Nước tẩy rửa từ rác nông sản thân thiện với môi trường

Bài và ảnh: Hoàng Anh| 24/09/2020 10:57

(TN&MT) - Chị Bùi Thị Bích Ngọc (phường Đông Cương, TP. Thanh Hóa) là một trong những người tiên phong sử dụng rác nông sản để làm chế phẩm sinh học, chiết xuất thành công nước tẩy rửa an toàn với người sử dụng, thân thiện với môi trường.

Vốn không phải chuyên gia về sinh học, thế nhưng chị Bùi Thị Bích Ngọc lại luôn ấp ủ trong mình những ý tưởng, khát vọng tạo ra các sản phẩm có tính chất bảo vệ môi trường. Với đam mê cháy bỏng, thông qua những kiến thức từ sách báo, miệt mài với hàng trăm thí nghiệm. Năm 2019, chị Ngọc đã đưa ra thị trường những sản phẩm nước tẩy rửa thân thiện với môi trường được rất nhiều chuyên gia và người người tiêu dùng đánh giá cao.

Các sản phẩm nước rửa tay, nước lau sàn, xịt kháng khuẩn, thân thiện với môi trường

Ghé thăm Công ty TNHH Công nghệ Sinh học FUWA-3E của chị Bùi Thị Bích Ngọc, khác với trong tưởng tượng về một xưởng sản xuất nước tẩy rửa nồng nặc mùi hóa chất, tràn lan phẩm màu. Khu sản xuất nước tẩy rửa từ chế phẩm sinh học của chị lại khiến chúng tôi vô cùng bất ngờ trước mùi hương ngào ngạt từ trái cây tự nhiên, hòa lẫn với mùi men rượu thoang thoảng, rất dễ chịu.

Chia sẻ với chúng tôi về sự khác biệt, chị Ngọc cho biết: “Xương sống” của quá trình này chính là việc sử dụng nguồn nguyên liệu có sẵn trong tự nhiên như vỏ dứa, cam, bưởi, chanh,… sau 3 tháng ngâm ủ sẽ thu được chế phẩm sinh học gọi là Enzyme. Dưới sự giám sát của kỹ sư chuyên môn, kết hợp với một số nguyên liệu phụ cao cấp khác, điều chế, chiết xuất thành những sản phẩm nước tẩy rửa thân thiện với môi trường. Những sản phẩm này khi đến tay người tiêu dùng phải đạt yêu cầu về hương thơm tự nhiên, an toàn với con người và tuyệt đối không gây ô nhiễm môi trường.

Vỏ dứa cùng các loại vỏ trái cây, thảo mộc tự nhiên khác được điều chế thành nước tẩy rửa

Để chứng minh, chị Ngọc dẫn chúng tôi thăm từng công đoạn dù là nhỏ nhất của quá trình sản xuất. Chị tự tin cho biết: Cả quy trình sản xuất không những không ảnh hưởng đến môi trường mà còn góp một phần đáng kể vào việc cải thiện môi trường, hệ sinh thái. Đơn cử như việc sử dụng nguyên liệu từ vỏ dứa và các loại vỏ trái cây khác đã góp phần xử lý một lượng rác thải hữu cơ đáng kể cho địa phương. Quá trình ngâm ủ Enzyme làm tỏa ra một lượng đáng kể khí O3 có khả năng tiêu diệt vi khuẩn, nấm mốc, xua đuổi côn trùng, thanh lọc không khí, thanh lọc khí Metan trên những đám mây đen bay ra từ các nhà máy, tạo khoáng chất cho đất, giúp cây cối tươi tốt. Một trong những ứng dụng khác của chế phẩm sinh học này là được sử dụng để xử lý nguồn nước tại các ao hồ lắng đọng, ô nhiễm, trả lại cảnh quan môi trường. Và cuối cùng bã Enzyme cũng được đưa vào các nông trại sạch, nhằm cải tạo đất và chăm sóc cho cây trồng. Như vậy, ngoài việc đưa đến cho người tiêu dùng những sản phẩm sạch, an toàn, quá trình sản xuất chế phẩm sinh học Enzyme còn góp phần cải thiện hệ sinh thái, bảo vệ môi trường.

Quá trình ngâm ủ Enzyme góp phần cải thiện môi trường, hệ sinh thái

Ghi nhận những đóng góp tích cực về môi trường, các sản phẩm rửa tay, rửa chén, lau sàn của Công ty TNHH Công nghệ Sinh học FUWA-3E đã được TP. Thanh Hóa chọn là 1 trong 3 sản phẩm để xây dựng OCOP của thành phố. Ông Lê Đỗ Toàn, Phó Chủ tịch UBND phường Đông Cương cho biết: Những sản phẩm chất tẩy rửa từ chế phẩm sinh học của chị Ngọc rất thân thiện với môi trường và an toàn với người sử dụng. Chính quyền địa phương cũng mong muốn người dân nên thay đổi thói quen tiêu dùng, hạn chế sử dụng các sản phẩm từ hóa học gây ô nhiễm môi trường thay bằng các sản phẩm có nguồn gốc tự nhiên, giúp cân bằng hệ sinh thái.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Nước tẩy rửa từ rác nông sản thân thiện với môi trường
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO