Nhận hồ sơ xét tặng Giải thưởng Môi trường TP.HCM năm 2016 đến 14/10

31/08/2016 00:00

(TN&MT) -  Theo Sở TN&MT TP.HCM, thời gian tiếp nhận hồ sơ của các đối tượng đăng ký tham gia xét tặng Giải thưởng Môi trường TP.HCM năm 2016 đến hết...

 

(TN&MT) -  Theo Sở TN&MT TP.HCM, thời gian tiếp nhận hồ sơ của các đối tượng đăng ký tham gia xét tặng Giải thưởng Môi trường TP.HCM năm 2016 đến hết ngày 14/10/2016 (tính theo dấu bưu điện đối với các hồ sơ gửi qua đường bưu điện).

Bà Nguyễn Thị Thanh Mỹ, Phó Giám đốc Sở TN&MT TP.HCM cho biết: Giải thưởng Môi trường TP.HCM là giải thưởng chính thức, duy nhất của UBND TP.HCM được xét tặng 02 năm một lần và có giá trị pháp lý trong vòng 04 năm.

Giải thưởng được tổ chức lần đầu năm 2014 với 12 cá nhân và 40 tập thể  đã được vinh danh khen thưởng (trong tổng số 140 hồ sơ tham gia). TP.HCM đã giới thiệu 12 cá nhân và 40 tập thể  này tham gia Giải thưởng Môi trường Việt Nam năm 2015. Kết quả, có 7 tập thể được tặng Giải thưởng Môi trường Việt Nam năm 2015.

Bà Nguyễn Thị Thanh Mỹ, Phó Giám đốc Sở TN&MT TP.HCM tại một buổi họp bàn về tổ chức Giải thưởng Môi trường TP.HCM năm 2016
Bà Nguyễn Thị Thanh Mỹ, Phó Giám đốc Sở TN&MT TP.HCM tại một buổi họp bàn về tổ chức Giải thưởng Môi trường TP.HCM năm 2016

Giải thưởng Môi trường TP.HCM năm 2016 được xét tặng gồm 06 nhóm: Quản lý nhà nước về bảo vệ môi trường; Giáo dục, đào tạo, truyền thông; tham vấn, tư vấn, phản biện, giám sát thực hiện chính sách, pháp luật về bảo vệ môi trường; Nghiên cứu, áp dụng tiến bộ khoa học, công nghệ vào lĩnh vực bảo vệ môi trường; Phòng ngừa, giảm thiểu tác động xấu đến môi trường, khắc phục sự cố, xử lý ô nhiễm, phục hồi và cải thiện môi trường; Bảo vệ và sử dụng hợp lý tài nguyên thiên nhiên, bảo tồn đa dạng sinh học và an toàn sinh học; Thực hiện chiến lược tăng trưởng xanh, ứng phó với biến đổi khí hậu.

 Giải thưởng áp dụng đối với các tập thể, cá nhân và cộng đồng có thành tích xuất sắc trong hoạt động bảo vệ môi trường trên địa bàn TP.HCM. Giải thưởng có giá trị trong thời gian 04 năm, sau thời gian 04 năm các tập thể, cá nhân và cộng đồng này có quyền đăng ký tham gia xét chọn lại. Tập thể, cá nhân và cộng đồng đạt giải được phép thông báo, tuyên truyền trên các phương tiện thông tin đại chúng hoặc các hình thức giới thiệu khác;  được khai thác và sử dụng logo, biểu trưng của Giải thưởng trên sản phẩm, ấn phẩm của tập thể, cá nhân và cộng đồng trong thời gian giá trị pháp lý của giải thưởng, được hưởng các chế độ ưu đãi khác theo quy định của pháp luật.

Đồng thời,  các đối tượng đạt giải được giới thiệu tham gia Giải thưởng Môi trường Việt Nam năm 2017 của Bộ TN&MT  (nếu không vi phạm các quy định pháp luật hiện hành tính từ thời gian đã được xét tặng). Ban  tổ chức cũng nghiêm cấm hành vi mua bán, cho thuê, cho mượn, tặng lại Giải thưởng, trừ việc đưa vào phòng truyền thống của đơn vị mà tập thể, cá nhân được trao giải là thành viên.

Lễ trao Giải thưởng Môi trường TP.HCM năm 2014
Lễ trao Giải thưởng Môi trường TP.HCM năm 2014

Cơ quan thường trực giải thưởng là Sở TN&MT, có trách nhiệm tiếp nhận và kiểm tra tính hợp lệ của hồ sơ. Trường hợp hồ sơ chưa hợp lệ, Sở TN&MT yêu cầu tập thể, cá nhân, cộng đồng bổ sung, hoàn chỉnh trong thời gian 15 ngày kể từ thời điểm nhận hồ sơ.

Theo bà Mỹ, Sở TN&MT thành lập Hội đồng xét tặng Giải thưởng. Xét tặng Giải thưởng được tổ chức qua 02 vòng: Chấm điểm hồ sơ và thẩm định hồ sơ. Sở TN&MT sẽ tiến hành rà soát việc tuân thủ pháp luật về bảo vệ môi trường của các cá nhân và tập thể có hồ sơ được chọn xét tiếp ở vòng 2. Hội đồng xét tặng tiến hành thẩm định thực tế các hồ sơ đảm bảo tuân thủ pháp luật về bảo vệ môi trường. Các thành viên Hội đồng tham gia khảo sát thực địa, thẩm định và đánh giá thực tế hồ sơ. Thư ký Hội đồng tổng hợp các ý kiến đánh giá, báo cáo Hội đồng xét tặng ở vòng 3.

Các hồ sơ sau khi được thẩm định thực tế được đưa ra Hội đồng thẩm định sau cùng. Các thành viên Hội đồng một lần nữa sẽ đánh giá, thảo luận và nhận xét từng hồ sơ theo tiêu chí, thang điểm quy định và kết quả thẩm định thực tế. Hội đồng thống nhất cơ cấu và xếp thứ hạng các hồ sơ dựa trên tình hình tế, lập danh sách đề nghị xét tặng Giải thưởng Môi trường Thành phố Hồ Chí Minh năm 2016 cho các cá nhân và tập thể được chọn.

Trên cơ sở danh sách do Hội đồng xét tặng đề xuất, Cơ quan thường trực giải thưởng là Sở Tài nguyên và Môi trường phối hợp với Ban Thi đua – Khen thưởng lập hồ sơ trình Chủ tịch Ủy ban nhân dân Thành phố xem xét, quyết định.

 UBND TP.HCM cũng quy định về thu hồi Giải thưởng Môi trường TP.HCM. Theo đó, căn cứ vào mức độ vi phạm của các đối tượng có thể thu hồi Giải thưởng khi phát hiện tập thể, cá nhân và cộng đồng không trung thực trong việc lập hồ sơ đề nghị xét tặng Giải thưởng;  từ thời điểm được trao Giải thưởng vi phạm các quy định của pháp luật làm ảnh hưởng đến hình ảnh và uy tín của Giải thưởng. Việc thu hồi Giải thưởng được công bố công khai trên các phương tiện thông tin đại chúng.

        Nguyễn Thanh

 

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Nhận hồ sơ xét tặng Giải thưởng Môi trường TP.HCM năm 2016 đến 14/10
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO