần làm rõ

Như Báo Tài nguyên và Môi trường đã thông tin ông Vũ Văn Giáp, ông Vũ Hữu Tác, ông Hoàng Văn Chức cùng ở tại thôn Hoàng Xá, xã Tiên Tiến, huyện Phù Cừ, tỉnh Hưng Yên phản ánh về việc giải phóng mặt bằng và hỗ trợ thi công thực hiện dự án đầu tư xây dựng nâng cấp tuyến đường ĐT 386 đoạn từ thị trấn Trần Cao đến bến phà La Tiến có nhiều vấn đề không được minh bạch.

Cụ thể, theo phản ánh của các hộ dân đã mua đất của UBND xã Tiên Tiến từ năm 1994 đến nay không có thay đổi về mốc giới, không có tranh chấp gì với các hộ xung quanh và đóng thuế đầy đủ theo diện tích của bản đồ năm 1998.

Ông Giáp cho biết, theo Văn bản số 409 ngày 15/06/1995 của UBND tỉnh Hải Hưng (cũ) về hướng dẫn kích thước cắm mốc giới trên địa bàn tỉnh đến năm 2010 quy định rõ các chỉ giới cắm mốc đều phải theo văn bản này. Ngày 10/12/1998, Sở Địa chính tỉnh Hưng Yên đã hoàn thành đo đạc bản đồ, theo đó mảnh đất của gia đình ông Giáp tại tờ bản đồ số 13 thể hiện ở ô 267 với diện tích đo đạc là 139 m2 đất ở nông thôn.
Bài 4: Phù Cừ - Hưng Yên: Truy trách nhiệm của UBND xã Tiên Tiến vì làm mất hồ sơ gốc
Một số hộ dân cho rằng có nhiều khúc mắc cần được làm sáng tỏ trong việc thu hồi đất của huyện Phù Cừ.
Tuy nhiên, khi thực hiện dự án, gia đình ông Giáp lại nhận được Quyết định số 358 DA/QĐ-UBND ngày 26/07/2017 của UBND huyện Phù Cừ về việc thu hồi 40,6 m2 đất giao thông. Không đồng ý với quyết định thu hồi đất của huyện Phù Cừ nên ông Giáp đã nhiều lần làm đơn khiếu nại lên cơ quan chức năng từ cấp xã đến cấp tỉnh nhưng không được trả lời rõ ràng.

"Hội đồng xét duyệt đã họp để xác định nguồn gốc đất đã xác định đất của gia đình tôi là đất mua của UBND xã năm 1994 với diện tích chỉ 105 m2 loại đất T. Trong khi đó, trên bản đồ đo đạc năm 1998 tại thửa đất số 267, diện tích 139,0 m2 loại đất T. Cân đối số liệu sử dụng đất của gia đình tôi từ thời điểm mua của UBND xã với số liệu thể hiện trên bản đồ đo đạc năm 1998, phần còn thừa Hội đồng xét duyệt xác định thuộc vào phần diện tích đất thu hồi là đất giao thông", ông Giáp cho biết.

“Tương tự, gia đình ông Vũ Hữu Tác và ông Hoàng Văn Chức cũng đều được xác định là mua đất của UBND xã Tiên Tiến, với diện tích là 105 m2 nhưng UBND xã không còn lưu giấy tờ gốc, trong khi theo bản đồ đo đạc năm 1998 tại thửa đất số 267, 268 tờ bản đồ số 13 với diện tích lần lượt là 132,0 m2 và 136,0 m2 loại đất T. Hộ gia đình ông Tác bị thu hồi 42,2 m2 đất giao thông, hộ ông Chức bị thu hồi 40,6 m2 đất giao thông và không được bồi thường. Sau đó ông Chức đã có đơn kiến nghị đến UBND huyện Phù Cừ, căn cứ vào biên bản làm việc giữa ông Chức và các cán bộ huyện đã trả lời rằng lấy hồ sơ đất đai và bản đồ năm 1998 làm cơ sở để giải quyết cho ông Chức vậy tại sao đến thời điểm này UBND huyện không áp dụng giải quyết”, ông Giáp cho biết thêm.

Cũng theo ông Giáp, dù gia đình ông không đồng ý với quyết định thu hồi nhưng vào ngày 23/11/2017 UBND xã Tiên Tiến lại ra thông báo hỗ trợ thi công và ngày 28/11/2017, các lực lượng của xã đã phối hợp cùng các ban ngành tiến hành múc đất trên diện tích đất của gia đình ông trong khi không có quyết định cưỡng chế.

Điều đáng nói, ông Vũ Hữu Tác có giấy tờ chuyển nhượng đất năm 2001 với diện tích 132 m2 đã được Phó Chủ tịch UBND xã Tiên Tiến ký, đóng dấu xác nhận, diện tích thể hiện trên giấy chuyển nhượng khớp với bản đồ năm 1998 nhưng cũng không được coi là căn cứ để xác định nguồn gốc và diện tích đất.

Báo TN&MT sẽ tiếp tục thông tin.
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Phù Cừ - Hưng Yên: Truy trách nhiệm của UBND xã Tiên Tiến vì làm mất hồ sơ gốc
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO