Nhật Bản: Số người chết do lũ lụt tăng lên gần 200 người, hàng ngàn người chống chọi với cơn khát

12/07/2018 16:07

(TN&MT) - Tình trạng thiếu nước và nhiệt độ cao đã làm gia tăng lo ngại về dịch bệnh bùng phát ở phía Tây Nhật Bản vào ngày 12/7 khi số người chết do lũ lụt - thảm họa tồi tệ nhất trong 36 năm qua tăng lên gần 200 người.  

1
Lực lượng cứu hộ và lực lượng phòng vệ Nhật Bản tìm kiếm những người mất tích tại một khu vực lở đất do mưa lớn tại thị trấn Kumano, tỉnh Hiroshima, Nhật Bản vào ngày 11/7/2018. Ảnh: Issei Kato


Hơn 200.000 hộ gia đình không có nước một tuần sau khi mưa lớn gây ra lũ lụt và sạt lở đất ở phía Tây Nhật Bản, mang lại sự chết chóc và hủy diệt đến cộng đồng được xây dựng nhiều thập niên qua trên sườn núi và đồng bằng ngập lụt.

“Số người chết tăng lên 195 người, với hàng chục người vẫn đang mất tích”, chính phủ Nhật Bản cho biết ngày 12/7.

Với nhiệt độ hàng ngày trên 30 độ C và độ ẩm cao, cuộc sống tại các phòng tập thể dục của trường học và các trung tâm sơ tán khác - nơi các gia đình trải thảm nằm trên sàn bắt đầu bị ảnh hưởng.

Nhiều người sống sót đang sử dụng những chiếc quạt di động tại các trung tâm sơ tán, trong khi nhiều người khác phải cố gắng để làm mát mình bằng những chiếc quạt giấy.

Các nhà chức trách cho biết nguồn cung cấp nước hạn chế có nghĩa là người dân không có nước để dùng và có nguy cơ bị say nắng. Mọi người cũng buộc phải sử dụng nước rửa tay, gây lo ngại về dịch bệnh.

“Nếu không có nước, chúng tôi không thể làm sạch bất cứ thứ gì. Chúng tôi không thể rửa bất cứ thứ gì”, một người đàn ông nói trên Đài truyền hình NHK.
 

2
Một con ngựa bị mắc kẹt trên mái nhà sau trận mưa xối xả tại Kurashiki, Okayama, Nhật Bản vào ngày 9/7/2018


Chính phủ Nhật Bản đã huy động xe tải chở nước đến khu vực thảm họa, nhưng nguồn cung cấp nước vẫn còn hạn chế.

Hơn 70.000 quân nhân, cảnh sát và nhân viên cứu hỏa đã luồn lách qua những mảnh vụn trong cuộc tìm kiếm cực nhọc những người mất tích.

Nhiều khu vực bị vùi sâu trong bùn có mùi như nước thải và bùn khô cứng lại do nắng nóng, khiến việc tìm kiếm trở nên khó khăn hơn.

Các chuyên gia cho rằng thảm họa do mưa lớn gây ra đã thường xuyên hơn ở Nhật Bản, có thể do sự nóng lên toàn cầu. Cũng khoảng thời gian này hồi năm ngoái, hàng chục người chết sau khi mưa lớn gây ra lũ lụt.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Nhật Bản: Số người chết do lũ lụt tăng lên gần 200 người, hàng ngàn người chống chọi với cơn khát
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO