Ninh Bình: Nước chưa kiểm định đã bán cho người dân

Anh Tú| 27/11/2019 19:41

(TN&MT) - Mặc dù chất lượng nước chưa được kiểm định thế nhưng Công ty Cổ phần Tập đoàn đầu tư nước sạch và môi trường Hùng Thành đã bán nước cho người dân xã Khánh An, huyện Yên Khánh (Ninh Bình) khiến nhiều người dân không khỏi lo lắng, bất an.

Nước chưa kiểm định đã bán

Theo phản ánh của người dân xã Khánh An, huyện Yên Khánh (Ninh Bình), từ đầu tháng 07/2019 đến nay, hàng trăm hộ dân ở đây phải sử dụng nguồn nước không đảm bảo chất lượng từ Công ty Cổ phần tập đoàn Đầu tư nước sạch và môi trường Hùng Thành (gọi tắt là Công ty Hùng Thành).

Cụ thể, nguồn nước của công ty chưa được kiểm định nhưng đã cung cấp nước thành phẩm cho người dân. Ngoài ra, lượng nước cũng không đủ cung cấp như cam kết với người dân. Khi người dân phản ánh thì công ty này lại yêu cầu người dân phải đóng góp thêm 20% để nâng cấp nhà máy.

Ông Nguyễn Văn Cường ở xã Khánh An cho biết: Trước đây, trạm cấp nước này thuộc quản lý của xã nhưng từ năm 2019, được chuyển giao cho Công ty Hùng Thành. Sau khi được chuyển giao, công ty này tiến hành cải tạo sửa chữa, nâng cấp hệ thống đường ống và bể lọc nước. Tuy nhiên việc sửa chữa đến nay vẫn chưa hoàn thiện, nhưng từ tháng 07/2019, công ty này đã tiến hành bán nước cho dân.

Nhà máy nước sạch của Công ty Hùng Thành đang trong giai đoạn sửa chữa, nâng cấp, nước chưa được kiểm định nhưng đã bán nước thành phẩm cho người dân

“Nước khi xả ra chậu thường có mùi tanh, có hôm thì đục ngầu chúng tôi phải sử dụng máy lọc rồi mới dám sử dụng. Chúng tôi đã nhiều lần kiến nghị với chính quyền địa phương để có biện pháp xử lý nhưng chỉ nhận được câu trả lời là do công ty đang tiến hành sữa chữa đường ống nên nguồn nước bị đục” ông Cường cho biết thêm.

Liên quan đến phản ánh của người dân xã Khánh An, ngày 13/11/2019 Thường trực HĐND tỉnh Ninh Bình đã tổ chức phiên giải trình về quản lý công trình cấp nước và quản lý chất lượng nước sinh hoạt trên địa bàn tỉnh. Trong đó, các đại biểu tập trung chất vấn về trách nhiệm của Công ty Hùng Thành như người dân đã phản ánh.

Sau khi nghe giải trình của đại diện Công ty cổ phần Tập đoàn đầu tư nước sạch và môi trường Hùng Thành, ông Đinh Ngọc Hà, Phó chủ tịch HĐND tỉnh Ninh Bình yêu cầu phía công ty phải sớm khắc phục những hạn chế trong việc cấp nước cho người dân, đồng thời cam kết nguồn nước phải được kiểm định đảm bảo các quy định trước khi cấp cho dân.

Nhiều trạm cấp nước bỏ hoang

Cũng liên quan đến vấn đề nước sạch, ông Bùi Xuân Diệu – Phó Giám đốc Sở NN&PTNT tỉnh Ninh Bình cho biết: Trong những năm qua, thực hiện Chương trình Mục tiêu quốc gia về Nước sạch và Vệ sinh môi trường nông thôn, tỉnh Ninh Bình đã tích cực đầu tư và xã hội hóa xây dựng nhiều công trình cung cấp nước sạch cho người dân khu vực nông thôn.

Nhiều trạm cấp nước tại nông thôn tại Ninh Bình đang hoạt động kém hiệu quả

Tuy nhiên, trên địa bàn vẫn còn 21 trạm cấp nước nông thôn hoạt động kém hiệu quả, trong đó có 7 công trình đầu tư dở dang, xuống cấp, bỏ hoang gây lãng phí. Nguyên nhân chủ yếu là do thiếu vốn, một số công trình sau khi hoàn thành bàn giao cho địa phương quản lý vận hành nhưng hiệu quả không cao, chất lượng nguồn nước không đảm bảo nên người dân chưa tin dùng.

Chỉ tính riêng trên địa bàn huyện miền núi Nho Quan (Ninh Bình), ông Vũ Lâm Trường – Trưởng phòng TN&MT huyện Nho Quan cho biết: Hiện có tới 4 trạm cấp nước sạch bị hư hỏng, bỏ hoang tại các xã Xích Thổ, Gia Tường, Gia Thuỷ và Quảng Lạc gây khó khăn trong việc sinh hoạt của người dân. Nhiều hộ vẫn phải sử dụng nước mưa, nước giếng khoan để sinh hoạt.

Hiện tỉnh Ninh Bình đang kêu gọi xã hội hóa để có kinh phí hoàn thiện các trạm cấp nước đang xây dựng dở dang, ông Diệu cho biết thêm.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Ninh Bình: Nước chưa kiểm định đã bán cho người dân
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO