Xã hội

Nông dân Điện Biên Đông thi đua sản xuất, kinh doanh giỏi

Hoàng Châu 03/07/2024 - 17:36

(TN&MT) - Phong trào nông dân thi đua sản xuất, kinh doanh giỏi, đoàn kết giúp nhau làm giàu và giảm nghèo bền vững là hoạt động thiết thực, tác động tích cực đến hội viên, nông dân, tham gia đóng góp vào sự phát triển kinh tế - xã hội của địa phương, vì thế luôn được các cấp hội nông dân (HND) huyện Điện Biên Đông, tỉnh Điện Biên triển khai sâu rộng.

Ông Trần Hải Đăng, Chủ tịch Hội Nông dân huyện Điện Biên Đông, cho biết: Trong những năm qua Hội Nông dân các cấp huyện Điện Biên Đông đã tích cực tuyên truyền, triển khai và tổ chức thực hiện Phong trào “Nông dân thi đua sản xuất kinh doanh giỏi, đoàn kết giúp nhau làm giàu và giảm nghèo bền vững”.

Hàng năm, Hội Nông dân đã tổ chức cho các hộ hội viên đăng ký thi đua sản xuất kinh doanh giỏi 4 cấp: cấp Trung ương, cấp tỉnh, cấp huyện và cấp cơ sở theo các tiêu chí. Ký kết mỗi xã, thị trấn có ít nhất 01 mô hình, tổ hội nông dân nghề nghiệp và phát triển kinh tế. Trong năm Hội Nông dân cơ sở xã, thị trấn đã thành lập được 03 chi hội nghề nghiệp, 05 tổ hội nghề nghiệp về chăn nuôi và trồng trọt.

Đến nay, đã có 14/14 cơ sở và 198 chi hội phát động phong trào đến trên 11.000 cán bộ, hội viên nông dân. Năm 2024 Hội Nông dân huyện phấn đấu hội viên đăng ký hộ SXKD giỏi các cấp đạt 737 hộ, trong đó cấp trung ương là 08 hộ, cấp tỉnh là 26 hộ, cấp huyện 103 hộ và cấp xã 600 hộ.

a1(1).jpg
Người dân thu hoạch bí xanh

Bên cạnh đó, Hội thực hiện tốt việc sử dụng nguồn vốn từ Quỹ hỗ trợ Nông dân với tổng số vốn trên 3 tỷ 870 triệu đồng, gồm 9 dự án, đã giúp 71 lượt hộ nông dân được vay vốn sản xuất kinh doanh, thoát nghèo bền vững.

Đồng thời, nhằm tạo điều kiện cho các hộ đạt được danh hiệu thi đua đã đăng ký, hàng năm các cấp Hội đã chủ động phối hợp với các cơ quan chuyên môn, tổ chức được 14 lớp tập huấn chuyển giao khoa học kỹ thuật cho trên 1.031 lượt người tham dự. Xây dựng được trên 30 mô hình như: nuôi bò sinh sản, nuôi lợn thịt, nuôi vịt cổ trồng bí xanh, trồng lạc đỏ...tổ chức các lớp tập huấn, hội nghị; hướng dẫn xây dựng các mô hình kinh tế trong nông nghiệp; chỉ đạo phát triển các mô hình điểm về sản xuất kinh doanh giỏi.

Các cấp Hội Nông dân trong huyện thường xuyên phối hợp với các ban, ngành tổ chức các lớp tập huấn khoa học - kỹ thuật cho hội viên nông dân. Đẩy mạnh phong trào thi đua nông dân sản xuất, kinh doanh giỏi, nông dân đoàn kết giúp nhau xóa đói, giảm nghèo và làm giàu chính đáng. Năm 2023 toàn huyện có 1.302 hộ thoát nghèo trong đó có 563 hộ là gia đình hội viên.

z5591720208181_80a074dbd78e2e133dc88af965af94a0.jpg
Hội Nông dân huyện tạo điều kiện hỗ trợ vay vốn, giúp người dân có thu nhập ổn định từ việc chăn nuôi gia súc.

Ông Trần Hải Đăng, cho biết thêm: Để phát huy những kết quả đã đạt được, trong thời gian tới, Hội Nông dân huyện tiếp tục đẩy mạnh phong trào phát triển kinh tế, phối hợp cho vay vốn tạo việc làm, tăng thu nhập, góp phần xoá đói giảm nghèo, phát triển kinh tế địa phương.

Chỉ đạo Hội Nông dân cơ sở tăng cường công tác tuyên truyền về các chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước liên quan đến hộ nghèo và cận nghèo, đồng thời biểu dương các hội viên nông dân nỗ lực vượt khó, vươn lên thoát nghèo. Hội Nông dân phối hợp với các ngành chức năng, tạo điều kiện để hội viên nghèo tiếp cận các chính sách ưu đãi của Nhà nước và vận động trong hội viên xây dựng quỹ hỗ trợ nông dân để giúp nhau trong phát triển sản xuất.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Nông dân Điện Biên Đông thi đua sản xuất, kinh doanh giỏi
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO