Phi lý cho chuyển đổi dự án condotel sang nhà ở

Thùy Linh| 02/12/2019 11:28

(TN&MT) - Ông Nguyễn Mạnh Khởi - Phó Cục trưởng Cục Quản lý Nhà và Thị trường bất động sản (Bộ Xây dựng) cho biết, Bộ đã tiếp nhận nhiều dự án nộp để xin điều chỉnh cơ cấu từ condotel sang nhà ở, số lượng có thể lên tới vài nghìn căn.

Trao đổi tại Diễn đàn Bất động sản Việt Nam thường niên, đánh giá về sự phát triển của thị trường căn hộ du lịch (condotel) trong thời gian qua, ông Nguyễn Mạnh Khởi - Phó Cục trưởng Cục Quản lý Nhà và Thị trường bất động sản (Bộ Xây dựng) cho biết, Bộ đã tiếp nhận nhiều dự án nộp để xin điều chỉnh cơ cấu từ condotel sang nhà ở, số lượng có thể lên tới vài nghìn căn.

"Nhiều nhà đầu tư đang bị vướng trong câu chuyện đầu tư condotel dẫn đến rủi ro. Đây là hậu quả của việc chúng ta chưa xác định rõ condotel là cái gì? Có tình trạng nhà đầu tư coi đó là nhà ở và đầu tư vào. Giờ xác định condotel không phải nhà ở mà là cơ sở lưu trú du lịch, dẫn đến những điều chỉnh về nhịp độ thị trường". - ông Khởi nói.

Nhiều dự án condotel xin chuyển đổi sang dự án nhà ở thương mại.

Cũng theo ông Khởi, có 3 vấn đề đối với loại hình condotel này: Thứ nhất là về chế độ sử dụng đất đối với loại hình này. Thứ hai là quy định về công nhận quyền sở hữu loại hình condotel. Thứ ba là vấn đề quản lý vận hành với loại hình này. Mở rộng thêm thì còn có vấn đề về thỏa thuận lợi nhuận, cam kết của chủ đầu tư với khách hàng.

Sau khi tổng hợp các vướng mắc, Bộ Xây dựng đã báo cáo Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ đã giao nhiệm vụ cho 3 bộ, trong đó Bộ Xây dựng có 2 nhiệm vụ, thứ nhất là khẩn trương ban hành quy chuẩn tiêu chuẩn về condotel, officetel. Bộ Xây dựng đang soạn thảo nghiên cứu và sẽ sớm ban hành quy chuẩn, tiêu chuẩn này.

Trước đó, Chủ tịch UBND TP Đà Nẵng có quyết định phê duyệt điều chỉnh quy hoạch chi tiết tỉ lệ 1:500 Phân khu quy hoạch số 01 - Khu nghỉ dưỡng và nhà ở cao cấp The Empire với nội dung cho 1.016/1.856 căn condotel tại các công trình đang xây dựng tại Tòa nhà Cổ Cò 1, Tòa nhà Cổ Cò 2, Tòa nhà Cổ Cò 3 thành căn hộ chung cư; chuyển đổi 554/1.657 căn condotel trong công trình chưa xây dựng tại Tòa nhà Cocobay Tower thành căn hộ chung cư.

Đồng thời, cho chuyển đổi các công trình condotel cao tầng chưa xây dựng tại các cụm HH5, HH6, HH7 thành căn hộ chung cư, biệt thự, nhà liền kề.

Nhận định về giải pháp, luật sư Nguyễn Duy Phương (đoàn luật sư TP Hà Nội) cho rằng: Loại hình condotel là mô hình căn hộ du lịch lưu trú được chính quyền cấp phép. Đất sử dụng trong trường hợp này chính là đất sản xuất kinh doanh đất thương mại dịch vụ và đã được nhà nước quy hoạch kế hoạch sử dụng đất. Cho nên, việc chuyển đổi thành nhà ở là điều bất hợp lý. Thêm vào đó, các dự án condotel chưa được công nhận về mặt pháp lý. Bản chất nó chính là khách sạn, một sản phẩm nghỉ dưỡng du lịch, lưu trú. Cho nên, nếu chọn giải pháp này thì còn tiếp tục bế tắc dài dài.

Theo ông Lê Hoàng Châu – Chủ tịch Hiệp hội bất động sản TP.HCM, chuyển đổi mục đích sử dụng từ đất du lịch thành đất ở được cấp chứng nhận sử dụng đất lâu dài là việc không nên làm. Vì mục đích của việc quy hoạch đất du lịch nghỉ dưỡng là để phục vụ du lịch, không phải phục vụ nhu cầu ở. Việc biến khu vực này thành nhà ở, trở thành tài sản riêng của nhóm cư dân ở bên bờ biển là một điều rất đáng tiếc.

“Tất cả các lĩnh vực kinh tế xã hội là phải được phát triển theo quy hoạch, có quy hoạch mới có thể phát triển bền vững. Ngay cả khi có điều chỉnh quy hoạch cũng không được phá vỡ mục tiêu ban đầu được đề ra, đảm bảo sự phát triển hài hòa của cân đối, bảo vệ lợi ích của tất cả các bên chứ không phải lợi ích của một nhóm người, đặc biệt là không phải lợi ích của chủ đầu tư", ông Châu nói.

Condotel dấu hiệu thoái trào

Bộ Xây dựng vừa công bố thông tin định kỳ theo quí về thị trường bất động sản theo quí. Bộ Xây dựng cho biết, trong quí III, có 19 dự án với 15.090 căn nhà được Cục Quản lí hoạt động xây dựng thẩm định.

Đáng chú ý, cơ quan này chỉ thẩm định 198 căn Condotel và không có căn biệt thự du lịch và officetel nào.

Cùng đó, Cục Giám định nhà nước và chất lượng công trình xây dựng đã chấp thuận nghiệm thu đưa vào sử dụng 37 dự án với tổng số 15.784 căn nhà ở, 1.945 căn hộ du lịch, 107 căn văn phòng kết hợp lưu trú.

Bộ Xây dựng dự báo trong các quí tiếp theo sẽ gần như không có căn Condotel hay biệt thự biển mới nào được tung ra thị trường. Những loại hình bất động sản mới như Condotel, Officetel... từng có thời gian phát bùng nổ giai đoạn 2016-2017. 

 

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Phi lý cho chuyển đổi dự án condotel sang nhà ở
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO