Phải dừng hết các lò đốt chất thải rắn y tế một buồng

11/10/2016 00:00

Ngày 11-10, UBND TP Cần Thơ làm việc với đoàn khảo sát của Bộ Y tế về tình hình quản lý chất thải y tế và thực hiện cơ sở y tế xanh – sạch – đẹp.

Báo cáo của Sở Y tế cho thấy, lượng chất thải y tế phát sinh trung bình gần bảy tấn/ngày. Trong đó, chất thải thông thường hơn sáu tấn, chất thải có thể tái chế hơn 200kg và chất thải lây nhiễm là 625kg. Theo đó, 100% các bệnh viện (BV) thực hiện phân loại, thu gom và vận chuyển rác theo đúng quy định.

Hiện trên địa bàn TP có bảy lò đốt chất thải rắn y tế hai buồng tại các BV Đa khoa Trung ương, Quân y 121, Lao và bệnh phổi, Đa khoa quận Ô Môn, Đa khoa huyện Phong Điền và Vĩnh Thạnh. Có 65/85 trạm y tế trang bị lò đốt chất thải rắn một buồng, còn lại hợp đồng thu gom vận chuyển đến các BV để xử lý…

Thứ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thanh Long phát biểu tại buổi làm việc với UBND TP Cần Thơ ngày 11-10. Ảnh: N.NAM
Thứ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thanh Long phát biểu tại buổi làm việc với UBND TP Cần Thơ ngày 11-10. Ảnh: N.NAM

Phát biểu tại buổi làm việc, Thứ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thanh Long đánh giá việc xử lý chất thải rắn y tế của TP Cần Thơ nhìn chung đã làm đúng quy định. Cạnh đó, ông Long lưu ý TP về việc những cơ sở y tế nằm trong danh sách gây ô nhiễm môi trường thì cần phải giải quyết ngay. TP cũng cần quan tâm đến vấn đề xử lý chất thải rắn của các trạm y tế xã, phường và cơ sở y tế tư nhân nhỏ.

“Theo quy chuẩn chung phải loại bỏ lò đốt rác một buồng. Theo quy chuẩn Việt Nam tối thiểu phải có hai buồng đốt, một buồng đốt sơ cấp và một buồng đốt thứ cấp mới đảm về môi trường. Cần Thơ còn nhiều trạm y tế đang sử dụng lò một buồng. TP phải tính nhanh phương án dừng hết các lò đốt một buồng ở trạm y tế xã và tính phương án cho xử lý tập trung theo vùng” – ông Long lưu ý.

Ông Lê Văn Tâm – Phó Chủ tịch UBND TP Cần Thơ cho biết, vấn đề chất thải rắn nói chung với Cần Thơ là vấn đề hết sức phức tạp. TP đã có một bãi xử lý chất thải ở Ô Môn, một bãi chôn lấp ở Cờ Đỏ nhưng cả hai nơi này đều đang quá tải. Và hiện nay, TP đang đầu tư bãi xử lý chất thải ở Thới Lai quy mô hơn.

Qua buổi họp, ông Tâm chỉ đạo Sở Y tế tham mưu cho UBND TP sớm xử lý một số cơ sở không đảm bảo về môi trường; đề nghị các cơ sở y tế, các địa phương quan tâm tập trung xử lý môi trường trong cơ sở y tế xanh – sạch – đẹp , tạo sự thân thiện, hài lòng cho người dân...

Theo PLO

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Phải dừng hết các lò đốt chất thải rắn y tế một buồng
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO