Núi Thơm ở huyện Tây Sơn (Bình Định) bị “xẻ thịt”: Xã Bình Hòa “tiếp tay” cho doanh nghiệp khai thác đất?

27/09/2018 13:10

(TN&MT) - Núi Thơm ở xã Bình Hòa (huyện Tây Sơn, Bình Định) vốn là ngọn đồi rộng lớn. Thế nhưng sau thời gian dài bị “xẻ thịt”, ngọn đồi trở nên tan hoang; ước tính có đến hàng trăm mét khối đất, đá bị lấy đi trái quy định của pháp luật. Điều lạ lùng, là chính quyền địa phương không có biện pháp ngăn chặn dù người dân đã phản ánh nhiều lần!

A1
Núi Thơm trở nên tan hoang sau thời gian bị “xẻ thịt”


Núi Thơm bị “xẻ thịt”

Qua tìm hiểu núi Thơm nằm ở thôn Kiên Thạnh, xã Bình Hòa (huyện Tây Sơn) với diện tích rộng hơn 1 ha. Sau thời gian dài bị “móc ruột”, núi Thơm giờ đây đã trở nên tan hoang. Ước tính đã có hàng ngàn khối đất đá được lấy đi. Điều bất thường, hoạt động khai thác đất trái phép ở đây diễn ra khá ồ ạt, song không vấp phải sự ngăn chặn nào từ phía chính quyền địa phương.

Một người dân ở thôn Kiên Thạnh, cho biết thêm: Hoạt động khai thác đất trái phép ở núi Thơm chủ yếu diễn ra vào ban đêm. Qua trình khai thác đất thường diễn ra từ 18 giờ đến 2,3 giờ sáng hôm sau; thậm chí có hôm DN làm tới 5,6 giờ sáng. Thậm chí, nhiều hôm DN huy động 6-7 xe đào với khoảng 10 xe ben Chiến Thắng thay phiên nhau vào “mỏ” để lấy đất. “Bà con chúng tôi thấy lạ ở chỗ là việc lấy đất chỉ diễn ra vào ban đêm thay vì ban ngày. Đất được lấy ở đây chở đi nhiều nơi. Tôi cũng nghe bà con nói số ít đất được lấy để đổ san nền cho công trình, số nữa được lái xe chở về các lò gạch trong huyện”, vị này nói.

A2
Máy đào được tập kết trong khu vực núi Thơm để phục vụ việc khai thác đất trái phép

Tiếp cận hiện trường khai thác, PV quan sát thấy có 2 xe đào đã ngừng hoạt động đậu trong khu vực núi Thơm. Cạnh đó là những hầm hố vừa được đào bới nham nhở. Dấu vết tại hiện trương cho thấy, hoạt động khai thác đất trái phép ở đây diễn ra chỉ cách đó chừng vài giờ với dấu vết còn rất mới. Trong khu vực núi Thơm, PV còn thấy có một bãi cát được tích trữ, chứa tại chỗ với khối lượng lên tới cả ngàn khối cát. Người dân ở địa phương cho biết, số cát này được một doanh nghiệp ở địa bàn khai thác tại một nhánh sông gần đó.

Chủ tịch xã trả lời vòng vo, né tránh!

Trao đổi với PV về vấn đề này, ông Đào Văn Sang, Chủ tịch UBND xã Bình Hòa, thừa nhận: “Đúng là tại khu vực núi Thơm đã từng xảy ra việc khai thác đất không đúng quy định”. Tuy nhiên, ông Sang cho rằng đó là trước đây. Từ sau Tết Nguyên đán Mậu Tuất 2018 đến nay, hoạt động lấy đất trái phép không còn nữa.

Tuy nhiên, sau khi PV cung cấp cho ông Sang những hình ảnh về hiện trường khai thác đất, thì ông Sang bất ngờ đổi ý câu trả lời trước đó. Ông nói: “Thực hiện chương trình xây dựng nông thôn mới, vừa qua xã triển khai thi công một số dự án, hạng mục về công trình giao thông thủy lợi. Để hạ giá thành xây dựng công trình, địa phương có cho DN tận dụng đất để thực hiện việc san nền”.

DN lấy đất khi chưa có sự cho phép của cơ quan có thẩm quyền?, ông Sang, thừa nhận: “Tỉnh chỉ mới cho chủ trương quy hoạch mỏ ở khu vực núi Thơm để phục vụ cho việc thi công một số công trình ở địa phương về sau nay. Đến nay, tỉnh chưa cấp phép hoặc cho phép khai thác. Theo quy định thì việc khai thác đất chưa có sự đồng ý của cơ quan có thẩm quyền là sai”.

Điều bất thường, trong suốt quá trình làm việc với PV, ông Sang liên tục né tránh hoặc trả lời vòng vo cho xong chuyện. Ông Sang, cho rằng: Công ty TNHH Xây dựng Thuận Hảo là đơn vị cuối cùng lấy đất tại khu vực núi Thơm. Đơn vị này chỉ lấy ít đất để đổ phụ lề cho một số công trình kênh mương nội đồng, nhưng cách đây cũng vài tháng. “Thời gian qua, ở núi Thơm từ có khá nhiều DN vào lấy đất, nhưng chỉ để phục vụ công trình. Các DN nào được xã hiệp đồng dự án thì có tận dụng đất để phục vụ san nền, chứ không có chuyện DN lấy đất để bán cho các lò gạch như dân phản ánh (!)”, ông Sang nói.

A3
Bãi cát “khổng lổ” được tập kết ngay trong khu vực núi Thơm

Chưa cấp phép đã khai thác là do áp lực thi công công trình (?)

Trao đổi với PV, ông Đỗ Văn Sỹ, Chủ tịch UBND huyện Tây Sơn, cho hay: Vừa qua, trong quá trình xây dựng nông thôn mới, UBND xã Bình Hòa có xin tỉnh cho mỏ đất làm bãi vật liệu để san lấp công trình khu dân cư, Trường mẫu giáo ở thôn Trường Định và chợ Bình Hòa. Bãi vật liệu này nằm tại khu vực núi Thơm và nằm giáp ranh với vùng đất quốc phòng.

Các DN sau khi lấy đất phục vụ san nền thì Cơ quan Quân sự huyện xuống kiểm tra thì có phát hiện DN xâm lấn qua diện tích đất quốc phòng. Sau đó, huyện chỉ đạo bộ phận chuyên môn xuống kiểm tra thì phát hiện các DN lấy đất đã xâm phạm vào diện tích đất quốc phòng trên diện tích là 727m2. Sai phạm này xuất phát từ sự nhầm lẫn của cán bộ địa chính ở xã Bình Hòa trong quá trình cắm mốc, giao đất cho DN.

Trước sự việc này, Chủ tịch UBND huyện Tây Sơn, cho biết huyện đã tiến hành họp với sự tham gia của các bên liên quan. Đồng thời, huyện giao Phòng Nội vụ chủ trì, tiến hành kiểm điểm trách nhiệm đối với những cá nhân, tập thể có sai phạm của UBND xã Bình Hòa. Đồng thời, yêu cầu địa phương khắc phục những sai phạm đối với diện tích đất quốc phòng. Đến nay, UBND xã Bình Hòa đã rào lại khu vực đất quốc phòng và không để DN vào khu vực này lấy đất nữa.

Chủ tịch UBND huyện Tây Sơn, cho hay đã chỉ đạo tạm đình chỉ việc lấy đất tại khu vực núi Thơm để xây dựng công trình để tiến hành kiểm điểm các cá nhân, tập thể của UBND xã Bình Hòa khi để xảy ra những sai phạm liên quan đến việc các DN lấy đất xâm lấn qua đất quốc phòng; đồng thời, cam kết sẽ chỉ đạo bộ phận xuống kiểm tra lại hiện trường khai thác đất tại khu vực núi Thơm nhằm chấn chỉnh hoạt động khai thác đất trái phép tại đây.

Về việc UBND tỉnh Bình Định mới cho chủ trương quy hoạch bãi vật liệu tại núi Thơm, chứ chưa hề cấp phép, nhưng các DN đã ồ ạt vào lấy đất thì ông Đỗ Văn Sỹ, Chủ tịch UBND huyện Tây Sơn, cho rằng: “Các DN chưa làm xong, đầy đủ các thủ tục, chắc do áp lực về tiến độ thi công công trình (!)”.

(còn tiếp)…

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Núi Thơm ở huyện Tây Sơn (Bình Định) bị “xẻ thịt”: Xã Bình Hòa “tiếp tay” cho doanh nghiệp khai thác đất?
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO