Biến đổi khí hậu

Nước lũ lên nhanh, tỉnh Thái Bình ra Công điện khẩn

Việt Linh 07/08/2024 - 20:45

Ngày 7/8, mực nước sông Trà Lý tại Trạm thủy văn Quyết Chiến (xã Hồng Bạch, huyện Đông Hưng) đã lên trên báo động II và dự báo còn tiếp tục lên, diễn biến lũ rất phức tạp do hồ thủy điện Hòa Bình mở 4 cửa xả đáy.

Ban Chỉ huy Phòng, chống thiên tai và Tìm kiếm cứu nạn tỉnh Thái Bình vừa phát đi Công điện khẩn, yêu cầu các cấp, các ngành, các địa phương tập trung ứng phó, hạn chế thiệt hại do lũ gây ra.

5-20230626073402519.jpg
Nước lũ tại tỉnh Thái Bình lên nhanh.

Theo công điện, hiện nay, hồ thủy điện Hòa Bình đã mở 4 cửa xả đáy. Hồi 6 giờ ngày 7/8, mực nước sông Trà Lý tại trạm thủy văn Quyết Chiến đã lên 3,6m (cao hơn báo động 2 là 0,3m) và còn tiếp tục lên, diễn biến lũ rất phức tạp.

Dự kiến trong điều kiện các hồ thủy điện duy trì các cửa xả đáy như hiện nay, trong hôm nay và ngày mai (8/8) mực nước trạm Quyết Chiến duy trì cao hơn báo động 2 từ 0,2-0,5m.

Để chủ động ứng phó với tình hình này, Ban Chỉ huy Phòng, chống thiên tai và Tìm kiếm cứu nạn tỉnh Thái Bình ra lệnh báo động số 2 trên sông Trà Lý.

z5708274415195_442ac3eb9155ca36077289b3076e84af.jpg
Công điện khẩn của ban chỉ huy PCTT và TKCN tỉnh Thái Bình.

Ban Chỉ huy Phòng, chống thiên tai và Tìm kiếm cứu nạn tỉnh Thái Bình, yêu cầu Thực hiện nghiêm Công điện số 06/CĐ-PCTT ngày 5/8/2024 và Công văn số 75/BCH-PCTT ngày 6/8 của Ban Chỉ huy Phòng, chống thiên tai và Tìm kiếm cứu nạn tỉnh.

Yêu cầu, Chủ tịch Ủy ban nhân dân huyện Hưng Hà, Vũ Thư, Đông Hưng, Kiến Xương, Thái Thụy, Tiền Hải và thành phố Thái Bình; Giám đốc Công ty trách nhiệm hữu hạn Một thành viên Khai thác công trình thủy lợi Bắc Thái Bình, Nam Thái Bình thực hiện tuần tra, canh gác ngày đêm đê điều theo lệnh báo động số 2 trên sông Trà Lý.

Đồng thời các đơn vị liên quan tăng cường kiểm tra, phát hiện và xử lý kịp thời những hư hỏng của đê, kè, cống do lũ gây ra, đặc biệt là các trọng điểm xung yếu đê điều theo phương châm “4 tại chỗ”; khẩn trương thực hiện bảo vệ an toàn dân sinh sống ở vùng bờ bao, đê bối.

Đối với những khu vực này, xét thấy không an toàn phải chủ động theo dõi con nước vào, đề phòng đê bối vỡ đột ngột gây thiệt hại về người và tài sản. Đồng thời thực hiện di dời người và tài sản vào trong đê chính để bảo đảm an toàn tuyệt đối cho nhân dân vùng bồi, bãi.

Các địa phương tăng cường tuần tra, canh gác ngày đêm đê điều theo lệnh báo động; thả phao dự phòng ở tất cả các cống dưới đê sông, đê cửa sông tả, hữu Trà Lý, thực hiện nghiêm quy chế đóng, mở cống dưới đê trong mùa lũ bão theo quy định; thường trực tại vị trí được phân công để tham mưu biện pháp xử lý sự cố có thể xảy ra ngay từ giờ đầu.

Ban Chỉ huy Phòng, chống thiên tai và Tìm kiếm cứu nạn tỉnh cũng yêu cầu các lực lượng vũ trang trong tỉnh sẵn sàng huy động cán bộ, chiến sĩ xuống các huyện, thành phố hỗ trợ chính quyền và nhân dân chống lũ và hộ đê.

Ủy ban Nhân dân cấp huyện, xã tăng cường thông tin, tuyên truyền để các tổ chức, người dân biết diễn biến của lũ, chỉ đạo của các cấp có thẩm quyền, chủ động phòng chống lũ, tránh tư tưởng lơ là, chủ quan. Ban Chỉ huy Phòng, chống thiên tai và Tìm kiếm cứu nạn các cấp, ngành sẵn sàng lực lượng, phương tiện cứu hộ, cứu nạn để kịp thời ứng cứu khi có yêu cầu; tổ chức theo dõi chặt chẽ diễn biến của lũ.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Nước lũ lên nhanh, tỉnh Thái Bình ra Công điện khẩn
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO