Nhà máy tinh bột sắn Thừa Thiên Huế sai phạm khi xả thải ra môi trường

Văn Dinh| 17/11/2019 21:22

(TN&MT) - Nhà máy tinh bột sắn Thừa Thiên Huế đã có hành vi vi phạm các quy định về xả nước thải có các thông số môi trường thông thường không đạt QCVN vào môi trường. Hiện cơ quan chức năng đang xem xét ban hành quyết định xử lý vi phạm theo quy định.

Nước thải từ Nhà máy tinh bột sắn Thừa Thiên Huế xả ra môi trường

Ngày 17/11, Sở TN&MT tỉnh Thừa Thiên Huế thông tin, đơn vị vừa có kết quả kiểm tra đánh giá chất lượng nguồn thải của Nhà máy tinh bột sắn Fococev Thừa Thiên Huế (Chi nhánh công ty cổ phần Fococev Việt Nam, đóng tại xã Phong An, huyện Phong Điền) xả thải ra môi trường.

Theo đó, vào tháng 9 vừa qua, người dân ở các xã Phong An, Phong Hiền (huyện Phong Điền) phản ánh đến các cơ quan chức năng về việc Nhà máy tinh bột sắn Fococev Thừa Thiên Huế xả thải ra môi trường. Ngay sau đó, Phòng TN&MT huyện Phong Điền phối hợp với các cơ quan liên quan và UBND xã Phong Hiền tiến hành kiểm tra thực địa; lấy mẫu nước thải để quan trắc. 

Tại thời điểm kiểm tra, các cơ quan chức năng phát hiện, nước thải của Nhà máy tinh bột sắn Fococev Thừa Thiên Huế sau khi qua 2 hầm biogas được đưa qua 2 hồ sinh học và chảy thẳng ra môi trường theo mương dẫn mà không qua hệ thống xử lý hóa lý mà nhà máy xây dựng. Tình trạng ô nhiễm do nước thải của nhà máy xả ra khiến cá tự nhiên ở bàu Nhạn thôn La Vần (xã Phong Hiền) bị chết và bốc mùi. 

Sở TN&MT Thừa Thiên Huế cho hay, ngay sau khi nhận được thông tin thì đến giữa tháng 9, Sở đã phối hợp với Phòng TN&MT huyện Phong Điền, Công an huyện, UBND xã Phong An và Phong Hiền, Phòng Cảnh sát Môi trường Công an tỉnh tiến hành làm việc, khảo sát, lấy mẫu để đánh giá chất lượng nguồn thải. 

Sau khi có kết quả phân tích mẫu nước thải, nước mặt, Sở TN&MT đã tổng hợp và có báo cáo gửi UBND tỉnh Thừa Thiên Huế cùng các cơ quan chức năng liên quan. Cụ thể nhà máy tinh bột sắn Fococev Thừa Thiên Huế đã có hành vi vi phạm các quy định về xả nước thải có các thông số môi trường thông thường không đạt QCVN vào môi trường, đồng thời báo cáo đề xuất UBND tỉnh hướng xử lý đối với nhà máy này.

Cùng thời điểm, nhà máy này đang trong thời hạn thanh tra của Đoàn thanh tra theo Quyết định 1076/QĐ-TCMT. Hiện nay, hồ sơ xử lý đã được đoàn thanh tra trình Tổng cục trưởng Tổng cục Môi trường (Bộ Tài nguyên Môi trường) xem xét ban hành quyết định xử lý vi phạm theo quy định.

“Với nội dung xử lý như đã nêu trên, không có việc cơ quan chuyên môn bưng bít kết quả kiểm tra đối với vi phạm của Nhà máy tinh bột sắn Thừa Thiên Huế. Việc công khai thông tin sẽ được Sở TN&MT thực hiện khi Đoàn thanh tra theo Quyết định 1076/QĐ-TCMT hoàn thành, Tổng cục Môi trường ban hành Kết luận thanh tra đối với cơ sở nêu trên...”, lãnh đạo Sở TN&MT Thừa Thiên Huế nhấn mạnh.

Được biết, vào năm 2013, UBND tỉnh Thừa Thiên Huế cũng đã có quyết định xử phạt hành chính với mức 260 triệu đồng đối với Nhà máy tinh bột sắn Thừa Thiên Huế do vi phạm liên quan đến quản lý và gây ô nhiễm môi trường. Theo đó, nhà máy này đã không thực hiện việc giám sát chất thải, giám sát môi trường xung quanh theo quy định, không xây lắp công trình xử lý môi trường (hầm chôn lấp chất thải rắn: vỏ lụa sắn lẫn đất, cát); xả nước thải vượt quy chuẩn kỹ thuật về chất thải.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Nhà máy tinh bột sắn Thừa Thiên Huế sai phạm khi xả thải ra môi trường
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO