Ninh Bình: KCN Phúc Sơn không xây dựng cơ sở hạ tầng vẫn thu hút đầu tư?

20/09/2018 16:44

(TN&MT) – Khu công nghiệp (KCN) Phúc Sơn được chia làm 2 khu với 2 chủ đầu tư cơ sở hạ tầng khác nhau. Trong đó, khu mà Công ty Phát triển hạ tầng KCN Ninh Bình thuộc Ban Quản lý các KCN Ninh Bình là chủ đầu tư để xây dựng cơ sở hạ tầng từ năm 2013, tuy nhiên đến nay đã hơn 5 năm nhưng công ty này vẫn chưa hề đầu tư bất kỳ hạng mục hạ tầng nào nhưng vẫn ung dung thu hút các nhà đầu tư thứ cấp.

Anh 1
Công ty Phát triển hạ tầng KCN Ninh Bình – Chủ đầu tư KCN Phúc Sơn nhưng không đầu tư đang “tay không bắt giặc”

 

Chủ đầu tư 5 năm không xây dựng hạ tầng

KCN Phúc Sơn được Thủ tướng Chính phủ bổ sung vào Quy hoạch phát triển các KCN ở Việt Nam vào ngày 29/10/2008 tại văn bản số 1818/TTg – KTN với diện tích 145 ha.

Theo tìm hiểu của PV Báo Tài nguyên và Môi trường, ngày 07/05/2009, UBND tỉnh Ninh Bình có Quyết định số 453/QĐ – UBND giao đất để Công ty Cổ phần Tam Đảo Mới thực hiện dự án đầu tư xây dựng kinh doanh kết cấu hạ tầng KCN Phúc Sơn với tổng diện tích trên 130,14 ha. Không lâu sau đó, ngày 03/11/2009, UBND tỉnh Ninh Bình có Quyết định số 1312/QĐ – UBND về việc điều chỉnh chủ sử dụng đất từ Công ty Cổ phần Tam Đảo Mới sang Công ty Cổ phần đầu tư xây dựng và lắp máy TMC thuộc Tổng Công ty xây dựng Bạch Đằng để tiếp tục thực hiện dự án đầu tư xây dựng cơ sở hạ tầng KCN Phúc Sơn. Bốn năm sau, ngày 01/03/2013, UBND tỉnh Ninh Bình tiếp tục có Quyết định số 124/QĐ – UBND về việc điều chỉnh chủ sử dụng đất từ Công ty Cổ phần Bạch Đằng sang Công ty Phát triển hạ tầng KCN Ninh Bình để thực hiện dự án đầu tư xây dựng cơ sở hạ tầng KCN Phúc Sơn.

Anh 2
Một góc KCN Phúc Sơn tỉnh Ninh Bình cho thuê đất, đưa KCN Phúc Sơn vào hoạt động khi chưa có hạ tầng và Nhà máy xử lý nước thải tập trung.

Ngày 28/04/2017, UBND tỉnh Ninh Bình có Quyết định số 626/QĐ - UBND cho Công ty Cổ phần – Tổng Công ty đầu tư phát triển KCN Phúc Lộc thuê đất để thực hiện dự án đầu tư xây dựng và kinh doanh hạ tầng KCN Phúc Sơn với diện tích hơn 64,6 ha.

Như vậy hiện KCN Phúc Sơn được chia làm 2 khu với 2 chủ đầu tư hạ tầng khác nhau là Công ty CP – Tổng Công ty đầu tư phát triển KCN Phúc Lộc và Công ty Phát triển hạ tầng KCN Ninh Bình. Riêng đối với khu mà Công ty CP – Tổng Công ty đầu tư phát triển KCN Phúc Lộc làm chủ đầu tư thì được xây dựng hạ tầng, nhà máy xử lý nước thải bài bản và được các nhà đầu tư nước ngoài đánh giá cao. Tuy nhiên, khu mà Công ty Phát triển hạ tầng KCN Ninh Bình được UBND tỉnh Ninh Bình quyết định là chủ đầu tư để xây dựng cơ sở hạ tầng thì từ năm 2013 đến nay vẫn chưa hề được đầu tư xây dựng bất kỳ hạng mục nào.

Không xây dựng cơ sở hạ tầng vẫn thu hút đầu tư?

Theo văn bản số 437/BQL – ĐT ngày 14/08/2018 của Ban Quản lý các KCN tỉnh Ninh Bình nêu rõ: Công ty Phát triển hạ tầng KCN chưa được tỉnh giao đất để thực hiện xây dựng cơ sở hạ tầng KCN Phú Sơn, thực tế cũng như chưa đầu tư bất kỳ hạng mục nào tại khu công nghiệp này.

Điều ngạc nhiên là khu này chưa được chủ đầu tư xây dựng cơ sở hạ tầng, không có Nhà máy xử lý nước thải tập trung nhưng vẫn được Ban Quản lý các KCN tỉnh Ninh Bình và UBND tỉnh Ninh Bình thu hút đầu tư và cho thuê đất và đưa KCN vào hoạt động.

Cụ thể là Ban Quản lý các KCN tỉnh Ninh Bình đã cấp Giấy chứng nhận đầu tư cho 13 dự án với tổng diện tích 36,4 ha. UBND tỉnh Ninh Bình đã cho thuê đất 4/13 dự án trên để thực hiện dự án sản xuất kinh doanh với tổng diện tích trên 15,78 ha.

Để rộng đường dư luận, PV Báo Tài nguyên và Môi trường đã đăng ký làm việc với Ban Quản lý các KCN tỉnh Ninh Bình, tuy nhiên sau nhiều ngày chờ đợi thì bà Chánh văn phòng chỉ cho biết là: Vụ việc này Ban đang giải quyết, khi nào giải quyết xong sẽ thông tin sau?

Việc KCN Phúc Sơn chưa được đầu tư xây dựng cơ sở hạ tầng và đặc biệt là chưa có Nhà máy xử lý nước thải tập trung nhưng tỉnh Ninh Bình đã thu hút nhà đầu tư thứ cấp, cho thuê đất, đưa KCN vào hoạt động là vi phạm nghiệm trọng pháp luật về bảo vệ môi trường.

Báo Tài nguyên và Môi trường sẽ tiếp tục thông tin về vấn đề này.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Ninh Bình: KCN Phúc Sơn không xây dựng cơ sở hạ tầng vẫn thu hút đầu tư?
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO