Như Xuân (Thanh Hóa): Mượn cớ cải tạo mặt bằng để khai thác đất trái phép?

30/08/2015 00:00

(TN&MT) -  Báo Tài nguyên & Môi trường số 69 ra ngày 27/8/2015 đăng bài: Ai “chống lưng” cho doanh nghiệp khai thác tài nguyên trái phép, phản ánh việc Công ty CP Cao lanh Như Xuân mua đất đồi rừng đang trồng keo của người dân tại xã Yên Lễ để khai thác khoáng sản trái phép. Sau đó, Báo tiếp tục nhận được đơn thư của người dân  thôn Đông Xuân, xã Thượng Ninh (huyện Như Xuân - Thanh Hóa) phản ánh “đất tặc” núp bóng cải tạo mặt bằng, ngang nhiên đưa máy móc, phương tiện công suất lớn đến khai thác đất trái phép mà không hề bị cơ quan chức năng “sờ gáy”.           

Có mặt tại khu vực núi thôn Đông Xuân, xã Thượng Ninh, PV ghi nhận tại hiện trường một vạt núi lớn đang bị đục khoét nham nhở, phía trên nhiều cây rừng thuộc đất lâm nghiệp bị đốn hạ để nhường chỗ cho khai thác đất. Bên dưới, hàng loạt xe ô tô cỡ lớn mang tên Tổng Công ty Đầu tư phát triển Đô thị nối đuôi nhau chực chờ “ăn hàng”, sau đó hướng thẳng ra đường mòn Hồ Chí Minh và đích đến của tất cả các xe này là Nhà máy gạch men cao cấp Vicenza của Tổng Công ty Đầu tư phát triển Đô thị - CTCP ở Khu Công nghiệp Lễ Môn.

Khu đồi rộng lớn tại thôn Đông Xuân bị đục khoét nham nhở
Khu đồi rộng lớn tại thôn Đông Xuân bị đục khoét nham nhở

           

Nhiều hộ dân bức xúc cho biết: Khu vực đất đồi đang bị khai thác thuộc đất nhà ông Bùi Văn Thân ở thôn Đông Xuân, năm 2014 cũng đã có lần đơn vị này đưa máy móc đến để khai thác một thời gian nhưng bị xử phạt nên nghỉ, không biết vì lý do gì gần hai tháng nay việc khai thác đất lại ngang nhiên và rầm rộ hơn rất nhiều. Ban đầu chỉ khai thác ở dưới, dần dần đào luôn cả đất lâm nghiệp và giờ thì cả một vạt đồi lớn đã bị “xẻ thịt”. Lúc đầu người dân ai cũng nghĩ là san gạt mặt bằng trong thôn nhưng cũng chỉ được ít xe gọi là còn lại đều được đưa thẳng ra đường Hồ Chí Minh rồi về xuôi. Đó là chưa kể đến đất rơi vãi suốt cả tuyến đường Tỉnh lộ 514 gây bụi mù mịt mà không thấy tưới nước khiến người dân bức xúc và gây nguy hiểm cho người tham gia giao thông.           

Ông Lê Xuân Chiến – Người quản lý khai thác cho rằng: Chúng tôi chỉ san lấp nền nhà, với lại xã huyện cho làm nên đơn vị có vận dụng một ít đưa về nhà máy nhưng không đáng kể. Một tài xế của Tổng Công ty Đầu tư Phát triển Đô thị – CTCP tiết lộ: Một ngày đoàn xe của chúng tôi chỉ chở được chừng 4 chuyến vì quãng đường vận chuyển về TP Thanh Hóa quá xa, có tuyến đường tắt đi Sim (huyện Triệu Sơn) nhưng không được chạy nên phải vòng qua đường mòn Hồ Chí Minh.

Đoàn xe của Tổng Công ty Đầu tư phát triển Đô thị – CTCP chực chờ “ăn hàng”
Đoàn xe của Tổng Công ty Đầu tư phát triển Đô thị – CTCP chực chờ “ăn hàng”

           

Trả lời về vấn đề này, ông Phùng Văn Tiến – Chủ tịch UBND xã Thượng Ninh cho biết: Gia đình ông Bùi Văn Thân có đơn xin cải tạo mặt bằng đất thổ cư có diện tích 400 m2 vì độ dốc cao có nguy cơ sạt lở, thấy đề nghị hợp lý nên địa phương xác nhận và trình huyện phê duyệt. Việc đơn vị  núp bóng cải tạo mặt bằng khai thác mang đất đi ông Tiến chưa nắm được, nếu đúng thì việc làm này là hoàn toàn trái quy định pháp luật.

Trong Công văn số 581/UBND – CTh ngày 10/07/2015 của UBND huyện Như Xuân ghi rõ: Sau khi xem xét hồ sơ xin cải tạo mặt bằng tại Tờ bản đồ số 01, tổng diện tích đất gia đình đang quản lý là 3.532 m2, trong đó thửa 15b với diện tích 400 m2 thuộc đất thổ cư gần đường Tỉnh lộ 514, diện tích còn lại là diện tích đất lúa và đất ao hồ. UBND huyện Như Xuân đồng ý cho gia đình ông Bùi Văn Thân được san lấp mặt bằng để tránh sạt lở vào mùa mưa bão gây mất an toàn cho người và tài sản, diện tích được cải tạo san lấp tại Tờ bản đồ số 01, thửa 15b diện tích 400 m2 đất thổ cư.

Tuyến đường Tỉnh lộ 514 mịt mùng vì bụi do các xe vận chuyển đất
Tuyến đường Tỉnh lộ 514 mịt mùng vì bụi do các xe vận chuyển đất

Trao đổi với PV Báo Tài nguyên & Môi trường, ông Phạm Văn Thắng – Phó Giám đốc Nhà máy gạch men cao cấp Vicenza cho biết: Công ty đang san lấp cho người dân, rồi vận dụng xin mấy xe về làm mẫu, xem thử, có thể đưa vào sản xuất được không rồi chạy thử bán công nghiệp?.

Tuy nhiên, "chỉ xin mấy xe" ở đây để làm mẫu đã diễn ra rầm rộ suốt một thời gian dài mà không hề bị chính quyền địa phương và cơ quan chức năng “sờ gáy” khiến dư luận vô cùng bất bình, hoài nghi đặt câu hỏi: Phải chăng đã có sự tiếp tay cho “đất tặc” lộng hành?. Rất mong UBND tỉnh Thanh Hóa nhanh chóng kiểm tra, xử lý nghiêm.

Anh Tú – Thu Thủy

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Như Xuân (Thanh Hóa): Mượn cớ cải tạo mặt bằng để khai thác đất trái phép?
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO