Nhiều chung cư mở bán nhưng khách mua vẫn khó

24/04/2015 00:00

Từ khoảng nửa cuối năm 2014 cho đến nay, thị trường bất động sản (BĐS) đã đón nhận những chuyển biến tích cực trong việc thanh khoản, hàng tồn kho căn hộ tại các dự án (D.A) giảm. Cùng với đó, hàng loạt D.A khởi công, đi vào hoàn thiện và chào bán ra thị trường. Tuy nhiên, để mua được căn hộ vừa túi tiền lại không phải là chuyện dễ đối với nhiều người dân có nhu cầu thực.

Thống kê mới đây từ Bộ Xây dựng cho thấy, trong quý I/2015, giao dịch BĐS tại các đô thị lớn là Hà Nội và TP. HCM đã tăng gấp 3 lần so với cùng kỳ năm 2014. Cùng với sự tăng nhiệt của thị trường, giá BĐS cũng được đẩy lên. Theo khảo sát của Savills Việt Nam, tại Hà Nội giá bán căn hộ sơ cấp tăng ở tất cả các hạng và hầu hết các D.A.

Đánh giá của những nhà đầu tư BĐS cho thấy, giá nhà ở tương đối đối ổn định. Một số D.A tại các khu vực hạ tầng đầy đủ, triển khai đúng tiến độ, giá chào bán tăng nhẹ. Tại Hà Nội, những D.A đang hoàn thiện, có vị trí tốt giá bán đã tăng khoảng 1 - 3%. Tại các quận Long Biên, Hai Bà Trưng, Đống Đa, Cầu Giấy, Nam Từ Liêm có mức tăng khoảng 3 - 5%, thậm chí có D.A tăng 5 - 10%.

Trước những tín hiệu khả quan hơn trong thanh khoản trên thị trường BĐS, cùng với sự “ấm” lên của thị trường căn hộ chung cư, đã có không ít các D.A sau một thời gian tạm dừng nay đã thi công trở lại. Các doanh nghiệp BĐS mạnh tay đầu tư vào các D.A, ước tính trong thời gian tới sẽ có đến hàng chục ngàn căn hộ được tung ra thị trường.

Đó là chưa tính đến hiện có đến 88 D.A đăng ký điều chỉnh cơ cấu căn hộ, tăng 14 D.A so với cuối năm 2014, với số lượng căn hộ ban đầu là 36.113 căn hộ xin điều chỉnh thành 49.199 căn hộ, tăng 13.086 căn hộ.

Có 62 D.A đăng ký chuyển đổi từ nhà ở thương mại sang nhà ở xã hội, tăng thêm 2 D.A so với cuối năm 2014 với quy mô xây dựng khoảng 41.769 căn hộ.

Như vậy, nguồn cung căn hộ chung cư trên thị trường BĐS sẽ tương đối dồi dào. Tuy nhiên, với những khách hàng có nguồn lực tài chính xoay quanh 1 tỷ đồng thì việc tìm mua được một căn hộ chung cư ưng ý lại không hề dễ dàng. Quan sát từ thực tế trên thị trường Hà Nội cho thấy số lượng D.A và căn hộ chào bán ra thị trường nhiều nhưng giá cả với những căn chung cư thương mại thấp nhất cũng từ 1,3 tỷ đến gần 2 tỷ đồng/căn.

Theo chị Đỗ Kim Loan (trú tại quận Hà Đông, Hà Nội) cho biết: “Ròng rã cả tháng nay, chị đi tìm mua căn hộ chung cư nhưng vẫn chưa thể tìm được căn nào vừa với túi tiền khoảng 1 tỷ đồng. Với những chung cư đã bàn giao, có vị trí xa trung tâm như khu đô thị: Xa La, Dương Nội quận Hà Đông… đều có giá dao động từ 17,5 triệu đồng đến 18,5 triệu đồng/m2 cho những căn hộ từ 70m2 trở lên”.

Trong khi đó, với những D.A chung cư có vị trí đẹp, tại các quận có tốc độ đô thị hóa cao như Scitech Tower ở đường Hồ Tùng Mậu, quận Nam Từ Liêm vẫn có giá bán từ 21,5 - 23 triệu đồng/m2 cho tùy loại căn hộ từ 60m2 đến 100m2. Hay như D.A Sun Square trên đường Lê Đức Thọ cũng đang được chào bán trên thị trường ở mức giá 27 triệu/m2, chưa bao gồm VAT…

Hay như tại quận Cầu Giấy, D.A Home City 177 Trung Kính với căn hộ đa dạng về diện tích từ 58,61m2 - 109m2 cũng có giá bán không dưới 26 triệu đồng/m2. Một D.A cũng mới được chủ đầu tư bung hàng là D.A CT36 Dream Home ở Định Công, quận Hoàng Mai với mức giá từ 23 triệu đồng/m2, các căn hộ được thiết kế có diện tích từ 59m2 đến 100m2 thì căn nhỏ nhất cũng có giá khoảng 1,4 tỷ đồng.

Điểm qua một vài D.A đang chào bán trên thị trường trong thời gian qua tại Hà Nội, có thể dễ dàng nhận thấy thị trường BĐS Hà Nội đang giao dịch tốt ở phân khúc căn hộ thương mại mức giá trung bình. Căn hộ có giá xoay quanh 1 tỷ đồng dường như không có nhiều. Vì thế, với những người có nhu cầu tìm mua căn hộ chung cư thực sự, nhưng tài chính có phần eo hẹp thì vẫn khó để có thể chọn mua căn hộ ưng ý, nếu không vay mượn thêm. Trong khi đó, nút thắt trong việc giải ngân gói tín dụng 30.000 tỷ vẫn chưa được tháo bỏ. Mặc dù đã sửa đổi, nới lỏng trong việc mở rộng đối tượng cho vay, tăng thời gian vay và giảm lãi suất, tuy nhiên việc chứng minh thu nhập cũng đang làm khó khách hàng vay mua nhà tiếp cận nguồn vốn vay ưu đãi này.

Theo Báo Thanh tra

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Nhiều chung cư mở bán nhưng khách mua vẫn khó
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO