Những bãi biển Croatia đương đầu với cuộc chiến chống nhựa

26/09/2018 15:10

(TN&MT) – Thay vì nghỉ mát trên bãi biển Adriatic của Croatia vào mùa hè, các nhà môi trường và câu lạc bộ lặn đang chuyển sang nhiệm vụ dọn dẹp chất thải nhựa do người dân địa phương, khách du lịch để lại và dọn dẹp sạch sẽ từ Albania, Hy Lạp hoặc Montenegro.

Nhựa trôi nổi trên biển Adriatic ở Vườn quốc gia Kornati, Croatia vào ngày 11/5/2018. Ảnh: Reuters / Antonio Bronic
Nhựa trôi nổi trên biển Adriatic ở Vườn quốc gia Kornati, Croatia vào ngày 11/5/2018. Ảnh: Reuters / Antonio Bronic

Theo nhóm Zmergo Environmentalist, mỗi năm một lần, tổ chức "Blue Cleaning" của Croatia tham gia ở nhiều địa điểm dọc bờ biển và có khoảng 10.000 người.

 

Một tổ chức nhỏ hơn được tổ chức vào tuần tới tại Vườn quốc gia Kornati - trải dài trên bờ biển phía Tây của Croatia để dọn dẹp trên một quần đảo gồm 89 hòn đảo, là hòn đảo thứ ba và tập trung vào 6 địa điểm trong Vườn quốc gia.

 

"Cùng với các sản phẩm địa phương, chúng tôi cũng tìm thấy rất nhiều chất thải nhựa có nhãn hiệu bằng tiếng Albania hoặc tiếng Hy Lạp” - Martina Markov, người làm việc trong Vườn quốc gia Kornati nói với Reuters.

 

Trong chiến dịch dọn dẹp tương tự trong tháng này ở công viên tự nhiên Telascica, ngay phía Bắc Vườn quốc gia Kornati, chai nhựa Coca Cola và thương hiệu nước địa phương Jamnica và 2 nhãn hiệu bia nổi tiếng là những sản phẩm thường thấy nhất trên biển.

 

“Giải pháp chính là thay đổi thói quen xấu và pháp luật nghiêm minh hơn. Làm sạch chỉ là một biện pháp giảm nhẹ và sẽ không giải quyết được vấn đề”, Markov nhấn mạnh.

 

Ô nhiễm nhựa ảnh hưởng đến Biển Địa Trung Hải mở rộng đã khiến tổ chức Greenpeace ở Croatia, Tây Ban Nha, Ý, Hy Lạp và Bulgaria khởi động một chiến dịch chống lại các vật dụng bằng nhựa chỉ dùng một lần.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Những bãi biển Croatia đương đầu với cuộc chiến chống nhựa
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO