Ông Võ Kim Cự tái đắc cử Chủ tịch Liên minh HTX Việt Nam

20/07/2016 00:00

(TN&MT) - Chiều 19/7, tại Hà Nội, Liên minh Hợp tác xã Việt Nam đã tổ chức họp báo về kết quả của Đại hội V Liên minh Hợp tác xã Việt Nam khóa V, nhiệm kỳ 2016 – 2020 và Thông báo về Hội nghị Bộ trưởng HTX Châu Á – Thái Bình Dương lần thứ 10 sẽ được diễn ra tại Hà Nội vào ngày 18-21/4/2017.

Tham dự buổi họp báo có ông Võ Kim Cự, Bí Thư Đảng đoàn, Chủ tịch Liên minh HTX Việt Nam, ông Balu Iyer, Tổng giám đốc Liên minh HTX Quốc tế khu vực Châu Á – Thái Bình Dương.

Tại buổi họp báo ông Võ Kim Cự đã thông báo kết quả làm việc trong 2 ngày  18 và 19/7 của  Đại hội Đại biểu toàn quốc Liên minh Hợp tác xã Việt Nam lần thứ V.

Ông Võ Kim Cự phát biểu tại buổi họp báo
Ông Võ Kim Cự phát biểu tại buổi họp báo

Ban tổ chức cho biết Đại hội diễn ra có 546 đại biểu chính thức, đại diện cho khoảng 30 triệu người lao động, bao gồm 13 triệu thành viên là cá nhân, hộ gia đình và pháp nhân của hơn 2 vạn HTX, 15 vạn tổ hợp tác, 43 liên hiệp hợp tác xã và hệ thống Liên minh HTX Việt Nam từ TƯ đến các địa phương trong cả nước.

Đại hội đã tổng kết, đánh giá các kết quả đạt được, chỉ ra những tồn tại, hạn chế của khu vực kinh tế hợp tác, nòng cốt là HTX, hoạt động của Liên minh HTX VN trong nhiệm kỳ 4 (2010-2015); đồng thời xác định mục tiêu, phương hướng, nhiệm vụ, đề ra các giải pháp trong nhiệm kỳ 5 (2016-2020).

Trong mục tiêu phát triển kinh tế hợp tác, Hợp tác xã, Đại hội đã đặt ra mục tiêu đến năm 2020, 100% xã có HTX và khoảng 38.000 -45.000 HTX, trong đó 100-150 liên hiệp HTX gắn với chuỗi giá trị sản phẩm phát triển bền vững; Trong đó mục tiêu đưa thu nhập bình quân theo đầu người của các thành viên, người lao động trong các HTX tăng gấp đôi so với năm 2015 được đặt lên vị trí trọng tâm.

Đại hội cũng nhất trí đến hết năm 2017, 100% tỉnh, thành phố có Quỹ hỗ trợ phát triển HTX với vốn điều lệ trên 20 tỷ đến 100 tỷ đồng.

Toàn cảnh buổi họp báo
Toàn cảnh buổi họp báo

Đối với Liên minh HTX các cấp, Liên minh HTX đặt ra mục tiêu đến năm 2020, 100% xã, phường có từ 1-3 HTX, cả nước có 45.000 HTX, 250.000 tổ hợp tác. Tăng vai trò và ảnh hưởng của Liên minh HTX các cấp với tư cách là tổ chức đại diện cho thành phần kinh tế hợp tác, nòng cốt là hợp tác xã trong việc tham gia hoạch định các chủ trương, đường lối, chính sách pháp luật.

Tại buổi họp báo ông Võ Kim Cự,  đã thông báo kết quả của cuộc Đại hội, theo đó có 141 đồng chí được bầu vào Ban chấp hành Liên minh hợp tác xã Việt Nam khóa V nhiệm kỳ 2016 – 2020.

Ông  Võ Kim Cự, tái cử giữ chức vụ Chủ tịch Liên minh HTX Việt Nam khóa V,  4 Phó Chủ tịch Liên minh HTX Việt Nam, bao gồm: Nguyễn Đắc Thắng, Lê Văn Nghị, Nguyễn Mạnh Cường, Nguyễn Văn Thịnh và 7 thành viên được bầu Ủy ban kiểm tra trong đó ông Nguyễn Mạnh Thảo tái cử giữ chức vụ Chủ nhiệm Ủy ban Kiểm tra, ông Nguyễn Đình Long giữ chức vụ Phó Ban Kiểm tra Liên minh HTX Việt Nam khóa V, nhiệm kỳ 2016- 2020.

Về nội dung  Hội nghị Bộ trưởng HTX Châu Á – Thái Bình Dương lần thứ 10. Theo Ban tổ chức cho biết Hội nghị sẽ được diễn ra tại Hà Nội từ ngày 18-21/4/2017 với chủ đề “ Tầm nhìn hướng đến 2020: Tăng cường sự hợp tác hơn nữa giữa các chính phủ và khu vực HTX”.

 ông Balu Iyer, Tổng giám đốc Liên minh HTX Quốc tế khu vực Châu Á – Thái Bình Dương.
ông Balu Iyer, Tổng giám đốc Liên minh HTX Quốc tế khu vực Châu Á – Thái Bình Dương.

 

Ông Balu Iyer, Tổng giám đốc Liên minh HTX Quốc tế khu vực Châu Á – Thái Bình Dương, cho biết,  để chuẩn bị cho Hội nghị Bộ trưởng HTX Châu Á – Thái Bình Dương lần thứ 10, các Hội nghị tham vấn khu vực giữa các nhà lãnh đaọHTX, các quan chức cấp cao Chính phủ và tổ chức quan tâm đến HTX đã được tổ chức tại thủ đô Jakarta (Indonesia), thủ đô Kathmandu (Nêpan) và Cô – Oét.

Từ các Hội nghị tham vấn đã thống nhất được tiếng nói chung đó là: Sự thành công của các HTX chính là lấy thành viên làm trọng tâm và quản lý tốt nhưng việc mở rộng và phát triển sâu rộng hơn thì phải dựa vào cộng đồng và hơn hết  là sự hợp tác chiến lược và mạnh mẽ của Chính phủ, các tổ chức trong và ngoài nước trong khu vực châu Á – Thái Bình Dương. Để đem lại nền kinh tế bền vững, dân chủ thì HTX phải hợp tác chặt chẽ với các đối tác chính.

Ông Balu Iyer, cũng cho biết Liên minh HTX quốc tế khu vực châu Á – Thái Bình Dương sẽ nỗ lực, tạo mọi điều kiện tốt nhất để Chính phủ Việt Nam, Liên minh HTX Việt Nam tổ chức thành công Hội nghị Bộ trưởng HTX Châu Á – Thái Bình Dương lần thứ 10.

Quốc Đạt

 

 

 

 

 

 

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Ông Võ Kim Cự tái đắc cử Chủ tịch Liên minh HTX Việt Nam
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO