Núi Thành - Quảng Nam: Loạn bán đất nền không văn tự

07/01/2018 00:33

(TN&MT) - Một số dự án tái định cư trên địa bàn huyện Núi Thành (tỉnh Quảng Nam) mới chỉ được UBND tỉnh Quảng Nam đồng ý về mặt chủ trương, chưa có quyết định giao đất hay các thủ tục liên quan, nhưng chủ đầu tư đã bán sạch, sang tay qua nhiều chủ và tự thổi giá đất lên cao ngất ngưởng.

Dự án KTĐC Tam Quang (TT. Núi Thành) mới được UBND tỉnh Quảng Nam thống nhất chủ trương đầu tư, chưa có quyết định giao đất
Dự án KTĐC Tam Quang (TT. Núi Thành) mới được UBND tỉnh Quảng Nam thống nhất chủ trương đầu tư, chưa có quyết định giao đất

Bong bóng có thể nổ bất cứ lúc nào

Dự án khu tái định cư cũ Tam Quang tại thị trấn Núi Thành với diện tích 15,2 ha được UBND tỉnh Quảng Nam giao lại cho chủ đầu tư là Công ty TNHH đầu tư kinh doanh địa ốc Vạn Kim (Vạn Kim) có trụ sở tại 241 Phạm Văn Đồng, thị trấn (TT) Núi Thành, huyện Núi Thành, tỉnh Quảng Nam, do bà Nguyễn Thị Hòa địa chỉ B74 Phạm Văn Hai- phường 2- quận Tân Bình- TP. Hồ Chí Minh đứng chủ sở hữu.

Trong vai người đi mua đất tại dự án khu tái định cư Tam Quang (TT Núi Thành). Sau rất nhiều cuộc điện thoại liên hệ, PV được một cò đất khá nổi tiếng ở TT.Núi Thành tên T dẫn đi giới thiệu đất dự án. Anh T tỏ ra khá thẳng thắn: “Đất dự án này hết sạch rồi em ơi, muốn mua thì phải mua lại thôi, nhưng anh nói trước, đất chưa có giấy tờ nghe em, họ nói làm năm ngoái nhưng chưa thấy gì, nay họ lại hứa trong năm nay (2018). Đất ở đây giờ giá cao rồi, đầu tư sẽ khó có lời. Em có mua thì mua bằng lòng tin thôi, chỉ có giấy nhận tiền viết tay nhưng cũng rủi ro đấy”- anh T nói.

Qua tìm hiểu PV được biết: Công ty Vạn Kim phân bổ đất cho các đại lý tư nhân tức là bán từ 10 lô trở lên (mỗi lô hơn 100m2). Hình thức giao dịch là chỉ đất bằng miệng trên bản đồ quy hoạch với giá từ 3-3,5 triệu/m2, các chủ đầu cơ phải thanh toán tiền cho chủ đầu tư từ 70 – 80% giá trị đất.

Sau khi ôm đất từ công ty Vạn Kim, các đại lý này sẽ xé lẻ bán bằng miệng cho những người đầu cơ khác với giá từ 4-4,5 triệu/m2. Từ những người đầu tư thứ 3,4 giá đất ảo tiếp tục được thổi lên chóng mặt. Hiện tại, giá đất tại dự này đã lên từ 5,2 -5,5 triệu/m2. Các cò đất ở đây dự đoán, giá đất sẽ tiếp tục được các nhà đầu cơ tìm cách thổi phồng nên nhằm sang tay kiếm lời.

Ngày 5/1/2018, công ty Vạn Kim mới gửi tờ trình cho UBND huyện Núi Thành thông báo thu hồi đất để thực hiện dự án, nhưng đất thì đã phân lô bán hết từ lâu
Ngày 5/1/2018, công ty Vạn Kim mới gửi tờ trình cho UBND huyện Núi Thành thông báo thu hồi đất để thực hiện dự án, nhưng đất thì đã phân lô bán hết từ lâu

Cứ như vậy, đến một lúc nào đó, miếng đất được đẩy lên tới giá đỉnh điểm và không ai có thể mua giá cao hơn. Khi đó, giá sẽ đứng yên và tụt xuống dẫn đến hiện tượng bong bóng vỡ, rủi ro cho những người đầu tư đất ở dự án này là rất cao, vì giao dịch mua bán không hề có bất kỳ loại giấy tờ theo quy định của pháp luật, trong khi phải bỏ ra số tiền không hề nhỏ.

Chưa kể đến một lô đất chủ của nó có thể bán miệng cho rất nhiều người và thu tiền cọc 70-80% nhưng không thể biết được. Hoặc khi dự án vì lý do nào đó bị ngưng, chậm thi công thì không biết chuyện gì sẽ xảy ra đối với những người đầu tư cấp 3, cấp 4 tại dự án này, hệ lụy về mặt xã hội là rất lớn.

Bán đất không văn tự

Mặc dù UBND tỉnh Quảng Nam chỉ mới thống nhất về mặt chủ trương, chưa có quyết định giao đất cho chủ đầu tư, chưa thực hiện các thủ tục liên quan theo quy định như: kí quỹ đầu tư, hoàn trả tiền đầu tư cơ sở hạ tấng trước đó, cam kết tiến độ, xây dựng phương án giá đất trình cấp thẩm quyền thẩm định phê duyệt, thực hiện các thủ tục về đất đai, môi trường, cấp phép xây dựng.., và ngày 5/1/2018, công ty Vạn Kim mới gửi tờ trình cho UBND huyện Núi Thành thông báo thu hồi đất để thực hiện dự án.

Tuy nhiên, 15,2 ha đất dự án đã được công ty Vạn Kim chia thành hàng trăm lô trên giấy và bán hết veo trong một thời gian ngắn.

Điều đáng lo ngại là, dự án khu tái định cư cũ Tam Quang (Thị trấn Núi Thành) chưa có quyết định giao đất (nghĩa là đất không có thực), nhưng giá đã được các đầu cơ thổi vượt mức so với giá trị thực vốn có. Một miếng đất chủ đầu tư bán ra   giá 300 triệu, sang tay qua lại giá tăng lên 450 triệu, sau đó lại có người mua giá cao hơn.

Trao đổi với PV Báo TN&MT ngày 4/1/2018, ông Đỗ Hoàng- Trưởng phòng TN&MT Ban quản lý Khu kinh tế mở Chu Lai cho biết: Hiện nay dự án KTĐC Tam Quang (TT. Núi Thành) mới được UBND tỉnh thống nhất chủ trương đầu tư, chưa có quyết định giao đất, vì chủ đầu tư chưa thực hiện nghĩa vụ cùng các thủ tục liên quan theo quy định, việc thẩm định giá đất dự án mới được trình lên Sở TN&MT nhưng chưa thẩm định.

Theo quy định, đất dự án này chưa thể bán được, nên việc chủ đầu tư bán đất là trái pháp luật, họ sẽ phải tự chịu tránh nhiệm về những sai phạm của mình. Chúng tôi sẽ tiến hành kiểm tra về việc bán đất đối với chủ đầu tư khi chưa hoàn thành các thủ tục đầu tư theo quy định của pháp luật.

Với những sai phạm nghiêm trọng của chủ đầu tư, chính quyền và cơ quan chức năng tỉnh Quảng Nam cần thiết phải vào cuộc để thanh tra, kiểm tra, đánh giá lại dự án KTĐC Tam Quang (TT. Núi Thành), tránh để thiệt hại cho người có nhu cầu mua đất ở thực sự, cũng như tránh làm loạn thị trường bất động sản trên địa bàn gây nhiều hệ lụy tiêu cực.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Núi Thành - Quảng Nam: Loạn bán đất nền không văn tự
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO