Ninh Bình: Nghi vấn về con đường đi chung bỗng biến mất trên bản đồ

21/01/2019 00:32

(TN&MT) - Bản đồ qua các thời kỳ đều thể hiện con đường đi chung nhưng đến năm 1998 con đường này đã biến mất. Đến 2008, con đường xuất hiện trở lại nhưng sổ đỏ của 1 gia đình đã được cấp lại gồm cả phần đường này.

Báo Tài nguyên & Môi trường nhận được đơn của gia đình ông Đặng Đình Thảo (thị trấn Thiên Tôn, huyện Hoa Lư, Ninh Bình) kêu cứu về việc nhiều năm nay nhà bị phong tỏa tứ phía không có lối ra vào. Gia đình những người khác qua lại được nhưng gia đình ông Thảo thì không.

Theo đơn, ông Thảo cho biết gia đình ông sinh sống nhiều đời ở đây cùng nhiều gia đình khác. Từ xưa ở phía trước nhà ông, có con đường đi chung rất lớn dành cho nhiều gia đình cùng đi. Nhưng từ khi một gia đình khác ở phía đầu đường đổi chủ là ông Lê Văn Tá (bà Lê Thị Thơm) thì họ chặn mất lối đi và nói rằng đất này là của gia đình họ.

Gia đình ông Tá đã xây cổng sắt 2 đầu và khóa lại. Gia đình khác được đi qua, duy chỉ gia đình ông Thảo là bị ngăn chặn. Từ lâu nay, gia đình ông không biết đi hướng nào, đành xin lách qua một khe hẹp phía sau nhà qua vườn của 1 gia đình khác. Điều đó rất bất tiện vì lối này phải trèo qua tường chứ không dắt xe qua được.
 

50259465 242328550014340 1346345953782661120 n
Con đường đi chung trong bản đồ qua nhiều thời kỳ bỗng biến mất vào năm 1998 và được gộp vào sổ đỏ của một gia đình

Lý do gia đình bà Thơm đưa ra là phần đất này nằm trong sổ đỏ của gia đình bà. Nhưng theo ông Thảo việc này rất vô lý bởi từ xưa, đây đã là con đường đi chung và được chính quyền công nhận qua nhiều thời kỳ.

Ông Thảo còn kể rằng, khi bố ông qua đời năm 2017, bạn bè người quen đến viếng cũng không có lối đi vì gia đình ông Tá bà Thơm đã đổ đá hộc vào còn đường đi chung này. Ông Thảo đã phải làm đơn lên các cấp chính quyền. Theo đó, chính quyền thị trấn đã xuồng giải tỏa con đường thông thoáng trả lại lối đi. Tuy nhiên gia đình bà Thơm vẫn nhiều lần đổ đá chắn lối và chính quyền phải nhiều lần xuống giải quyết.

Hiện nay, con đường tạm thời được giải tỏa nhưng 2 chiếc cổng sắt 2 đầu vẫn nằm nguyên. Ông Thảo cho biết chỉ gia đình khác đi qua được, người nhà ông vẫn không dám đi qua vì nếu đi qua rất sợ bị gia đình bà Thơm gây sự. Mặc dù chính quyền cũng xác nhận đây là con đường đi chung nhưng không có 1 biện pháp dứt điểm khiến gia đình ông khổ sở lâu nay.

Hồ sơ và bản đồ đất đai tại địa phương từ các năm 1979, 1986 đều thể hiện đây là con đường đi chung của xóm phố Đông Nam. Nhưng theo bản đồ xã Ninh Mỹ (Thiên Tôn cũ) lập năm 1996, lối đi chung này lại biến mất và thành phần đất của gia đình bà Thơm. Bản đồ lập năm 2008 đã trả lại nguyên trạng như cũ và thể hiện đây vẫn là lối đi chung. Điều này cũng được cán bộ địa chính xã năm 2017 chứng thực.

Trong báo cáo tháng 11/2018, Phòng Tài nguyên & Môi trường huyện Hoa Lư xác định năm 1997 khi cấp GCNQSD đất cho gia đình ông Tá (bà Thơm) đã đưa ngõ đi chung vào phần đất của ông Tá. Tuy nhiên, đến nay chính quyền địa phương vẫn không có biện pháp giải quyết triệt để, cấp lại sổ đỏ theo đúng phần đất trên bản đồ đối với gia đình bà Thơm và trả lối đi cho nhà ông Thảo. Cũng theo phản ánh, lãnh đạo và cán bộ địa chính xã thời kỳ lập bản đồ 1996 sau đó đã bị truy cứu trách nhiệm hình sự vì những sai phạm đất đai.

Trao đổi với PV, bà Nguyễn Thị Phong Lan (Chủ tịch UBND thị trấn Thiên Tôn) cho hay huyện đang tổ chức thanh tra về việc này. Để giải quyết dứt điểm phải chờ kết quả thanh tra. Bà Lan cũng cho rằng việc tranh chấp xảy ra là do các gia đình trong xóm cố chấp với nhau. Tuy nhiên những điều bà Chủ tịch thị trấn giải thích về nguồn gốc đất đai ở khu vực này lại hoàn toàn khác những gì mà hồ sơ và bản đồ thể hiện cũng như kết luận của các ban ngành đã nêu.
Cách đây không lâu, báo Tài nguyên & Môi trường cũng từng phản ánh về con đường đi chung của người dân ở Phú Xuyên (Hà Nội) bị một gia đình nguyên cán bộ xã xây chắn ngang. Người dân bất bình khiếu nại thì hóa ra phần đất đường đó đã vào sổ đỏ của gia đình này từ năm 1991.

Báo Tài nguyên & Môi trường sẽ tiếp tục thông tin...

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Ninh Bình: Nghi vấn về con đường đi chung bỗng biến mất trên bản đồ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO