Ô nhiễm nghiêm trọng bên dòng Nậm Mức

Bài và ảnh: Nhật Quang - Đức Hải| 27/08/2020 14:23

(TN&MT) - Khi xây dựng nhà máy Thủy điện Huổi Vang, tại xã Mường Mơn, huyện Mường Chà, tỉnh Điện Biên, các nhà thầu đã lắp đặt hàng loạt các trạm trộn bê tông dọc sông Nậm Mức để phục vụ cho việc sản xuất bê tông thi công công trình. Hệ quả của việc lắp đặt các trạm bê tông này là dòng sông đã bị ô nhiễm, nước xả thải từ các trạm bê tông đổ thẳng ra môi trường.

Ảnh hưởng trực tiếp đến người dân

Chị Lò Thị Tuyết, một người dân sinh sống ở xã Mường Mơn cho biết: Lúc trước, bà con hay ra suối giặt giũ quần áo, lấy nước ở dòng sông Nậm Mức về ăn. Nhưng từ ngày các công ty thi công dự án nhà máy Thủy điện Huổi Vang, bà con, không ai dám lấy nước về dùng.

Tâm tư của chị Lò Thị Tuyết cũng như là lời của hàng chục bà con thôn bản  Huổi Vang, Mương Mơn 1, 2… với tổng số dân cư khoảng gần 2.000 người sinh sống ở phía hạ lưu của dự án Thủy điện Huổi Vang.

Chân móng thân đập thủy điện đang mọc lên

Theo lời của chị Tuyết, phóng viên đã đến công trường đang xây dựng thủy điện Huổi Vang, tại xã Mường Mơn. Những kiến nghị của người dân địa phương là có cơ sở. Hai trạm trộn bê tông, công suất lớn đang được dựng ngay bên bờ sông. Theo một công nhân đang làm ở đây, mỗi ngày, họ đổ hàng trăm m3 bê tông, thậm chí nhiều hơn, tùy thuộc vào tiến độ, yêu cầu của chủ đầu tư.

Khi được hỏi về công tác vệ sinh công nghiệp tại đây, người công nhân cho hay, họ biết vận hành trạm trộn, sau đó, rửa xe bồn, máy móc. Còn việc đổ nước thải đi đâu thì không biết.

Ai chịu trách nhiệm?

Trao đổi với phóng viên, ông Lò Văn Bình, Chủ tịch UBND xã Mường Mơn cho biết: Khi có chủ trương xây dựng thủy điện, người dân địa phương đều ủng hộ. Bà con nhường đất cho thủy điện nhưng trong quá trình triển khai, chúng tôi thấy phát sinh nhiều vấn đề quan ngại, nhất là ô nhiễm môi trường.

Một trạm bê tông dựng bên bờ sông

Cũng theo ông Bình, thời gian qua, bà con nhân dân đã phản ánh về tình trạng các trạm trộn bê tông tươi của Công ty CP năng lượng Đại Dương công khai đặt ven bờ sông, nước thải, chất thải rắn tập kết thành đống lớn nguy cơ ô nhiễm môi trường. Chính quyền xã đã cử Công an xuống làm việc. Phía Công an mời đại diện chủ đầu tư và các nhà thầu làm rõ sự việc. Công an xã đã tới kiểm tra lại công trường nhưng cả đại diện chủ đầu tư và các nhà thầu đều tìm cách “lánh mặt”.

Điều đó, khiến chính quyền địa phương không có căn cứ để giám sát.

Báo Tài nguyên và Môi trường sẽ tiếp tục thông tin về vụ việc.

Dự án Thủy điện Huổi Vang do Công ty CP thủy điện Huổi Vang - Thành Bưởi làm chủ đầu tư. Đơn vị tư vấn thiết kế là Công ty CP tư vấn xây dựng năng lượng tái tạo. Tổng thầu xây lắp là Công ty CP năng lượng Đại Dương. Công suất lắp máy: 11 MW. Được thiết kế và xây dựng trên dòng sông Nậm Mức, nhà máy chính được đặt trên xã Mường Mơn. Diện tích ngập lòng hồ khoảng 3 km2. Hiện tại, có 2 bản làng với khoảng 70 hộ dân cư bị chịu ảnh hưởng, phải di dời để nhường đất cho dự án. Ngoài phần đất thu hồi của người dân địa phương, còn có 1 phần là đất rừng bị chịu ảnh hưởng. Nhưng khu vực này vẫn chưa rõ ai quản lý?

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Ô nhiễm nghiêm trọng bên dòng Nậm Mức
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO