Phát huy vai trò tư vấn, phản biện về an ninh nguồn nước, môi trường và ứng phó BĐKH

Tuyết Chinh| 14/12/2019 13:37

(TN&MT) - Thứ trưởng Bộ TN&MT Võ Tuấn Nhân khẳng định, Hội Nước sạch và Vệ sinh môi trường Việt Nam (NS&VSMT VN) cần tiếp tục thực hiện tôn chỉ, mục đích, nhiệm vụ và phát triển lực lượng đóng góp cho lĩnh vực vệ sinh môi trường. Đồng thời, phát huy vai trò tư vấn, phản biện, triển khai thực hiện các vấn đề về an ninh nguồn nước, an ninh môi trường và ứng phó với BĐKH.

Sáng 14/12, tại Hà Nội, Hội NS&VSMT VN tổ chức Đại hội nhiệm kỳ IV (2019-2024). Thứ trưởng Bộ TN&MT Võ Tuấn Nhân tham dự và phát biểu chỉ đạo tại Đại hội.

Thứ trưởng Bộ TN&MT Võ Tuấn Nhân phát biểu chỉ đạo tại Đại hội

Dự Đại hội còn có nguyên Thứ trưởng Bộ TN&MT Nguyễn Linh Ngọc; ông Trần Hồng Thái, Tổng cục trưởng Tổng cục KTTV (Bộ TN&MT); bà Nguyễn Hồng Thương, Phó Ban Phong trào, Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam; bà Phạm Như Quỳnh, Vụ Tổ chức Phi chính phủ (Bộ Nội vụ); lãnh đạo, nguyên lãnh đạo các đơn vị trực thuộc Bộ TN&MT, Bộ NN&PTNT.

Thứ trưởng Bộ TN&MT Võ Tuấn Nhân khẳng định, Hội NS&VSMT VN là nơi tập hợp các chuyên gia nhà khoa học, cán bộ quản lý có kinh nghiệm trong các lĩnh vực tài nguyên và môi trường; tham gia tư vấn, phản biện và triển khai thực hiện các vấn đề về an ninh nguồn nước, an ninh môi trường và ứng phó với BĐKH.

Các đại biểu tham dự Đại hội

Ghi nhận và đánh giá cao những kết quả mà Hội đã đạt được, Thứ trưởng Võ Tuấn Nhân mong muốn, Hội NS&VSMT VN tiếp tục phát huy tôn chỉ, mục đích, nhiệm vụ và phát triển lực lượng đóng góp cho lĩnh vực vệ sinh môi trường. Đồng thời, thảo luận, đánh giá kỹ lưỡng mặt được, chưa được thời gian qua làm cơ sở đề ra phương hướng thời gian tới phục vụ thiết thực cho sự phát triển bền vững của đất nước.

Trước đó, khẳng định vai trò là cầu nối giữa các cơ quan quản lý nhà nước với cộng đồng xã hội, ông Nguyễn Xuân Lai, Phó Chủ tịch kiêm Tổng Thư ký Hội NS&VSMT VN nhiệm kỳ III (2012-2017) cho biết, trước tình trạng ô nhiễm môi trường, sự cố về môi trường, biến đổi khí hậu diễn biến phức tạp trong những năm gần đây... Hội NS&VSMT VN vẫn duy trì thực hiện 3 định hướng trọng tâm là “Đưa nước sạch đến với mọi nhà”, “Biến chất thải thành tài nguyên” và “Cùng cộng đồng chủ động ứng phó với biến đổi khí hậu”; đảm bảo là cánh tay nối dài của các cơ quan quản lý nhà nước đến với cộng đồng dân cư.

Trong đó, định hướng “Nước sạch đến với mọi nhà” nhằm huy động mọi nguồn lực tăng cường công tác xã hội hóa cùng địa phương xây dựng công trình nước sinh hoạt phục vụ cho cộng đồng dân cư; nhất là ở vùng sâu, vùng xa, dân tộc có nhiều khó khăn về địa lý, kinh tế xã hội.

Ông Hồ Ngọc Hải, Chủ tịch Hội NS&VSMT VN nhiệm kỳ III (2017-2019) phát biểu tại Đại hội

Cùng với quá trình công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước, đô thị hóa và phát triển làng nghề nông thôn, định hướng “Biến chất thải thành tài nguyên” được các Hội trực thuộc đặc biệt quan tâm. Chẳng hạn như, Hội tỉnh Bắc Giang thường xuyên tổ chức tập huấn nâng cao nhận thức và hiểu biết cho chính quyền và người dân về công tác bảo vệ môi trường, xử lý chất thải trong hoạt động sản xuất, chăn nuôi và xử lý chất thải sinh hoạt của công đồng dân cư; giao lưu, chia sẻ kinh nghiệm về công tác chôn lấp, xử lý, tái chế chất thải rắn...

Theo ông Nguyễn Xuân Lai, để “cùng cộng đồng chủ động ứng phó với biến đổi khí hậu”, từ năm 2017 đến năm 2019, Hội đã tổ chức 11 chương trình Gala phát động cuộc thi “Biến đổi khí hậu với cuộc sống” tại 11 trường đại học và cao đẳng. Qua đó, tạo được những hiệu ứng tích cực tác động đến nhận thực cộng đồng về chủ động ứng phó với BĐKH.

Tuy vậy, đánh giá tổ chức Hội NS&MT VN phát triển còn chậm, trong những năm tới, Hội xác định nhiệm vụ trọng tâm cải tiến nội dung và nâng cao hiệu quả thực hiện các mục tiêu.

Phó Chủ tịch Hội đương nhiệm cho biết, Hội NS&VSMT VN hướng trọng tâm hoạt động vào việc góp phần bảo đảm an ninh nguồn nước, bảo đảm an toàn và nâng cao chất lượng sinh hoạt; thúc đẩy cộng đồng và cơ quan quản lý thực hiện việc thu gom, phân loại và xử lý chất thải, cải thiện môi trường. Đồng thời, cùng cộng đồng cấp cơ sở xây dựng kế hoạch và diễn tập ứng phó với biến đổi khí hậu cũng như sự cố môi trường.

“Đặc biệt, chú trọng nâng cao năng lực để thực hiện chức năng tư vấn, giám sát và phản biện xã hội trong lĩnh vực nước sạch và môi trường góp phần bảo vệ lợi ích của các cộng đồng dân cư”, ông Lai nói.

Quang cảnh Đại hội

Đại hội đã tiến hành bầu ra Ban Chấp hành Hội NS&VSMT VN nhiệm kỳ IV (2019-2024). Thứ trưởng Võ Tuấn Nhân đề nghị, BCH Hội NS&VSMT VN nhiệm kỳ mới sẽ tiếp tục chỉ đạo, lãnh đạo Hội khắc phục những khó khăn cũng như nâng cao hiệu quả hoạt động. Trong đó, tiếp tục duy trì hoạt động, chủ động đề xuất những quan điểm, chính sách cho phát triển lĩnh vực tài nguyên và môi trường.

Thứ trưởng đề nghị Hội tiếp tục quan tâm công tác phát triển hội viên rộng khắp trên 63 tỉnh thành về cả số lượng và chất lượng. Qua đó, có những đóng góp quan trọng trong việc thực hiện tiêu chí 17 về môi trường trong xây dựng nông thôn mới.

Thứ trưởng cũng giao Vụ Tổ chức cán bộ (Bộ TN&MT) chủ trì phối hợp chặt chẽ hơn nữa với các đơn vị liên quan như Tổng cục Môi trường, Tổng cục KTTV, Tổng cục Biển và Hải đảo, Viện KTTV và BĐKH... tạo điều kiện để Hội NS&VSMT VN tham gia, đóng góp ý kiến cho các cơ quan quản lý nhà nước trong các lĩnh vực liên quan.

“Cần phối hợp làm tốt công tác thông tin truyền thông, phản biện xã hội, tham gia xây dựng các chương trình, triển khai thực hiện những hoạt động trong lĩnh vực của ngành tài nguyên và môi trương”, Thứ trưởng Võ Tuấn Nhân nhấn mạnh.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Phát huy vai trò tư vấn, phản biện về an ninh nguồn nước, môi trường và ứng phó BĐKH
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO