Nhiều tỉnh phía Bắc đối mặt mưa lớn, ngập lụt và sạt lở đất

Thanh Tùng| 14/08/2021 14:43

(TN&MT) - Ngày 14/8, Văn phòng thường trực Ban Chỉ đạo Trung ương về phòng, chống thiên tai có công điện gửi Ban Chỉ huy PCTT&TKCN các tỉnh miền núi phía Bắc về việc chủ động ứng phó với mưa lớn, ngập lụt, lũ quét, sạt lở đất.

Hình ảnh ngập úng tại TP. Hà Giang vào tháng 7/2020. Ảnh: vnexpress.net

Công điện nêu rõ, theo bản tin của Trung tâm Dự báo KTTV Quốc gia, từ ngày 14-16/8, khu vực vùng núi phía Bắc có mưa rất to với lượng mưa phổ biến 150mm-250mm/đợt, riêng Lai Châu, Điện Biên, Lào Cai, Yên Bái, Hà Giang, Cao Bằng, Quảng Ninh cục bộ trên 250mm/đợt (thời gian xảy ra mưa to tập trung cao điểm vào đêm và sáng); nguy cơ xảy ra lũ quét, sạt lở đất và ngập úng cục bộ tại các tỉnh miền núi.

Để chủ động ứng phó với mưa lũ, Văn phòng thường trực Ban Chỉ đạo Trung ương về phòng, chống thiên tai đề nghị Ban Chỉ huy PCTT&TKCN các tỉnh, thành phố theo dõi chặt chẽ các bản tin cảnh báo, dự báo, thông tin kịp thời cho các cấp chính quyền và người dân chủ động phòng tránh, giảm thiểu thiệt hại.

Triển khai lực lượng xung kích kiểm tra, rà soát các khu dân cư ven sông, suối, ngoài bãi sông, khu vực có nguy cơ ngập lụt, sạt lở đất, lũ quét; chủ động phương án sơ tán dân tại các khu vực có nguy cơ cao đến nơi an toàn. Đối với những khu vực tổ chức sơ tán dân, chủ động triển khai các biện pháp đảm bảo an toàn phòng chống dịch Covid phù hợp với tình hình cụ thể tại các địa phương.

Đồng thời, kiểm tra, rà soát, sẵn sàng phương án đảm bảo an toàn các hồ chứa và hạ du, đặc biệt là các hồ chứa thủy điện nhỏ, hồ thủy lợi xung yếu; bố trí lực lượng thường trực để vận hành điều tiết và sẵn sàng xử lý các tình huống có thể xảy ra.

Rà soát, sẵn sàng bố trí lực lượng kiểm soát, hướng dẫn giao thông các khu vực ngập lụt, chia cắt; sẵn sàng lực lượng, vật tư, phương tiện để khắc phục sự cố, đảm bảo giao thông thông suốt trên các trục giao thông chính khi xảy ra mưa lớn. Triển khai công tác đảm bảo an toàn các hầm mỏ, khu khai thác khoáng sản; kiên quyết xử lý các khu vực khai thác khoáng sản trái phép, không để xảy ra sự cố khi mưa lũ.

Chỉ đạo cơ quan chuyên môn phối hợp với cơ quan thông tin truyền thông, đặc biệt là hệ thống thông tin cơ sở, tăng cường các hoạt động tuyên truyền, phổ biến hướng dẫn kỹ năng ứng phó mưa lớn, lũ quét, sạt lở đất để người dân biết, chủ động phòng, tránh, giảm thiểu thiệt hại. (Tài liệu hướng dẫn đã được Ban Chỉ đạo xây dựng và đăng tải trên website:phongchongthientai.mard.gov.vn/Pages/Tai-lieu-truyen-thong-pctt.aspx).

Tổ chức trực ban nghiêm túc, thường xuyên báo cáo về tình hình diễn biến thiên tai, công tác chỉ đạo ứng phó về Văn phòng thường trực Ban Chỉ đạo Trung ương về phòng, chống thiên tai.

Từ 15/8, nắng nóng tại Trung Bộ giảm dần
Theo Trung tâm Dự báo KTTV Quốc gia, do ảnh hưởng của rìa phía Nam rãnh áp thấp có trục ở khoảng 22-25 độ Vĩ Bắc kết hợp với gió Tây Nam gây hiệu ứng phơn nên ngày hôm nay (14/8), ở khu vực Trung Bộ tiếp tục có nắng nóng và nắng nóng gay gắt với nhiệt độ cao nhất phổ biến 35-38 độ, có nơi trên 38 độ. Độ ẩm tương đối thấp nhất ngày phổ biến 45-60%. Thời gian có nhiệt độ trên 35 độ từ 10-17 giờ.
Từ ngày mai (15/8) nắng nóng ở Trung Bộ có xu hướng dịu dần.
Do ảnh hưởng của nắng nóng và nắng nóng gay gắt kết hợp với độ ẩm trong không khí giảm thấp và gió Tây Nam gây hiệu ứng phơn thổi mạnh nên có nhiều nguy cơ xảy ra cháy nổ và hỏa hoạn ở khu vực dân cư do nhu cầu sử dụng điện tăng cao và nguy cơ cao cháy rừng ở các tỉnh Trung Bộ. Ngoài ra, nắng nóng còn có thể gây tình trạng mất nước, kiệt sức, đột quỵ do sốc nhiệt đối với cơ thể người khi tiếp xúc lâu với nền nhiệt độ cao, người dân cần có biện pháp phòng, tránh phù hợp khi đi ra ngoài.
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Nhiều tỉnh phía Bắc đối mặt mưa lớn, ngập lụt và sạt lở đất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO