Tiếng dân

Ninh Giang (Hải Dương): Cơ sở tập kết nhựa 10 năm hoạt động trái phép

Kiên Cường 19/08/2024 - 18:33

(TN&MT) - Mặc dù cơ sở thu mua, tập kết nhựa của ông Phạm Đình Chung (vợ là Nguyễn Thị Phương Dung) đã tồn tại hàng chục năm trong khu dân cư thôn 4, xã Vạn Phúc, huyện Ninh Giang (Hải Dương) nhưng không hề có giấy phép hoạt động, đã gây ô nhiễm môi trường, nguy cơ cháy nổ và mất an toàn giao thông rất cao, khiến người dân bức xúc.

Ô nhiễm môi trường

Nhận được thông tin phản ánh của người dân, phóng viên về thôn 4, xã Vạn Phúc, huyện Ninh Giang (Hải Dương) tìm hiểu cơ sở tập kết nhựa trái phép của vợ chồng ông Phạm Đình Chung và bà Nguyễn Thị Phương Dung đang gây bức xúc dư luận nhưng chính quyền địa phương không xử lý dứt điểm.

img_4155.jpg
Cơ sở tập kết nhựa trái phép của vợ chồng ông Chung, bà Dung

Từ đường liên xã rẽ vào đường thôn 4 chỉ vừa 1 chiếc xe tải, cơ sở nhựa của vợ chồng ông Phạm Đình Chung và bà Nguyễn Thị Phương Dung nằm ngay mặt đường thôn, đúng như phản ánh của người dân. Xưởng nhựa "tọa lạc" trên diện tích khoảng 1.000m2 đất ngay trong khu dân cư với đủ các loại nhựa chất đống cao đến nóc, ngoài vườn, bên đường và cả đường nhánh trong thôn. Lượng nhựa lớn để lộ thiên trong vườn, ven đường không được che đậy đã ảnh hưởng đến môi trường, nguy cơ cháy nổ rất cao.

img_3838.jpg
Nhựa chất đống trong nhà xưởng cao đến nóc

Bà H., nhà gần cơ sở nhựa (người dân xin được giấu tên), phản ánh: Cơ sở tập kết vợ chồng ông Phạm Đình Chung và bà Nguyễn Thị Phương Dung xây dựng trên đất ở, nông nghiệp đã tồn tại từ lâu (trên 10 năm) người dân đã có nhiều ý kiến với chính quyền địa phương, nhưng chưa được xử lý dứt điểm. Trước đây, cơ sở này còn lắp đặt dây chuyền xay, nghiền nhựa nước chảy ra khu vực cánh đồng gây ô nhiễm môi trường, người dân phản đối và đã xảy ra mâu thuẫn tranh cãi với chủ cơ sở, nên chính quyền xã yêu cầu dừng hoạt động. Từ khi dừng hoạt động nghiền, xay nhựa vợ chồng ông Chung, bà Dung đã chuyển sang thu gom nhựa các nơi về chất đống, sau đó bán lại cho các đầu nậu khác, nhựa bốc mùi hôi thối khó chịu. Đường thôn vốn nhỏ, người dân đi lại đã khó khăn nay lại thêm các xe vận tải ra vào nhiều, đỗ tràn ra đường khiến giao thông ách tắc, bụi bặm và tiếng ồn cả ngày, ảnh hưởng đến cuộc sống của hộ dân trong thôn. Bức xúc trước thực trạng ô nhiễm trên, người dân trong thôn thường xuyên kiến nghị chính quyền nhưng không hiểu sao đến nay vẫn chưa xử lý?!

img_3839-1-.jpg
Các bao nhựa chất đống vương vãi ra đường thôn

Trong khi đó, ông T., người dân thôn 4, kiến nghị: Mong cơ quan báo chí phản ánh để chính quyền địa phương các cấp, ngành có giải pháp yêu cầu cơ sở nhựa này di chuyển ra khỏi địa bàn khu dân cư. Trong nhiều năm qua, người dân trong thôn bức xúc vì đường đi vào thôn bị lấn chiếm, lạm dụng để cho các xe tải lớn hàng ngày vào ra rầm rập, không những bụi bặm, ồn ào làm ảnh hưởng đến môi trường, mà còn hư hại đường thôn. Cơ sở tồn tại năm này, qua năm khác, sử dụng đất không đúng mục đích, nhưng chính quyền không có biện pháp quyết liệt dẹp bỏ.

img_4161.jpg
Các xe tải lớn thường xuyên ra vào bốc nhựa

Cần phải xử lý dứt điểm

Trao đổi với phóng viên Báo Tài nguyên và Môi trường, ông Phạm Trung Nhoáng, Chủ tịch UBND xã Vạn Phúc, xác nhận: Trên địa bàn thôn 4 của xã có cơ sở thu gom nhựa đã tồn tại hàng chục năm qua, theo như phản ánh của người dân là đúng! Tuy nhiên, vị Chủ tịch xã cho rằng, ông mới trên cương vị Chủ tịch UBND xã (1 năm) nên trước đây chính quyền địa phương xử lý như thế nào, ông không nắm rõ!

img_3846.jpg
Cơ sở nhựa "khủng" đã tồn tại hàng chục năm trên đất ở và đất nông nghiệp

Ông Nhoáng cho biết thêm: Mới đây, ngày 18/7/2024, UBND huyện Ninh Giang đã có Văn bản số 804/UBND – TNMT về việc kiểm tra, xử lý hoạt động sơ chế nhựa phế liệu gây ô nhiễm môi trường trong khu dân cư, gửi xã Vạn Phúc.

Trong đó, Văn bản UBND huyện Ninh Giang nêu: UBND huyện nhận được phản ánh liên quan đến việc hộ kinh doanh Phạm Đình Chung tại xã Vạn Phúc, huyện Ninh Giang đang có hoạt động thu mua, sơ chế nhựa phế liệu gây ô nhiễm môi trường. Để kịp thời ngăn chặn, xử lý và chấm dứt tình trạng thu mua, sơ chế nhựa phế liệu trái phép gây ô nhiễm môi trường xảy ra trên địa bàn. UBND huyện yêu cầu UBND xã Vạn Phúc và các cơ quan liên quan thực hiện nội dung sau: UBND xã Vạn Phúc tổ chức kiểm tra, làm rõ các hành vi vi phạm liên quan đến hoạt động thu mua, sơ chế nhựa phế liệu của hộ kinh doanh Phạm Đình Chung và xử lý theo thẩm quyền. Đồng thời, báo cáo kết quả về UBND huyện trước ngày 31/7/2024.

Trước Văn bản chỉ đạo của huyện Ninh Giang, UBND xã Vạn Phúc đã tiến hành kiểm tra và có Báo cáo số 344/BC – UBND ngày 30/7/2024 gửi UBND huyện Ninh Giang. Qua làm việc chủ cơ sở ông Phạm Đình Chung, UBND xã Vạn Phúc đã yêu cầu cơ sở dừng ngay việc thu gom phế liệu, khẩn trương vận chuyển số phế liệu đã tập kết di chuyển đi nơi khác. Không được tiếp tục thu gom phế liệu về cơ sở trong khu dân cư thôn 4, xã Vạn Phúc.

img_3841.jpg
Chính quyền xã Vạn Phúc đã có Văn bản yêu cầu cơ sở di chuyển đi nơi khác

Ông Phạm Trung Nhoáng, khẳng định: Cơ sở thu gom nhựa trái phép xây dựng trên khoảng 1 nghìn mét vuông đất ở và đất nông nghiệp. Do nằm trong khu dân cư, cơ sở gây ảnh hưởng đến môi trường xung quanh, giao thông đi lại của người dân và tiềm ẩn nguy cơ cháy nổ, vì nhựa được tập kết số lượng lớn. Phóng viên đặt câu hỏi về thời gian cụ thể yêu cầu cơ sở phải di chuyển đi nơi khác và trả lại nguyên trạng ban đầu. Ông Nhoáng một lần nữa thừa nhận: Văn bản xã làm thiếu sót, sẽ bổ sung sau.

img_3847-1-(1).jpg
Cơ sở nhựa không những gây ô nhiễm môi trường mà còn làm ảnh hưởng giao thông

Thiết nghĩ, một cơ sở thu mua, tập kết phế liệu không phép, nằm trong khu dân cư, gây ô nhiễm và nguy cơ cháy nổ đề nghị UBND tỉnh Hải Dưởng, các Sở, ban, ngành cần khẩn trương vào cuộc xử lý dứt điểm vụ việc để người dân không còn bức xúc kéo dài.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Ninh Giang (Hải Dương): Cơ sở tập kết nhựa 10 năm hoạt động trái phép
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO