Phấn đấu phát triển được hơn 2,3 triệu người tham gia BHXH bắt buộc 4 tháng cuối năm 2021

Thuỳ Linh| 13/09/2021 10:12

(TN&MT) - Bảo hiểm xã hội (BHXH) Việt Nam vừa ban hành kế hoạch triển khai thực hiện công tác thu và phát triển người tham gia BHXH, bảo hiểm y tế (BHYT) 4 tháng cuối năm 2021.

BHXH Việt Nam yêu cầu, toàn Ngành nỗ lực trong 4 tháng cuối năm để bảo đảm kết thúc năm 2021 phấn đấu phát triển được 2,351 triệu người tham gia BHXH bắt buộc, 561 nghìn người tham gia BHXH tự nguyện, 4,786 triệu người tham gia BHYT. Phấn đấu thu đạt 160.670 tỷ đồng.


96404820-14f7-475d-aa30-5e5d34700ab5.jpeg

Các nhiệm vụ, giải pháp được xây dựng đảm bảo phù hợp với diễn biến tình hình dịch bệnh ở từng địa phương, với yêu cầu cụ thể trong trường hợp dịch bệnh Covid-19 được kiểm soát hoặc trường hợp dịch bệnh diễn biến phức tạp phải áp dụng các biện pháp giãn cách xã hội; tập trung thu, phát triển người tham gia BHXH, BHYT bắt buộc; BHXH tự nguyện, BHYT tự đóng.

BHXH Việt Nam lưu ý, tùy thuộc tình hình nợ đọng BHXH của doanh nghiệp, BHXH các tỉnh, thành phố có hình thức đôn đốc thu trực tiếp/gián tiếp; tiến hành thanh tra, kiểm tra đột xuất theo hình thức trực tiếp hoặc kết hợp hợp giữa trực tiếp và điện tử.

Với phát triển người tham gia BHXH tự nguyện, BHYT tự đóng, cơ quan BHXH, đại lý thu xây dựng kế hoạch cụ thể về chỉ tiêu, số lượng, tần suất tuyên truyền, phân rõ trách nhiệm của từng cá nhân trong tổ chức thực hiện.

Trường hợp dịch bệnh Covid-19 diễn biến phức tạp, phải áp dụng các biện pháp phòng chống dịch, BHXH cấp tỉnh và huyện gửi danh sách người tiềm năng chưa tham gia, người đang tham gia đến hạn đóng bằng hình thức trực tuyến qua email, Zalo, Facebock… hoặc qua dịch vụ công ích đến từng đại lý thu.

Đồng thời xây dựng kế hoạch hằng tuần tổ chức tuyên truyền, vận động để duy trì và phát triển mới người tham gia BHXH tự nguyện, BHYT theo hình thức trực tuyến. Tổ chức các hội nghị trực tuyến, livestream trên mạng xã hội, trên fanpage… với nhóm người tiềm năng chưa tham gia để tuyên truyền, vận động phát triển người tham gia BHXH tự nguyện, BHYT…

BHXH Việt Nam cũng yêu cầu BHXH các tỉnh, thành phố phân công nhiệm vụ cụ thể, đồng thời gắn trách nhiệm thực hiện cho từng thành viên trong triển khai thực hiện nhiệm vụ; phấn đấu hoàn thành đầy đủ các chỉ tiêu về thu, phát triển người tham gia, số lượng các cuộc hội nghị khách hàng, số cuộc thanh tra, kiểm tra, số đơn vị.

BHXH các tỉnh, thành cũng phải đề xuất UBND tỉnh trích ngân sách hoặc huy động từ các nguồn lực khác hỗ trợ thêm kinh phí đóng BHXH tự nguyện, BHYT cho người dân, nhất là người nghèo, người cận nghèo, người dân tộc thiểu số, người mới thoát nghèo, nông thôn mới, học sinh, sinh viên…

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Phấn đấu phát triển được hơn 2,3 triệu người tham gia BHXH bắt buộc 4 tháng cuối năm 2021
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO