Nhiều khuất tất trong vụ mượn cớ cải tạo mặt bằng để khai thác đất trái phép

05/09/2015 00:00

(TN&MT) - Báo Tài nguyên & Môi trường ra ngày 30/08/2015 có bài: “Như Xuân (Thanh Hóa): Mượn có coải tạo mặt bằng để khai thác đất trái phép” phản ánh “đất tặc” ngang nhiên đưa máy móc công suất lớn đến thôn Đông Xuân, xã Thượng Ninh, huyện Như Xuân để khai thác đất trái phép núp dưới cái bóng cải tạo mặt bằng rồi vận chuyển toàn bộ đất khai thác về Nhà máy gạch men cao cấp Vicenza của Tổng Công ty Đầu tư Phát triển Đô thị - CTCP ở Khu Công nghiệp Lễ Môn. Vụ việc này đã bị cơ quan chức năng phát hiện và xử lý nhưng “đất tặc” vẫn cố tình tái phạm.            

Tái phạm nhiều lần          

Theo nhiều người dân tại thôn Đông Xuân, xã Thượng Ninh cho biết: Việc khai thác đất đồi (chủ yếu là Cao lanh) tại thôn Đông Xuân đã diễn ra từ năm 2014 tại khu đất của gia đình ông Đạo, được một thời gian thì bị cấm nên không khai thác nữa. Đến tháng 6/2015 không hiểu vì lý do gì nhiều máy móc, phương tiện công suất lớn được đưa về đây khai thác tại khu đất hộ ông Bùi Ngọc Thân và vận chuyển toàn bộ về thành phố Thanh Hóa.

Khu đồi rộng lớn cả trăm mét tan hoang vì “đất tặc”
Khu đồi rộng lớn cả trăm mét tan hoang vì “đất tặc”

           

Đến ngày 29/06/2015 Công an huyện Như Xuân đã có Biên bản làm việc về việc tại thông Đông Xuân, xã Thượng Ninh đang có hoạt động khai thác khoáng sản (Cao lanh) trái phép. Biên bản ghi rõ: Thủ tục chuyển đổi mục đích sử dụng đất và sử dụng khai thác tại thời điểm kiểm tra không có hồ sơ, thủ tục gì. Chủ máy xúc Lê Xuân Chiến không xuất trình được giấy tờ máy xúc, lái máy Đỗ Đức Tùng không xuất trình được giấy phép lái máy xúc. Yêu cầu ông Lê Xuân Chiến dừng mọi hoạt động đào, san lấp đất tại vị trí kiểm tra.           

Tuy nhiên, đến ngày 03/07/2015 theo nguồn tin của nhân dân và tác nghiệp của PV thì mọi hoạt động khai thác, vận chuyển tại khu vực này vẫn diễn ra một cách bình thường bất chấp sự vào cuộc của cơ quan chức năng. Việc khai thác, vận chuyển trái phép đất này liên tục được tiếp diễn đến tháng 8/2015 bất chấp sự bức xúc của dư luận.

Đoàn xe của Tổng Công ty Đầu tư Phát triển Đô thị - CTCP nối đuôi nhau vào “ăn hàng”
Đoàn xe của Tổng Công ty Đầu tư Phát triển Đô thị - CTCP nối đuôi nhau vào “ăn hàng”

Ông Phùng Văn Tiến – Chủ tịch UBND xã Thượng Ninh xác nhận: Trước kia cũng đã có tình trạng khai thác đất trái phép tại hộ ông Đạo thôn Đông Xuân và đã bắt cả xe ô tô lên huyện. Mới đây, hộ ông Bùi Ngọc Thân xin cải tạo mặt bằng, thấy đề nghị hợp lý nên trình huyện phê duyệt. Việc lợi dụng cải tạo mặt bằng để khai thác đất rồi vận chuyển cả trăm km về Nhà máy gạch men cao cấp Vicenza ở Khu công nghiệp Lễ Môn xã cũng đã kiểm tra và yêu cầu dừng. Thế nhưng khi PV đưa hình ảnh về máy móc và đoàn xe của Tổng Công ty Đầu tư Phát triển Đô thị - CTCP đang miệt mài “ăn hàng” thì vị Chủ tịch xã này cho rằng: Việc khai thác, vận chuyển đất trái phép tái phạm xã chưa nắm được, họ lợi dụng ngày nghỉ để làm, hôm nay đầu tuần xã chưa kiểm tra?

Nhiều khuất tất?

Nhiều người dân ở thôn Đông Xuân khẳng định: Vị trí đơn vị khai thác đất nằm hoàn toàn trong đất vườn gia đình ông Bùi Ngọc Thân và đất 02 (đất lâm nghiệp), không nằm trong diện tích 400 m2 đất thổ cư. Vì khi nâng cấp, mở rộng tuyến đường Tỉnh lộ 514 diện tích đất thổ cư này đã được đền bù, giải phóng mặt bằng để làm đường.

Trả lời về vấn đề này, ông Phùng Văn Tiến – Chủ tịch UBND xã Thượng Ninh cho rằng: Xã mới kiểm tra và diện tích cải tạo mặt bằng đang thuộc diện tích 400 m2 và nằm trong mốc giới!. Tuy nhiên, khi PV đưa những hình ảnh, thông tin về khu đất trên bị khai thác dài cả trăm mét và rộng hàng chục mét thì vị Chủ tịch xác nhận là diện tích cải tạo mặt bằng thuộc đất vườn và đất lâm nghiệp?.

Biên bản vi phạm của Công an huyện Như Xuân lập
Biên bản vi phạm của Công an huyện Như Xuân lập

Trong Biên bản làm việc ngày 29/06 của Công an huyện Như Xuân chỉ rõ: Tại vị trí đất 02 của hộ gia đình ông Quách Văn Nhơn thôn Đông Xuân, xã Thượng Ninh, thời điểm kiểm tra có một máy xúc Hitachi – Zaxis 200 đang có hoạt động đào đất tại vị trí đất 02 của hộ gia đình ông Nhơn với diện tích rộng 10 m, sâu 7 m và cao 3 m. Rõ ràng vị trí “đất tặc” núp bóng cải tạo mặt bằng để khai thác đất trái phép nằm hoàn toàn trong đất lâm nghiệp thế nhưng chính quyền địa phương lại bao biện là nằm trong mốc giới đất thổ cư của hộ ông Bùi Ngọc Thân.

Chủ tịch UBND xã Thượng Ninh – Phùng Văn Tiến: Diện tích cải tạo mặt bằng nằm trong mốc giới 400 m2 đất thổ cư?
Chủ tịch UBND xã Thượng Ninh –ông Phùng Văn Tiến: Diện tích cải tạo mặt bằng nằm trong mốc giới 400 m2 đất thổ cư!.

Khi PV Báo Tài nguyên & Môi trường phản ánh tình trạng lợi dụng cải tạo mặt bằng tại xã Thượng Ninh để khai thác đất trái phép vận chuyển về Nhà máy gạch men cao cấp Vicenza ở Khu Công nghiệp Lễ Môn trong suốt một thời gian dài với ông Lê Sỹ Nghiêm – Chủ tịch UBND huyện Như Xuân và ông Đặng Thông Tư – Phó Chủ tịch UBND huyện Như Xuân, thì hai ông này đều cho rằng chưa nắm được!. Ông Đặng Thông Tư khẳng định việc khai thác, vận chuyển đất là hoàn toàn trái quy định pháp luật. Về phần mình ông Lê Sỹ Nghiêm còn trực tiếp yêu cầu ông Đặng Thông Tư xuống xã Thượng Ninh kiểm tra và hứa sẽ chấn chỉnh, xử lý.

Anh Tú – Thu Thủy

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Nhiều khuất tất trong vụ mượn cớ cải tạo mặt bằng để khai thác đất trái phép
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO