Phân khúc căn hộ sẽ đón "sóng" thị trường bất động sản sau dịch

Thục Vy| 27/10/2021 15:23

(TN&MT) - Việc nhiều tỉnh, thành nới lỏng giãn cách xã hội, chuyển sang trạng thái “bình thường mới”, thí điểm "mở cửa" du lịch cùng với chiến dịch tiêm vaccine sẽ giúp thị trường bất động sản (BĐS) sớm hồi phục sau dịch. Theo đó, nhiều phân khúc BĐS sẽ "bật dậy" mạnh mẽ, thu hút dòng vốn của nhà đầu tư, đặc biệt là phân khúc căn hộ.

Ảnh minh họa

Theo nhận định của các chuyên gia BĐS, trong hơn 4 tháng gần đây, do giãn cách xã hội để phòng, chống dịch Covid-19 nên dòng tiền không trực tiếp chảy vào BĐS mà hầu như tập trung vào chứng khoán. Tuy nhiên, thị trường chưa xảy ra hiện tượng bán tháo BĐS, nhất là ở các địa phương lân cận TP.HCM. Điều này cho thấy nhiều nhà đầu tư vẫn giữ tiền và chờ cơ hội để mua BĐS sau dịch.

Báo cáo của các đơn vị nghiên cứu thị trường cho thấy, giá BĐS tại TP.HCM và vùng ven TP.HCM vẫn chưa có xu hướng giảm, thậm chí tăng mạnh trong thời gian đại dịch bùng phát. Ông Nguyễn Hoàng - Giám đốc R&D DKRA Việt Nam cho rằng, thị trường BĐS đối diện với nhiều khó khăn, thách thức về sức mua của tất cả các phân khúc do ảnh hưởng của dịch Covid-19. Tuy nhiên, một số người có điều kiện tài chính vẫn lựa chọn BĐS là kênh trú ẩn và đầu tư hàng đầu. 

Cũng theo nhận định của các chuyên gia BĐS, trong kịch bản thị trường hồi phục hậu dịch, sản phẩm nhà ở căn hộ sẽ sôi động nhất, vì nhu cầu thực về nhà ở vẫn là nhu cầu bức thiết của người dân. Sẽ có khoảng 80% nhà đầu tư hiện có sẵn tiền và đang nóng lòng chờ ngày "mở cửa" trở lại để tìm sản phẩm mua vào. Nhóm này hồ hởi đi xem, tìm hiểu dự án, nhưng lại thận trọng trong quyết định "xuống tiền".

Ông Trần Khánh Quang - Tổng giám đốc Công ty BĐS Việt An Hòa cho rằng, nhà đầu tư thường đặt nặng khả năng khai thác cho thuê căn hộ nhiều hơn so với các phân khúc khác. Trong bối cảnh hiện nay, căn hộ khai thác tốt được khoảng 5%, còn nhà phố nhiều lắm cũng chỉ được 2,5%, thậm chí nhà mặt tiền chưa tới 11%/năm. Nhưng nói như vậy không có nghĩa là thị trường căn hộ đi xuống, vì phân khúc này trước tiên phục vụ nhu cầu ở thực. “Có đi xa để đầu tư phân khúc nào, cuối cùng người ta cũng quay lại trung tâm thành phố để hoạt động. Nếu có cơ hội, chúng ta cũng mạnh dạn mua căn hộ và chọn những dự án có giá tốt, chủ đầu tư tốt, đặc biệt là quản lý tốt” - ông Quang phân tích.

Trong khi đó, bà Nguyễn Hoài An - Giám đốc Bộ phận Nghiên cứu và Tư vấn phát triển CBRE Việt Nam dự báo, hậu dịch, các phân khúc nhà ở bình dân hoặc nhà ở trong khu đô thị có đầy đủ tiện nghi, tiện ích với điều khoản thanh toán dài hạn sẽ vẫn là những lựa chọn an toàn. Căn hộ hạng sang tại các khu vực trung tâm, đắc địa mặc dù có mức giá cao nhưng vẫn tiềm năng và thu hút nhờ vào số lượng căn hiếm hoặc những tính năng tích hợp vượt trội hơn các sản phẩm khác, "đánh" vào giới giàu và siêu giàu. Thị trường BĐS cho thuê, dù có sụt giảm so với giai đoạn trước, nhưng cũng sẽ vẫn là một kênh đầu tư hợp lý với các nhà đầu tư kỳ vọng giá trị gia tăng đến từ dòng tiền cho thuê và khả năng tăng giá.

Báo cáo từ CBRE Việt Nam cũng cho thấy từ đầu năm 2021, dòng tiền đổ vào BĐS tăng rất nhanh, nhất là giai đoạn đầu năm, nhiều tỉnh đã xảy ra tình trạng "sốt" giá đất. Lượng người muốn đầu tư vào BĐS trước khi dịch Covid-19 bùng phát chiếm đến 75%, còn lại 35% đổ vào chứng khoán. Tuy vậy, hơn 4 tháng trở lại đây, do giãn cách xã hội để phòng, chống dịch nên dòng tiền không trực tiếp chảy vào BĐS mà hầu như tập trung vào chứng khoán.  

Theo CBRE Việt Nam, dù kinh tế khó khăn do dịch Covid-19 thì nhu cầu nhà ở vẫn luôn cao, do càng trong dịch bệnh, người dân càng mong muốn sở hữu một ngôi nhà riêng an toàn. Bên cạnh đó, với những nhà đầu tư chuyên nghiệp hay người dân có thu nhập cao, khi đại dịch xảy ra, dòng vốn không luân chuyển được vào các kênh sản xuất, tiêu dùng nên họ có xu hướng "rót" tiền vào BĐS, vốn luôn được đánh giá là an toàn, bền vững trong lâu dài.

Ông Nguyễn Quốc Anh - Phó Tổng giám đốc Batdongsan.com.vn cho hay, trong những tháng qua, hầu hết các phân khúc BĐS đều có xu hướng suy giảm lượt quan tâm do ảnh hưởng của dịch bệnh, ngược lại, căn hộ chung cư ghi nhận nhu cầu tìm mua gia tăng ở cả thị trường Hà Nội và TP.HCM. Nhu cầu được chia đều cho các dòng sản phẩm ở cả 3 phân khúc cao cấp, trung cấp và bình dân. Chung cư trước nay vốn vẫn luôn là loại hình nhận được nhiều sự quan tâm vì phục vụ phần lớn là nhu cầu thực. Giá chung cư có mức tăng ổn định, ở ngưỡng hợp lý, không bị “sốt” hay thổi giá theo hạ tầng như đất nền,

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Phân khúc căn hộ sẽ đón "sóng" thị trường bất động sản sau dịch
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO