Môi trường

Phố sạch chào năm mới

Việt Hải 01/01/2024 - 18:22

(TN&MT) - Người dân Hà Nội và du khách đã có một kỳ nghỉ Tết Dương lịch 2024 với môi trường trong lành, đường phố sạch đẹp qua bàn tay lao động và công sức phục vụ của cán bộ, công nhân viên Công ty TNHH MTV Môi trường đô thị Hà Nội (Urenco).

Sạch đẹp cho môi trường

Để chuẩn bị cho công tác đảm bảo vệ sinh môi trường dịp Tết Dương lịch, ngay từ giữa tháng 12/2023, Ban Lãnh đạo Công ty TNHH MTV Môi trường Đô thị (Urenco) đã yêu cầu các Chi nhánh, phòng, ban, trung tâm trực thuộc chủ động xây dựng kế hoạch phục vụ, báo cáo Công ty và UBND các quận, huyện để triển khai thực hiện với tinh thần thi đua lập thành tích, chào đón xuân mới năm 2024 lành mạnh, an toàn, tiết kiệm, khí thế phấn khởi…

Theo kế hoạch, trong các ngày phục vụ nghỉ lễ, các đơn vị tăng cường công tác duy trì vệ sinh đường phố ban ngày trên các tuyến phố chính thuộc địa bàn quản lý, đặc biệt là các khu vực trung tâm, khu tập trung đông người như: xung quanh Quảng trường Ba Đình; Hồ Hoàn Kiếm, khu vực Thành ủy, UBND thành phố, Quảng trường Cách mạng Tháng Tám, Nhà thờ Lớn, Cung văn hóa hữu nghị Việt - Xô, khu vực vườn hoa Lý Thái Tổ, khu vực phố cổ, phố đi bộ, Công viên Thống Nhất; các tuyến đường quanh gò Đống Đa, Văn Miếu - Quốc Tử Giám; xung quanh Trung tâm Hội nghị Quốc gia, Sân vận động Mỹ Đình;… bố trí các phương tiện bảo đảm duy trì vệ sinh môi trường, thu gom, vận chuyển hết đất thải, rác thải, chất thải xây dựng phát sinh trong ngày; sẵn sàng huy động lực lượng, phương tiện kịp thời tham gia thực hiện nhiệm vụ đột xuất của UBND thành phố, UBND các quận, huyện và Sở TN&MT Hà Nội.

z5026374346860_5152d29fb032378e089fb5fc51ed6ff8.jpg
Phút thư giãn của những người công nhân môi trường trước khi vào nhiệm vụ.

Công ty cũng chỉ đạo các Chi nhánh yêu cầu các bộ phận liên quan chuẩn bị hệ thống nhà vệ sinh lưu động lắp đặt tại các nơi vui chơi công cộng, kiểm tra công năng vận hành, sử dụng, sẵn sàng lắp đặt phục vụ khi có yêu cầu; lắp đặt các biển báo, biển chỉ dẫn; duy trì sạch sẽ nhà vệ sinh công cộng; thường xuyên kiểm tra và sửa chữa ngay các nhà vệ sinh công cộng nếu có hư hỏng.

Cùng với bảo đảm các tuyến đường luôn sạch, đẹp, không có rác thải tồn đọng qua ngày, Công ty đã yêu cầu 100% công nhân đi làm phải bảo đảm đầy đủ các trang bị bảo hộ lao động theo quy định. Công nhân phải đeo phù hiệu theo quy định và thực hiện công tác tuyên truyền, nhắc nhở người dân không đổ rác ra đường…

An toàn trong lao động

Chia sẻ về công tác an toàn trong lao động, ông Phạm Văn Đức - Tổng Giám đốc Công ty Urenco cho biết, triển khai nhiệm vụ trong bất cứ hoàn cảnh nào, sự an toàn của cán bộ, công nhân cũng được Ban Lãnh đạo đặt lên hàng đầu, đặc biệt với các kỳ nghỉ lễ sẽ càng phải chú trọng hơn bởi đây là kỳ nghỉ lễ và đón chào năm mới, khởi đầu năm mới với sự an toàn tuyệt đối sẽ tạo tâm lý an vui cho cả năm. Cũng theo Tổng Giám đốc Phạm Văn Đức, với những dịp nghỉ lễ như Tết Dương lịch, lưu lượng người tại một số tuyến phố rất đông, lượng rác thải ra hơn gấp nhiều lần ngày thường, trong khi yêu cầu chất lượng vệ sinh môi trường lại đòi hỏi cao hơn, vì vậy, Công ty rất quan tâm đến công tác bảo đảm an toàn lao động, an toàn giao thông cho anh chị em làm nhiệm vụ. Càng trong điều kiện lao động vất vả thì càng phải chú trọng an toàn.

z5029580157208_036009f9b6ff7ca630c053d9fc923370.jpg
Lượng người đổ về trung tâm và các khu vui chơi vào đêm 31/12/2023 rất đông, cùng với đó là vô khối rác để lại trên phố

Công ty đã yêu cầu các đơn vị lập kế hoạch chi tiết về công tác an ninh trật tự - an toàn lao động - an toàn giao thông - phòng chống cháy nổ khi thực hiện nhiệm vụ trong kỳ nghỉ Tết Dương lịch năm 2024. Trong đó, yêu cầu rà soát chặt chẽ lực lượng lao động trực tiếp trong kỳ nghỉ, bảo đảm tốt an toàn lao động, an ninh trật tự, an ninh chính trị trong suốt thời gian phục vụ, bảo đảm không gây ùn tắc giao thông khi thu gom và vận chuyển rác, phế thải; kiểm tra bảo dưỡng các phương tiện, thiết bị, bảo đảm an toàn khi vận hành; lập lịch trực, kiểm tra công tác tại các đơn vị thành viên.

Bên cạnh việc thường xuyên kiểm tra, nhắc nhở cán bộ, công nhân viên chấp hành nghiêm chỉnh công tác bảo hộ lao động, an toàn lao động, an ninh trật tự, an toàn giao thông và phòng chống cháy nổ khi tham gia lao động; lắp đặt các biển báo theo đúng quy định khi tác nghiệp duy trì vệ sinh môi trường. Các xe vận chuyển rác phải bảo đảm đúng tải trọng và tuyệt đối không được để chảy nước rác, không chở vượt quá tải trọng quy định. Thiết lập đường dây nóng điều hành sản xuất 24/24 giờ để tiếp nhận thông tin, giải quyết các tình huống đột xuất.

z5029575852665_3f58e64b53688bbb232b8fb92c684398.jpg
Những người công nhân của Công ty Urenco miệt mài lao động trong không khí phố xá đông vui nhộn nhịp

Cùng với đó, Công ty TNHH MTV Môi trường Đô thị Hà Nội đã yêu cầu các đơn vị có liên quan rà soát lại vật tư, nhiên liệu, phụ tùng của các chủng loại xe, bảo đảm đủ cung cấp cho các đơn vị khi có sự cố xảy ra; rà soát lại các xe gom, công cụ dụng cụ cung cấp đủ cho các đơn vị khi thực hiện duy trì vệ sinh môi trường trên các địa bàn quản lý, vệ sinh môi trường; phối hợp cùng Chi nhánh Cầu Diễn, trạm trung chuyển Lâm Du, Vân Đồn, 181 Đê La Thành, lập phương án đổ rác dự phòng phục vụ Tết Dương lịch và các phương án tăng cường xử lý khi có yêu cầu.

z5029778256387_aba2079b93fd41709d612a7ab94d6503.jpg
Các ngả đường, khu vui chơi của Hà Nội được quét dọn sạch sẽ đón chào năm mới 2024

An tâm khi phục vụ

Triển khai nhiệm vụ vào những dịp nghỉ lễ, nhất là vào dịp Tết, một trong những băn khoăn lớn nhất của Ban Lãnh đạo Công ty đó là làm sao để người lao động ít ảnh hưởng đến kế hoạch riêng, chú tâm thực hiện tốt nhất nhiệm vụ. Quán triệt chỉ đạo của trên, các Chi nhánh, các tổ đã kịp thời nắm bắt tâm tư, hoàn cảnh của công nhân và đội ngũ nhân viên bộ phận phục vụ gián tiếp để lập danh sách phù hợp, có chế độ bồi dưỡng, đồng thời ban Lãnh đạo Công ty, Lãnh đạo các chi nhánh, các phòng, ban, trung tâm đã trực tiếp xuống hiện trường lao động để điều hành, thường xuyên gặp gỡ động viên tinh thần của anh chị em công nhân. Vì thế, lực lượng công nhân viên tham gia phục vụ dịp Tết Dương lịch đảm bảo theo yêu cầu kế hoạch, người lao động xác định ý thức trách nhiệm trong công việc, tinh thần phục vụ cao, hoàn thành nhiệm vụ ở các khâu đều đạt và vượt kế hoạch. Bên cạnh xác định trách nhiệm, cơ bản công nhân đều thấu hiểu đặc thù riêng công việc mà mình đang thực hiện nên đã có sự chủ động sắp xếp việc gia đình, đảm bảo không có sự xáo trộn khi thực hiện nhiệm vụ Công ty giao.

Đối với lực lượng làm nhiệm vụ gián tiếp, anh chị em đều cảm thấy phấn khởi vì được cùng với đội ngũ công nhân góp phần làm cho Thủ đô sạch đẹp hơn trong kỳ nghỉ Tết. Đi làm trong những ngày này, họ cảm thấy sự đồng hành với những người công nhân trực tiếp làm nhiệm vụ đảm bảo vệ sinh môi trường có ý nghĩa hơn, vừa là đồng hành vừa là sẻ chia, tạo sự đoàn kết hoàn thành nhiệm vụ chung.

Chia sẻ về điều này, Chủ tịch Hội đồng thành viên Nguyễn Hữu Tiến cho biết, bình đẳng, đoàn kết là truyền thống quý của Công ty TNHH MTV Môi trường đô thị Hà Nội Urenco được xây đắp từ nhiều năm, kế thừa và ngày càng phát huy trong giai đoạn hiện nay. Cùng với ý thức trách nhiệm cao của mỗi cá nhân thì tinh thần đoàn kết, dân chủ, bình đẳng, sự quan tâm kịp thời thiết thực là yếu tố thúc đẩy người lao động yên tâm công tác, gắn bó dài lâu với nghề mặc dù công việc còn nhiều vất vả khó khăn và thu nhập còn hạn chế. Cũng xuất phát từ thực tế đó mà ước mơ rất thật của Chủ tịch Hội đồng thành viên Nguyễn Hữu Tiến nói riêng và Ban Lãnh đạo Công ty nói chung là được tạo điều kiện để cải tiến trang thiết bị kỹ thuật, nâng cao trình độ, cải thiện điều kiện lao động và đặc biệt là nâng cao thu nhập, có chế độ đãi ngộ tương xứng cho công nhân, người lao động, nhất là vào những thời điểm quan trọng như thế này.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Phố sạch chào năm mới
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO