Nhận diện giá trị di sản địa chất Núi Thành

03/08/2017 00:00

(TN&MT) - Ngày 3/8, tại huyện Núi Thành, tỉnh Quảng Nam đã diễn ra Hội thảo “Nhận diện giá trị di sản địa chất tại huyện Núi Thành”. Hội thảo nhằm đánh giá toàn diện những yếu tố địa hình, cấu trúc, địa mạo lịch sử, văn hóa cũng như tiềm năng phát triển du lịch của địa phương… để từ đó có những giải pháp bảo tồn, phát huy giá trị di sản.

Quang cảnh hội thảo
Quang cảnh hội thảo

Các tham luận được trình bày tại hội thảo đã tập trung phân tích, làm rõ giá trị đặc biệt của di sản địa chất tại Núi Thành như: Tiềm năng di sản địa chất và nhân văn huyện Núi Thành; Các vết lộ đá biến chất phức hệ Khâm Đức- núi Vú ở Tam Hải và Tam Quang- Di sản địa chất quý báu của huyện Núi Thành, tỉnh Quảng Nam; Những giá trị địa chất- địa mạo đặc sắc ở khu vực Tam Hải, Núi Thành và giải pháp bảo tồn, khai thác; Tính đa dạng các di sản địa chất và khả năng xác lập công viên địa chất Núi Thành, Quảng Nam…

Theo TS. Nguyễn Tiến Túy- Hội Địa chất TP. Hồ Chí Minh, khu vực các xã Tam Hải, Tam Quang và lân cận thuộc huyện Núi Thành lộ các đá biến chất cổ tạo thành các vách đá, ghềnh đá, đảo nổi, rạn đá nổi và chìm rất đa dạng, đẹp mắt, như ở khu vực núi Bàn Than, hòn Mang, hòn Dứa (xã Tam Hải) và Bãi Rạng (xã Tam Quang). Ngoài ra các diện lộ đá biến chất cổ rất rộng rãi, đá lộ khá tươi mới không bị phủ bởi đất phong hóa, lưu giữ rất tốt thành phần, sự phân bố và quan hệ các tập đá khác nhau, các dấu vết kiến tạo như nếp uốn, khe nứt, đứt gãy… Với các đặc điểm về cảnh quan cũng như giá trị khoa học như trên, khu vực các xã Tam Hải, Tam Quang và phụ cận thuộc huyện Núi Thành xứng đáng là một di sản địa chất không chỉ ở tầm cỡ quốc gia mà còn có ý nghĩa ở tầm cỡ thế giới.

Nổi bật nhất trong cấu tạo địa chất ở Núi Thành phải kể đến xã đảo Tam Hải với danh thắng Bàn Than, một khu vực dài hơn cây số chạy quanh một hòn núi nhỏ được tạo bởi những bàn đá đen lớn với các hình thù khác nhau và vô vàn những hình vẽ và hoa văn độc đáo có một không hai.

Xã đảo Tam Hải (huyện Núi Thành) sở hữu hệ địa chất đa dạng và độc đáo được tạo hóa ban tặng
Xã đảo Tam Hải (huyện Núi Thành) sở hữu hệ địa chất đa dạng và độc đáo được tạo hóa ban tặng

“Tuy cũng có màu đen như đá đảo Lý Sơn và một số địa điểm khác ở Quảng Nam và Quảng Ngãi, nhưng đá của Bàn Than không phải là đá núi lửa, mà là đá gốc có tuổi đến 400 triệu năm, được đẩy nhô lên khỏi mặt biển qua một đợt kiến tạo địa chất. Sở hữu hệ địa chất đa dạng và độc đáo được tạo hóa ban tặng, Bàn Than là danh thắng địa chất độc nhất vô nhị không chỉ của Quảng Nam mà còn của cả nước”- PGS, TS. Ngô Văn Doanh (nguyên Ủy viên Hội đồng Di sản văn hóa Quốc gia) khẳng định.

Ông Ngô Đức An- Phó Chủ tịch UBND huyện Núi Thành cho biết, hội thảo được tổ chức nhằm đánh giá tiềm năng, thế mạnh di sản địa chất tại khu vực huyện Núi Thành. Những ý kiến tham gia của các nhà khoa học, các chuyên gia đầu ngành trên lĩnh vực địa chất, địa mạo, môi trường, lịch sử, văn hóa… là cơ sở để UBND huyện có những giải pháp bảo tồn, phát huy giá trị di sản địa chất, phát triển du lịch bền vững.

“Khi xã đảo Tam Hải được công nhận là công viên địa chất toàn cầu sẽ tạo tiền đề cho sự phát triển kinh tế - xã hội, giảm nghèo tại địa phương, bởi không ai khác mà chính người dân sẽ được hưởng lợi từ sự công nhận này.”- ông An cho biết.

Tin, ảnh:Lan Anh

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Nhận diện giá trị di sản địa chất Núi Thành
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO