Sức khỏe

Phát triển đối tượng tham gia bảo hiểm xã hội

Thùy Linh 31/07/2024 20:41

(TN&MT) - Xác định bảo hiểm xã hội (BHXH) là chính sách an sinh xã hội quan trọng hàng đầu, TP. Hà Giang, tỉnh Hà Giang luôn chú trọng triển khai linh hoạt, đồng bộ những giải pháp phù hợp với đặc thù địa bàn, đối tượng. Ngay từ đầu năm 2024, thành phố đã tăng cường sự lãnh đạo, chỉ đạo kịp thời của cấp ủy, chính quyền các cấp, sự phối hợp thực hiện của các ban, ngành trong việc quán triệt, tuyên truyền và tổ chức thực hiện chính sách bảo hiểm y tế (BHYT), BHXH.

Theo đó, tăng cường phát huy vai trò Ban Chỉ đạo Thực hiện chính sách BHXH, BHYT, bảo hiểm tự nguyện (BHTN) các xã, phường; triển khai quán triệt, tuyên truyền và tổ chức thực hiện chính sách BHXH, BHYT, BHTN ở địa bàn. Giao chỉ tiêu cụ thể cho từng thành viên, hàng năm phải phát triển tăng mới ít nhất 1 người tham gia BHXH tự nguyện và 1 người tham gia BHYT tự đóng trong năm 2024.

bhxh-ha-tinh_20240115021551pm-co-1722417598434.jpg

Ban Chỉ đạo các cấp phối hợp với cơ quan BHXH, tổ chức dịch vụ thu đẩy mạnh công tác tuyên truyền, thông qua các tổ chức Hội đoàn thể, tận dụng loa truyền thanh tại các xã, phường nhằm đa dạng hình thức tuyên truyền về chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật về BHXH, BHYT đến người dân trên địa bàn.

Phối hợp với cơ quan BHXH, tổ chức dịch vụ thu lập danh sách hàng tháng theo dõi, rà soát đối tượng tiềm năng, rà soát nhóm hộ kinh doanh khá giả, gia đình làm các dịch vụ ăn/nghỉ homestay, người lái xe ôm đưa khách đi du lịch, nhà hàng, khách sạn; cán bộ trong Tổ bảo vệ an ninh, trật tự ở cơ sở; bảo vệ, cấp dưỡng tại các trường; người làm cán bộ không chuyên trách tại các tổ khu phố được hưởng trợ cấp hàng tháng, có điều kiện khả năng tài chính để tham gia BHXH tự nguyện, BHYT hộ gia đình.

Phối hợp với công an cơ sở (thành viên Ban Chỉ đạo) kịp thời nắm bắt, quản lý lực lượng lao động tự do không ký kết Hợp đồng lao động hoặc thuê khoán vụ việc hàng ngày để yêu cầu chủ sử dụng lao động chấp hành các quy định pháp luật về BHXH, BHYT và vận động tham gia BHXH tự nguyện, BHYT hộ gia đình; giúp người dân trên địa bàn các xã, phường cơ bản hiểu rõ những lợi ích thiết thực của việc tham gia BHXH tự nguyện, BHYT hộ gia đình, từ đó tích cực hưởng ứng.

Để hoàn thành tốt các chỉ tiêu năm 2024, những tháng cuối năm, UBND các xã, phường, thị trấn cần rà soát các chỉ tiêu; trong đó, chú trọng phát triển hơn nữa đối tượng tham gia BHXH tự nguyện dành cho lao động tự do. Cùng với đó, phối hợp với các tổ chức dịch vụ thu mở rộng, phát triển các nhân viên tổ chức dịch vụ thu và cộng tác viên tại các tổ dân phố; tăng cường công tác phối hợp giữa 3 bên Ban Chỉ đạo phường với Tổ chức dịch vụ thu, cơ quan BHXH và các công tác viên ở tổ dân phố.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Phát triển đối tượng tham gia bảo hiểm xã hội
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO