Xã hội

Niềm vui nơi ở mới

Phạm Tuân 27/05/2024 - 19:07

Không còn canh cánh nỗi lo nhà sập, lũ cuốn trôi. Không còn nỗi lo nửa đêm chạy lũ...Giờ đây, nhiều hộ dân ở các xã Châu Tiến, Châu Thành thuộc huyện vùng cao Quỳ Hợp (tỉnh Nghệ An) đã được chính quyền huyện Quỳ Hợp đầu tư các khu tái định cư để có nơi ở ổn định, an cư lạc nghiệp. Niềm vui ánh lên trong đôi mắt mỗi người, trong mỗi căn nhà còn thơm mùi vôi mới...

Piêng Luống ngày mới

Gia đình bà Lô Thị Mai là người dân tộc Thái, có 3 thế hệ với 10 nhân khẩu cùng chung sống ở bản Tiến Thành, xã Châu Thành thuộc diện trong khu vực có nguy cơ sạt lở cao được bố trí nơi ở mới để dựng nhà dịp cách đây 2 năm.

Trong niềm phấn khởi có nơi ở mới, bà Mai hồ hởi khoe: “Gia đình tôi chật chội lắm, thế nhưng được Đảng và Nhà nước, chính quyền địa phương lên kế hoạch tập trung di chuyển tài sản, vật liệu để đến nơi ở mới, tôi rất mừng. Từ nay, con cháu có nơi làm ăn, nơi ở không khỏi chật chội cũng như sợ bị sạt lở xuống vực nữa”.

4(2).jpg
Lễ khởi công Khu TĐC Piêng Luống.

Chung niềm vui này, anh Hà Văn Lương, ở bản Na Án, xã Châu Thành, bộc bạch: Năm nào tôi cũng canh cánh nỗi lo sạt lở, phải chạy lũ. Bây giờ, nỗi lo chỉ còn là quá khứ khi gia đình tôi được Nhà nước cấp 400m2 đất, hỗ trợ tiền làm nhà, cho bò sinh sản. Tôi còn vay mượn thêm của người thân, gom góp được tổng cộng vài trăm triệu đồng xây nhà, đưa gia đình đến ở.

Được biết, theo kế hoạch, khu tái định cư Piêng Luống, xã Châu Thành, huyện Quỳ Hợp được triển khai xây dựng từ năm 2009 - 2011, với tổng nguồn vốn đầu tư gần 18,7 tỷ đồng. Mục tiêu của dự án là đưa 50 hộ dân với 217 nhân khẩu của 5 bản gồm: Tiến Thành, Trung Thành, bản Cô, bản Bon và Na Án nằm trong vùng nguy cơ sạt lở của sông Nậm Huống đến ở.

Tuy nhiên, sau hơn 10 năm triển khai xây dựng, dự án mới thực hiện được các hạng mục như san nền, làm đường giao thông vào khu tái định cư, xây dựng hệ thống nước tự chảy, làm đường điện và trạm biến áp 100KVA, đường giao thông nội vùng… vẫn dở dang thì đến nay cơ bản dự án hoàn thành, đảm bảo việc giao đất cho các hộ dân tại khu tái định cư Piêng Luống để tiến hành khởi công xây dựng nhà ở. Theo đó, các hộ dân ở Khu tái định cu Piêng Luống được giao mỗi hộ từ 370-400m2 đất, được hỗ trợ 15 triệu đồng tiền di dời và 30/50 hộ đặc biệt khó khăn nhất được hỗ trợ một con bò sinh sản trị giá 15 triệu đồng/hộ.

3(2).jpg
Người dân vào làm nhà ổn định cuộc sống ở Khu TĐC Piêng Luống.

Những năm trước, mỗi mùa mưa bão, các hộ dân của 5 bản xã vùng cao Châu Thành phải sống thấp thỏm trong cảnh lo sợ. Giờ đây, họ được sống yên vui trên vùng đất tái định cư Piêng Luống. Những ngôi nhà khang trang mọc lên, mọi người đang phấn khởi xây dựng cuộc sống mới. Đến nay, các hộ gia đình tại khu tái định cư Piêng Luống đã yên tâm định cư trong những căn nhà khang trang, ấm cúng, để yên ổn lao động sản xuất, yên tâm gắn bó với nơi này.

Ông Lương Văn Hải, Chủ tịch UBND xã Châu Thành, vui mừng nói: "Sau thời gian khá dài do chưa bố trí được nguồn vốn, đến nay dự án khắc phục khẩn cấp sạt lở đất xã Châu Thành đã được triển khai và đảm bảo tiến độ, quy mô phù hợp với điều kiện thực tế. Niềm mong mỏi của chính quyền địa phương và nhân dân trên địa bàn đã trở thành hiện thực. Thời gian tới, xã tiếp tục giúp đỡ bà con hoàn thành chương trình xây dựng nhà ở trong thời gian sớm nhất, ổn định cuộc sống”.

5(1).jpg
Xã Châu Thành có tới 237ha đất nông nghiệp và hơn 1.690 ha đất lâm nghiệp nên người dân có đủ đất để canh tác.

Cũng theo ông Hải, với 237ha đất nông nghiệp và hơn 1.690 ha đất lâm nghiệp nương rẫy đang được phủ lên một màu xanh tươi mới. Bà con đang giúp nhau cày bừa, bón phân, chuẩn bị xuống giống cho vụ lúa mới. Xã Châu Thành đang còn là xã nghèo của huyện miền núi Quỳ Hợp nhưng những năm trở lại đây đời sống của người dân đã có nhiều đổi thay, tỷ lệ hộ nghèo giảm qua từng năm. Những năm gần đây, chính quyền xã đã tập trung tìm hướng đẩy mạnh phát triển kinh tế, xã hội, nâng cao đời sống vật chất và tinh thần của người dân, đồng thời tích cực tuyên truyền các chủ trương, chính sách của Đảng, Nhà nước giúp người dân ổn định cuộc sống tại nơi ở mới.

Nỗ lực vận động để người dân “an cư”

Còn nhớ năm 2009, một trận lũ quét xảy ra tại xã Châu Tiến (huyện Quỳ Hợp) đã khiến cho hàng chục hộ dân của 8 bản làng một phen khiếp vía. Hơn 4 chục hộ dân của nhiều bản làng ở xã này đã phải sống trong lo âu, thấp thởm bởi thiên tai có thể ập đến bất kỳ lúc nào.

Trước thực trạng đó, UBND huyện Quỳ Hợp đã gửi tờ trình lên UBND tỉnh Nghệ An về việc trình thẩm định báo cáo đề xuất chủ trương đầu tư dự án di dân khẩn cấp giai đoạn 2. Cuối năm 2017, UBND tỉnh Nghệ An có quyết định về việc phê duyệt báo cáo kinh tế, kỹ thuật công trình: Di dân khẩn cấp ra khỏi vùng thiên tai, sạt lở đất xã Châu Tiến, Quỳ Hợp. Dự án do UBND huyện Quỳ Hợp làm chủ đầu tư, nhằm mục đích đảm bảo các yêu cầu kỹ thuật và xã hội để đưa các hộ dân bị ảnh hưởng của ngập lụt và sạt đất ở xã Châu Tiến vào tái định cư. Giúp người dân ổn định sản xuất và sinh hoạt, góp phần xóa đói giảm nghèo. Tổng mức đầu tư giai đoạn 2 của dự án này là gần 14 tỷ đồng.

1(3).jpg
Người dân tiếp tục làm nhà tại Khu TĐC ở xã Châu Tiến.

Sau một thời gian nỗ lực thi công, đến đầu năm 2021, mọi hạng mục công trình đã hoàn thành trên diện tích đất rộng gần 4,3ha với 42 lô đất, sẵn sàng đón người dân đến xây nhà dựng cửa và sinh sống lâu dài.

Các công trình hạ tầng thiết yếu phục cho bà con đã hoàn thành, với hệ thống đường bê tông dài hơn 1km, gồm trục chính từ dốc bản Pật đến khu TĐC và tuyến nội bộ. Xây dựng đường dây điện 35kV, đường dây điện 0,4kV, trạm biến áp treo 50kVA- 35/04kV. Đập cấp nước sinh hoạt được thiết kế bao gồm tràn dâng, bể thu và lọc thô, lọc tinh. Ngoài ra, còn xây dựng hệ thống ống dẫn nước tuyến chính và tuyến phụ cấp nước đến tận bể dự trữ nước các hộ gia đình. Để đáp ứng nhu cầu đi lại, giao thương với bên ngoài, dự án đã xây dựng chiếc cầu bắc qua suối bản Pật, bằng bê tông cốt thép vĩnh cửu.

Hạ tầng đã hoàn thiện, đến cuối năm 2021, đã có 12 hộ dân tiên phong di dời đến khu tái định cư mới trong năm 2021 đã tổ chức động thổ để xây những ngôi nhà mới. Không khí vui tươi, phấn khởi hiện rõ trên từng khuôn mặt của người dân nơi đây.

Ông Quang Văn Tuấn, một trong mười hộ dân, phấn khởi cho biết: “Sau các buổi họp do chính quyền địa phương tổ chức về việc di dời vào khu TĐC, tôi đã về bàn với người nhà là mình xung phong đi đầu. Ở chỗ cũ sợ lắm rồi, mỗi khi mưa bão đến cả đêm không dám ngủ. Giờ lên đây cao ráo, sạch đẹp, mình dựng nhà, dựng cửa an cư lâu dài, giờ có mưa bão cũng không phải lo nữa”.

2(3).jpg
Còn 30/42 hộ dân chính quyền xã Châu Tiến đang tiếp tục vận động, hỗ trợ để người dân vào nơi ở mới.

Ông Lang Văn Hanh - Chủ tịch UBND xã Châu Tiến, cho biết: “Các hạng mục đã hoàn thành, hiện có 12 hộ dân đã vào làm nhà ở ổn định cuộc sống. Hiện các hộ còn lại số thì đang thiếu vốn làm nhà nên chưa động thổ làm nhà nhưng cũng đã nhận đất. UBND xã cũng đang vận động người dân làm nhà để ổn định cuộc sống cũng như đang làm tờ trình xin thêm hỗ trợ kinh phí từ cấp trên cho bà con. Nói gì thì nói chứ chính quyền rất vui mừng khi khu tái định cư đã làm xong, dân bị ảnh hưởng việc ngập lụt và sạt lở đã có chỗ cao ráo, an toàn để định cư lâu dài”.

Còn ông Quán Vy Giang, Phó chủ tịch UBND huyện Quỳ Hợp cho biết, những năm qua, nhờ thực hiện tốt cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa ở khu dân cư”, được hướng dẫn áp dụng khoa học kỹ thuật vào sản xuất nên đời sống kinh tế của người dân có nhiều chuyển biến rõ rệt. Dự án khu tái định cư Piêng Luống, xã Châu Thành và dự án tái định cư ở xã Châu Tiến bước đầu đã giúp người dân có nơi ở mới an toàn. Trong thời gian tới, chúng tôi sẽ tiếp tục đề xuất với các cơ quan chức năng hỗ trợ thêm cho bà con để ổn định cuộc sống lâu dài.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Niềm vui nơi ở mới
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO