Như Thanh (Thanh Hóa): Rầm rộ khai thác phụ gia xi măng trái phép

Thanh Tâm| 06/10/2020 22:32

(TN&MT) - Khai thác đất giàu sắt làm phụ gia xi măng trái phép diễn ra rầm rộ công khai giữa thanh thiên bạch nhật. Hàng đoàn xe tải cỡ lớn ùn ùn vào vận chuyển đi tiêu thụ. Sau khi phản ánh với chính quyền địa phương để phối hợp kiểm tra thì không nhận được hồi âm.

Thực trạng trên đang diễn ra tại thôn Bái Sim, xã Thanh Kỳ, huyện Như Thanh nhiều ngày qua. Xã Thanh Kỳ được biết tới là địa phương có nguồn tài nguyên phong phú, trong đó tập trung là đất giàu sắt, đá bazan làm phụ gia xi măng. Nhiều mỏ đã được cơ quan có thẩm quyền cấp phép khai thác. Tuy nhiên, cũng đã nhiều lần để xảy ra tình trạng lợi dụng sự nhập nhằng giữa ranh giới mỏ để khai thác tài nguyên trái phép.

Theo phản ánh của người dân, nhiều ngày nay tại thôn Bái Sim, xã Thanh Kỳ có tình trạng máy múc cỡ lớn, cùng hàng loạt xe tải vào khai thác, vận chuyển đất bán cho các nhà máy xi măng đóng trên địa bàn Thị xã Nghi Sơn.

Xe tải ùn ùn vào vận chuyển đất đi tiêu thụ khiến con đường bê tông dân sinh lầy lội bùn đất, gây nguy hiểm cho người và phương tiện giao thông. Thế nhưng, tuyệt nhiên không thấy bóng dáng của các ngành chức năng kiểm tra, xử lý. Hoạt động khai thác, vận chuyển cứ thế diễn ra rầm rộ công khai giữa thanh thiên bạch nhật như một điểm mỏ đã được cơ quan nhà nước có thẩm quyền cấp phép. Người dân bức xúc trước thực trạng xe có dấu hiệu quá khổ, quá tải đang từng giờ cày nát con đường bê tông dân sinh, bụi bặm ô nhiễm.

Rầm rộ khai thác trái phép đất giàu sắt làm phụ gia xi măng giữa ban ngày

Hàng ngày, xe 3 chân, 4 chân tấp nập vào vận chuyển nguyên liệu, con đường bê tông dân sinh đang bị cày xới không thương tiếc. Cuộc sống của người dân sống dọc hai bên đường bị đảo lộn do bụi bặm, xe trọng tải lớn lưu thông trên con đường dân sinh chật chội.

Theo ghi nhận của PV, tại thôn Bái Sim một chiếc máy xúc cỡ lớn đang cần mẫn cào xới đất rồi múc lên các xe tải, các xe cứ thế vận chuyển theo tuyến đường xuống thẳng các nhà máy xi măng đóng trên địa bàn Thị xã Nghi Sơn.

Được biết đây là đất giàu sắt làm phụ gia xi măng, có giá trị kinh tế cao chứ không như đất san lấp thông thường. Cứ thế, từng ngày từng giờ tài nguyên bị đánh cắp, thất thoát. Trong khi đó, đơn vị có thẩm quyền quản lý tài nguyên khoáng sản dường như vẫn quá “thờ ơ” có dấu hiệu buông lỏng quản lý để xảy ra thực trạng khai thác trộm tài nguyên đem bán trục lợi.

Một người dân thôn Bái Sim (xin được giấu tên) cho biết: Tình trạng khai thác đất đã diễn ra khoảng 1 tuần này, tuy nhiên vì thời tiết mưa gió thất thường nên có hôm họ làm hoặc nghỉ. Nếu hôm nào thời tiết thuận lợi thì hàng đoàn xe tải lớn vào vận chuyển. Thời tiết mưa gió thất thường vì thế mỗi khi xe chở đất ra là cõng theo hàng đống đất khiến con đường dân sinh lúc nào cũng lầy lội. Dân chúng tôi rất bức xúc nhưng cũng chỉ biết phản ánh lên chính quyền địa phương, nhưng tình trạng trên vẫn không được cải thiện.

Người dân bức xúc khi hàng ngày xe tải cỡ lớn cày xới con đường dân sinh

Sau khi ghi nhận thực trạng khai thác đất giàu sắt làm phụ gia xi măng trái phép, PV đã liên lạc với ông Nguyễn Trọng Viện - Chủ tịch UBND xã Thanh Kỳ, ông Viện cho biết: Vị trí khai thác mà PV phản ánh không có đơn vị nào được cấp phép khai thác khoáng sản. Hiện tôi chưa nắm được có đơn vị hay cá nhân nào khai thác khoảng sản trái phép ở thôn Bái Sim. Tôi sẽ cho cán bộ chuyên môn và Công an xuống kiểm tra.

Xe tải ùn ùn theo tuyến đường xuống Thị xã Nghi Sơn bán cho các nhà máy xi măng

Thế nhưng khi chúng tôi chờ đợi thêm cả tiếng đồng hồ vẫn không thấy cán bộ xuống phối hợp kiểm tra. Cũng không thấy vị Chủ tịch chuyển lại biên bản kiểm tra như đã trao đổi trước đó.

Tài nguyên bị thất thoát, cá nhân trục lợi trong khi đó các ngành chức năng lại thờ ơ, có dấu hiệu buông lỏng quản lý. Người dân tỏ ra rất bức xúc khi cuộc sống hàng ngày bị đảo lộn, đường bê tông dân sinh đang bị cày xới, lầy lội.

Trước thực trạng nêu trên, rất mong UBND huyện Như Thanh nhanh chóng vào cuộc kiểm tra, xử nghiêm đơn vị, cá nhân khai thác trái phép tài nguyên cũng như làm rõ trách nhiệm của chính quyền địa phương trong công tác quản lý tài nguyên khoáng sản!

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Như Thanh (Thanh Hóa): Rầm rộ khai thác phụ gia xi măng trái phép
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO