Những bức ảnh đẹp và ấn tượng về cuộc đời cố Tổng Bí thư Lê Khả Phiêu

Lê Khanh| 11/08/2020 20:25

(TN&MT) - Còn 3 ngày nữa, cả nước ta sẽ vĩnh biệt Tổng Bí thư Lê Khả Phiêu - vị tướng giàu lòng nhân ái, thương yêu bộ đội như máu thịt của mình, gần gũi với nhân dân, một đời tận hiến vì dân, vì nước.

Ông đã đi vào cõi vĩnh hằng, nhưng tên tuổi của ông vẫn được chính sử lưu danh, thế hệ người Việt đời đời nhắc nhở. Những hình ảnh ghi chép lại cuộc đời hoạt động cách mạng của ông sẽ còn mãi trong triệu triệu trái tim người dân Việt Nam. Và chắc chắn, nó sẽ được truyền tụng, lưu giữ trong dòng chảy của lịch sử của dân tộc.

Sinh ra từ quê nghèo, lớn lên từ ruộng đồng miền trung du Đông Sơn, tỉnh Thanh Hóa, năm 19 tuổi, ông Lê Khả Phiêu vào quân đội và thành người lính binh nhì. Để rồi gần 50 năm “nếm mật nằm gai” khắp chiến trường đánh giặc ngoại xâm và kinh qua nhiều chức vụ khác nhau, ông trở thành Tổng Bí thư của Đảng.

Trưởng thành từ cậu lính binh nhì đến hàm Thượng tướng Quân đội, ông Lê Khả Phiêu có cái nhìn sâu sắc về tầm chiến lược của một đất nước có Đảng cầm quyền, vượt qua nhiều thăng trầm chống giặc ngoại xâm trong lịch sử dân tộc. Ông là chiến sĩ cầm súng trên chiến trường và cũng là người cầm bút viết nên lịch sử dân tộc.

Ông đã đi xa, nhưng bóng hình ông sẽ sống mãi trong lòng người Việt. Lòng đất mẹ đón ông về, nhưng tư tưởng đấu tranh chống tham nhũng vì sự trường tồn của chế độ chính trị ưu việt Việt Nam sẽ mãi được Đảng, được Nhân dân ta trân trọng, kế thừa và nâng lên tầm cao mới.

Trước khi tiễn biệt Thượng tướng Lê Khả Phiêu đáng kính vào lòng đất mẹ, chúng tôi xin trân trọng giới thiệu những tấm ảnh đẹp, và ấn tượng về ông.

Thượng tướng Lê Khả Phiêu với cựu chiến binh không quân

Phút thư giãn bên hầm sở chỉ huy của Phó Chủ nhiệm Chính trị Quân khu Trị Thiên - Lê Khả Phiêu. (Ảnh chụp năm 1968)

Ảnh chụp năm 1968: Chính ủy Trung đoàn 9 - Lê Khả Phiêu trao cờ quyết thắng cho Tiểu đoàn trưởng Tiểu đoàn 2, trước giờ nổ súng tiến công vào thành phố Huế trong cuộc Tổng tiến công nổi dậy mùa xuân năm 1968.

Dừng chân trong chặng đường hành quân dốc sông Bồ, chiến dịch Bình Trị Thiên năm 1971

Năm 1986, Thiếu tướng Lê Khả Phiêu và các cán bộ cơ quan chính trị Bộ Tư lệnh Quân tình nguyện Việt Nam tại Campuchia đi công tác, nắm địa hình vùng núi phía bắc Campuchia

Bức ảnh chụp vào tháng 12 năm 1988. Trung tướng Lê Khả Phiêu (hàng đầu, thứ nhất từ trái sang) trong đội hình Bộ Tư lệnh Quân Việt Nam trở về nước tại sân bay Pô Chen Tông, Phnom Penh

Một lần với bộ đội đảo Đá Lát Trường Sa, rất đời thường, thân thiện và gần gũi. Ảnh: TL Hải quân

Tướng Lê Khả Phiêu và Đại úy Trần Mạnh Hổ trên tàu hải quân 957 tại Trường Sa. Ảnh: TL Hải quân

Tổng Bí thư Lê Khả Phiêu thăm Sư đoàn không quân 370 trong năm 1997 lúc còn đang đương nhiệm. Ảnh tư liệu

Ông luôn là cán bộ gần gũi nhân dân, sâu sát cơ sở. Ảnh tư liệu

Trung tướng Lê Khả Phiêu nói chuyện biển đảo với cán bộ Lữ đoàn 171 mùa thu năm 1995, nhân dịp ông đến thăm cán bộ chiến sĩ. Ảnh: Lê Khanh

Tổng Bí thư Lê Khả Phiêu với đại tướng Võ Nguyên Giáp

Đại tướng Ngô Xuân Lịch đến thăm Tổng Bí thư Lê Khả Phiêu

Tổng Bí thư Lê Khả Phiêu tiếp đón Tổng thống Mỹ Clintơn thăm Việt Nam tháng 11-2000. Ảnh tư liệu

Phóng sự có sử dụng một số ảnh trong sách “Ký ức thời gian” - NXB Thông tấn, 2018

 

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Những bức ảnh đẹp và ấn tượng về cuộc đời cố Tổng Bí thư Lê Khả Phiêu
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO