Biến đổi khí hậu

Phát triển nền tài chính xanh, kinh tế xanh bền vững

Lan Anh 08/07/2023 - 18:29

(TN&MT) - Chiều ngày 8/7, tại Đà Nẵng, Bộ TN&MT phối hợp với Ngân hàng TMCP Đầu tư và Phát triển Việt Nam (BIDV) tổ chức Hội thảo Doanh nghiệp Việt Nam chung tay kiến tạo kinh tế xanh nhằm tạo diễn đàn để các chuyên gia, đơn vị, tập đoàn, doanh nghiệp, thảo luận, chia sẻ thông tin về mục tiêu phát triển nền tài chính xanh, kinh tế xanh bền vững, nhằm ứng phó biến đổi khí hậu (BĐKH) ...

Tham dự hội thảo có Thứ trưởng Bộ TN&MT Lê Công Thành, Cục trưởng Cục Biến đổi khí hậu (Bộ TN&MT) Tăng Thế Cường; ông Phan Đức Tú - Chủ tịch HĐQT BDIV ; Lê Ngọc Lâm - Ủy viên HĐQT, Tổng Giám đốc BIDV. Hội thảo còn có sự tham dự của các diễn giả đến từ Deloitte; cùng sự hiện diện của các Chủ tịch Tổng Giám đốc các tập đoàn, doanh nghiệp hàng đầu trong cả nước...

hoithao3.jpg
Thứ trưởng Bộ TN&MT Lê Công Thành phát biểu chỉ đạo tại Hội thảo

Theo Thứ trưởng Bộ TN&MT Lê Công Thành, thế giới đang bước vào một thời kỳ mới, kinh tế tri thức kinh tế xanh, kinh tế tuần hoàn là hướng phát triển của nhiều quốc gia. Trước xu thế BĐKH và bối cảnh toàn cầu mới, bảo vệ môi trường và ứng phó với BĐKH ở nước ta phải chuyển sang một giai đoạn mới cần được đặt ở vị trí trung tâm, hướng tới thực hiện mục tiêu toàn cầu và được thực hiện hiệu quả, thực chất và minh bạch để thúc đẩy xây dựng nền kinh tế xanh, kinh tế tuần hoàn.

Đạt mức phát thải ròng bằng "0" vào năm 2050 là mục tiêu phát triển tất yếu của thế giới, thực hiện chủ yếu thông qua chuyển đổi năng lượng mạnh mẽ, phát triển phát thải thấp. Đây cũng là “luật chơi” mới về thương mại, đầu tư toàn cầu đã được xác lập kể từ sau Hội nghị COP26. Do đó, giảm phát thải khí nhà kính, chuyển đổi năng lượng từ sử dụng nhiên liệu hoá thạch sang năng lượng sạch, tái tạo là cơ hội để thúc đẩy tái cấu trúc nền kinh tế theo hướng bền vững, nắm cơ hội, nâng cao sức cạnh tranh của nền kinh tế và tận dụng các cơ hội hợp tác thương mại, đầu tư cho phát triển.

Nhằm hiện thực hóa cam kết của Chính phủ Việt Nam tại COP26 về đạt mức phát thải ròng bằng 0 (Net-Zero) vào năm 2050; các Bộ, ngành liên quan tại Việt Nam đều đang xây dựng, hoàn thiện chính sách để thúc đẩy, hỗ trợ các hoạt động đầu tư, kinh doanh, thương mại hướng tới mục tiêu trên.

hoithao2.jpg
Ông Phan Đức Tú - Chủ tịch HĐQT BIDV khẳng định tăng trưởng bền vững, tăng trưởng xanh là các mục tiêu chiến lược quan trọng hàng đầu trong hoạt động của BIDV

Tại Hội nghị Thượng đỉnh Hiệp ước tài chính toàn cầu mới tổ chức tại Pháp cuối tháng 6/2023 vừa qua, các nhà lãnh đạo quốc tế đã đạt nhận thức chung và nhất trí một số nội dung quan trọng về chuyển đổi mô hình tăng trưởng, cải cách hệ thống tài chính quốc tế và đổi mới mô hình các ngân hàng phát triển đa phương, huy động sự tham gia của khu vực tư nhân nhằm ứng phó với những thách thức toàn cầu.

Việc chuyển đổi mô hình kinh tế tuyến tính, khai thác tài nguyên thiên nhiên sang mô hình kinh tế tuần hoàn, kinh tế xanh và kinh tế số là xu thế tất yếu yêu cầu các tổ chức tài chính, ngân hàng đa phương cần có tầm nhìn mới, phát huy được sứ mệnh mới và thực hiện chiến lược phát triển mới.

Phát biểu chỉ đạo tại Hội thảo, Thứ trưởng Lê Công Thành đề nghị, các doanh nghiệp cần đổi mới mô hình sản xuất kinh doanh, tái cấu trúc doanh nghiệp gắn với phát triển theo kinh tế xanh, kinh tế tuần hoàn, không ngừng đổi mới, sáng tạo, xây dựng và nâng cao thương hiệu, văn hóa doanh nghiệp, doanh nhân theo hướng xanh và bền vững.

Trước các yêu cầu khắt khe của các thị trường quốc tế, doanh nghiệp cần nắm bắt cập nhật thông tin, cải tiến quy trình sản xuất; đào tạo nâng cao năng lực cho đội ngũ cán bộ, nhân viên để nhanh chóng đáp ứng được xu mới, đạt được lợi thế cạnh tranh. Doanh nghiệp cũng cần tiếp cận và sử dụng các nguồn tài chính xanh, bền vững phục vụ cho hoạt động sản xuất, kinh doanh, tiết kiệm chi phí vốn và đạt hiệu quả cao.

“Các yêu cầu về môi trường ngày càng nghiêm ngặt, xuất hiện những công cụ kinh tế để hạn chế phát thải khí nhà kính trong sản xuất, thương mại và sẽ áp dụng rộng rãi trong những năm tới. Do đó, chúng ta cần thống nhất về nhận thức để tạo ra những thay đổi cơ bản trong tư duy và hành động, chuẩn bị để đáp ứng với những yêu cầu mới.” – Thứ trưởng Lê Công Thành nhấn mạnh.

hoithao4.jpg
Quang cảnh Hội thảo

Chia sẻ tại Hội thảo, ông Phan Đức Tú - Chủ tịch HĐQT BIDV cho biết: Tăng trưởng bền vững, tăng trưởng xanh là các mục tiêu chiến lược quan trọng hàng đầu trong hoạt động của BIDV. Lãnh đạo BIDV cam kết tạo điều kiện thuận lợi nhất để tư vấn và giúp khách hàng tiếp cận sản phẩm tài chính bền vững.

Đồng thời, BIDV sẵn sàng là cầu nối giữa các bên liên quan; các cơ quan quản lý; tổ chức tài chính trong và ngoài nước và các doanh nghiệp nhằm kết nối các cơ hội hợp tác trong tăng trưởng xanh, bảo vệ môi trường và ứng phó với BĐKH, qua đó góp phần phát triển, hoàn thiện hệ sinh thái tài chính bền vững tại Việt Nam.

Tại phiên chia sẻ kinh nghiệm, các chuyên gia của Deloitte Singapore và Việt Nam đã cập nhật nhiều thông tin quan trọng về tổng quan về phát triển bền vững và ứng phó với biến đổi khí hậu trên thế giới; đồng thời, phân tích sâu hơn về bối cảnh thực hành phát triển bền vững và ứng phó với biến đổi khí hậu tại Việt Nam, từ đó, chia sẻ về lộ trình hướng tới phát thải ròng bằng 0 cho các doanh nghiệp.

img_7820.jpg
Các chuyên gia, đại diện chia sẻ lộ trình xây dựng kinh tế xanh cho các doanh nghiệp

Nội dung trình bày, thảo luận tại Hội thảo đã góp phần làm rõ tầm quan trọng của việc thay đổi tư duy xanh, bền vững trong doanh nghiệp; hỗ trợ phát triển định hướng kinh doanh của doanh nghiệp trong thời gian sắp tới để các doanh nghiệp có hướng đi phù hợp nhằm chung tay thúc đẩy nền kinh tế xanh và bền vững tại Việt Nam nói riêng, rộng hơn là khu vực và thế giới.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Phát triển nền tài chính xanh, kinh tế xanh bền vững
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO