Trong nước

Phó Thủ tướng Bùi Thanh Sơn kiểm tra, chỉ đạo khắc phục thiệt hại do ảnh hưởng bão số 3 tại tỉnh Yên Bái

Thanh Ngà 08/09/2024 21:06

(TN&MT) - Chiều 8/9, đoàn công tác của Trung ương do đồng chí Bùi Thanh Sơn, Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Thủ tướng Chính phủ, Bộ trưởng Bộ Ngoại giao làm trưởng đoàn đã đến kiểm tra tình hình thiệt hại tại tỉnh Yên Bái, công tác khắc phục hậu quả bão số 3 trên địa bàn tỉnh.

Cùng đi có đồng chí Đỗ Đức Duy - Ủy viên Trung ương Đảng, Bộ trưởng Bộ Tài nguyên và Môi trường, Trưởng đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh Yên Bái khoá XV; lãnh đạo Bộ Thông tin và Truyền thông, Văn phòng Chính phủ.

img_0488.jpg
Phó Thủ tướng Bùi Thanh Sơn, Bộ trưởng Bộ TN&MT Đỗ Đức Duy cùng đoàn công tác của Chính phủ kiểm tra công tác ứng phó với thiên tai tại Công ty cổ phần Thủy điện Thác Bà.

Báo cáo với Phó Thủ tướng Chính phủ và đoàn công tác, Chủ tịch UBND tỉnh Yên Bái Trần Huy Tuấn cho biết, bám sát công điện chỉ đạo của Chính phủ, tỉnh Yên Bái đã có ngay công điện cho các ngành, các địa phương.

Tỉnh Yên Bái đã chỉ đạo sát thực tiễn, phù hợp với điều kiện thực tế của địa phương. Đặc biệt các ngành và các địa phương của tỉnh đã cụ thể hóa bằng những việc làm, hành động cụ thể để đối phó với bão số 3, nhờ đó đã hạn chế được những thiệt hại do bão gây ra. Tỉnh đã tập trung chủ yếu vào công tác tuyên truyền, do Yên Bái có đông đồng bào dân tộc thiểu số sinh sống lại ở phân tán, ngoài việc tuyên truyền bằng loa truyền thanh, tỉnh còn tăng cường tuyên truyền trên các nhóm zalo, trên các phương tiện thông tin đại chúng.

img_0440.jpg
Phó Thủ tướng Bùi Thanh Sơn thăm hỏi, động viên hai hộ dân phải di dời đến nơi an toàn tại thị trấn Thác Bà, huyện Yên Bình.

Theo thống kê, đến thời điểm hiện tại tỉnh Yên Bái có 1 người bị thiệt hại do thiên tai, 439 nhà bị hư hỏng. Tổng diện tích cây trồng bị thiệt hại, ảnh hưởng trên 610 ha. Nhiều tuyến đường giao thông liên tỉnh, liên huyện, liên xã bị sạt lở, ngập lụt gây sách tắc giao thông… Ước tính tổng thiệt hại khoảng 15 tỷ đồng.

Ngay sau khi thiên tai xảy ra, tỉnh Yên Bái đã chủ động thăm hỏi hỗ trợ, động viên gia đình có người bị chết, người bị thương và mất nhà, tài sản. Đồng thời, tiếp tục rà soát, di dời các hộ dân ở những khu vực có nguy cơ cao sạt lở đất, lũ quét đến nơi an toàn.

img_0498.jpg
Phó Thủ tướng Bùi Thanh Sơn phát biểu chỉ đạo tại buổi làm việc.

Phát biểu tại buổi làm việc, Bộ trưởng Bộ Tài nguyên và Môi trường Đỗ Đức Duy cho biết Yên Bái là địa phương thường xuyên chịu tác động của thiên tai và các hình thái chủ đạo là dông lốc, mưa lũ, lũ ống, lũ quét, sạt lở đất,…"Thông thường, trước và khi bão vào thì các tỉnh ven biển lo lắng nhưng với Yên Bái thì khi bão tan là lúc tỉnh lo ngại nhất, do ảnh hưởng của hoàn lưu bão, gây mưa lớn, lũ ống, lũ quét...", Bộ trưởng Đỗ Đức Duy nhấn mạnh.

116a3170-17258017592691679742511.jpg
Bộ trưởng Bộ Tài nguyên và Môi trường Đỗ Đức Duy cho biết Yên Bái là địa phương thường xuyên chịu tác động của thiên tai và các hình thái chủ đạo là dông lốc, mưa lũ, lũ ống, lũ quét, sạt lở đất - Ảnh: VGP/Minh Ngọc

Cũng theo Bộ trưởng Bộ Tài nguyên và Môi trường Đỗ Đức Duy, Yên Bái là một tỉnh có kinh nghiệm và chủ động phòng chống, khắc phục hậu quả thiên tai, mưa lũ theo phương châm "4 tại chỗ" với nhiều cách làm sáng tạo, linh hoạt, không đặt vấn đề chờ sự hỗ trợ, tài trợ mà tinh thần là sử dụng nguồn lực tại chỗ.

Đồng tình với báo cáo và ý kiến của Chủ tịch UBND tỉnh Yên Bái, Bộ trưởng Đỗ Đức Duy cho rằng cần tập trung vào hai nhóm nhiệm vụ chính là khắc phục hậu quả của cơn bão số 3 và chuẩn bị giải pháp để ứng phó hoàn lưu bão.

116a3055-1725801757939202607641.jpg
Phó Thủ tướng Bùi Thanh Sơn, Bộ trưởng Bộ TN&MT Đỗ Đức Duy thị sát nhà máy thủy điện Thác Bà - Ảnh: VGP/Minh Ngọc

Phát biểu chỉ đạo, Phó Thủ tướng Chính phủ Bùi Thanh Sơn đánh giá cao công tác chỉ đạo và khắc phục hậu quả do bão số 3 gây ra trên địa bàn tỉnh Yên Bái. Đặc biệt, tỉnh đã làm tốt công tác cảnh báo, dự báo; công tác thông tin tuyên truyền; kịp thời di dời các hộ dân trong vùng nguy hiểm đến nơi an toàn; bảo đảm đời sống cho nhân dân khi thiên tai xảy ra; thực hiện tốt phương châm “4 tại chỗ”; bảo đảm an toàn cho các công trình thủy lợi…

dt_892024186_img_0471.jpg
Phó Thủ tướng, Bộ trưởng Bộ Ngoại giao Bùi Thanh Sơn; Bộ trưởng Bộ TN&MT Đỗ Đức Duy và Đoàn công tác của Chính phủ đi kiểm tra khu vực xả lũ của Thuỷ điện Thác Bà và các tổ máy của Công ty cổ phần Thuỷ điện Thác Bà.

Phó Thủ tướng Chính phủ Bùi Thanh Sơn nhấn mạnh, mặc dù cơn bão số 3 đã đi qua nhưng hoàn lưu của bão sẽ vẫn còn tiếp tục ảnh hưởng, do đó tỉnh cần tiếp tục thực hiện tốt công tác phòng, chống thiên tai; phối hợp chặt chẽ với các cơ quan trung ương, đặc biệt là Bộ Tài nguyên và Môi trường trong theo dõi diễn biến của tình hình mưa bão thiên tai.

dt_892024188_anh_qua.jpg
Đồng chí Bùi Thanh Sơn - Phó Thủ tướng Chính phủ, Bộ trưởng Bộ Ngoại giao; Bộ trưởng Bộ TN&MT Đỗ Đức Duy và Đoàn công tác của Chính phủ tặng quà và chia sẻ khó khăn với tỉnh Yên Bái do chịu ảnh hưởng của cơn bão số 3

Trước đó, Phó Thủ tướng Chính phủ Bùi Thanh Sơn đã đi kiểm tra tình hình sạt lở tại tổ dân phố 2, thị trấn Thác Bà, huyện Yên Bình; thăm chia sẻ động viên và tặng quà cho hai hộ gia đình ông Chu Văn Dự và ông Chu Minh Hải tại thị trấn Thác Bà bị ảnh hưởng do sạt lở đất. Tiếp đó, Phó Thủ tướng đã đi kiểm tra khu vực xả lũ Thuỷ điện Thác Bà và các tổ máy của Công ty cổ phần Thuỷ điện Thác Bà.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Phó Thủ tướng Bùi Thanh Sơn kiểm tra, chỉ đạo khắc phục thiệt hại do ảnh hưởng bão số 3 tại tỉnh Yên Bái
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO