Nhà máy sản xuất gạch Tuynel Cường Thịnh 68 (Hải Dương): Sai phạm chồng sai phạm?

31/05/2019 23:13

(TN&MT) - Nhà máy sản xuất gạch Tuynel Cường Thịnh 68 tại thôn Cập Nhất, xã Tiền Tiến, huyện Thanh Hà (Hải Dương) với công suất lớn, nằm ngay cạnh khu dân cư, sát chân đê sông Thái Bình. Không chỉ gây bức xúc cho người dân bởi tiếng ồn, bụi bặm… mà hàng ngày các xe quá tải chở đất, vật liệu của  Nhà máy đang làm ảnh hưởng nghiêm trọng đến mặt đê. Bãi chứa đất ngày càng phình to, ngay sát mép sông “tàn phá” hàng tre chắn sóng, uy hiếp thân đê…

Hoạt động của Nhà máy đã thường xuyên bị cơ quan chức năng lập Biên bản đề nghị xử lý vi phạm. Hoạt động bến bãi và sử dụng bãi chứa nơi Nhà máy sử dụng đã hết hạn (từ năm 2017) không được phép cho xe chạy trên đê, nhưng không hiểu sự việc vẫn diễn ra “bình thường”?.

Dân bức xúc vì bị ảnh hưởng

Theo phản ánh của người dân, về việc Nhà máy sản xuất gạch Tuynel Cường Thịnh 68 gần khu dân cư gây ô nhiễm môi trường, làm ảnh hưởng nghiêm trọng đê điều… chúng tôi về thôn Cập Nhất, xã Tiền Tiến, huyện Thanh Hà (Hải Dương) tìm hiểu “thực hư sự việc”.

1
Nhà máy sản xuất gạch Tuynel Cường Thịnh 68.

Đến ngay đầu xã, chúng tôi đã thấy đủ các loại xe chạy rầm rập, chở đất, gạch từ Nhà máy đi các nơi. Đúng như những gì người dân đã phản ánh Nhà máy sản xuất gạch Tuynel Cường Thịnh 68, nằm sát khu dân cư, chỉ cách nhà dân vài bước chân, thậm chí có hộ dân ngay “sát vách”.
Biết chúng tôi là phóng viên, đi tìm hiểu thực tế phản ánh của người dân về hoạt động sản xuất gạch Tuynel – ông Nguyễn Văn. Đ (người dân xã Tiền Tiến xin được giấu tên) bức xúc, nói: “Từ khi, Nhà máy sản xuất gạch Tuynel Cường Thịnh 68 triển khai xây dựng, mới đi vào hoạt động được vài tháng, thì cuộc sống của làng quê bình yên ven sông Thái Bình quê ông đã chịu nhiều ảnh hưởng. Nhất là, những hộ gia đình sống gần Nhà máy, hàng ngày ảnh hưởng tiếng ồn của các loại xe, máy hoạt động, khi có việc đi lại trên đê gặp phải xe chở đất của Nhà máy thì cả người như bị “tắm” bụi. Trời hanh khô, các xe chở đất khiến cho bụi bặm mù mịt, cuốn xuống bao phủ cả làng. Do Nhà máy mới đi vào hoạt động, nên tới đây người dân sẽ có ý kiến với chính quyền cơ sở để yêu cầu phải có biện pháp khắc phục, không ảnh hưởng đến đời sống sinh hoạt của các gia đình.”

2
Nhà máy ngay sát khu dân cư.

Dẫn chúng tôi đi lên trên đê bao sông Thái Bình, có thể bao quát được, Nhà máy sản xuất gạch Tuynel Cường Thịnh 68 – ông Phạm Văn. T (người dân xã Tiền Tiến) phản ánh: “Nhà máy sản xuất gạch Tuynel Cường Thịnh 68, chỉ cách chân đê vài chục mét, nguyên liệu thì đổ sát sạt vào đê. Nhưng không hiểu sao các cơ quan chức năng, nhất là ngành quản lỷ đê điều không có ý kiến gì, cứ mặc cho Nhà máy này “tác oai, tác quái” vi phạm nghiêm trọng Luật đê điều của Nhà nước đã ban hành.

3
Vật liệu của nhà máy được tập kết vào chân đê.

Không những vậy, các loại xe chở đất từ bến sông vào Nhà máy chạy rầm rập suốt ngày, các xe này đều quá mức tải trọng theo quy định được chạy trên đê gấp từ 2 đến 3 lần. Chính vì vậy, trên mặt đê đang xuống cấp rất nhanh, chẳng bao lâu sẽ thành “thùng vũng” bởi lưu lượng xe ngày chạy một nhiều, chỉ là xe của Nhà máy sản xuất gạch Tuynel Cường Thịnh 68. Không chỉ trong khu vực Nhà máy gạch ảnh hưởng người dân ở xung quanh do quá gần, vật liệu đổ sát chân đê, mà ngoài bãi sông đất của Nhà máy này đổ vật liệu từ mép sông vào đè cả lên hàng tre bảo vệ đê, không mấy nữa tre cũng chết! Nhà máy sản xuất gạch này không đảm bảo khoảng cách an toàn đê điều và quá sát với khu dân cư, thế mà vẫn “nghiễm nhiên” được mọc lên.”

4
Bãi chứa đất của Nhà máy chèn cả vào hàng tre bảo vệ đê.

Còn bà Nguyễn Thị. H, nhà gần Nhà máy lo lắng, chia sẻ: “Vừa rồi, không biết là do sự cố gì, hay việc thiết kế mái che của Nhà máy này không đảm bảo, nên đã đổ sập một phần với hàng tấn sắt thép khung bao, tôn… may không có thiệt hại gì về người. Theo cảm quan của người dân chúng tôi ở đây, Nhà máy thiết kế mái che không được an toàn, có nguy cơ cao sẽ gây mất an toàn về lao động, chúng tôi rất lo lắng cho người lao động ở đây! Vấn đề này cũng cần các cơ quan chức năng vào cuộc, kiểm tra, đánh giá chứ đừng để kiểu “mất bò, mới lo làm chuồng” hậu quả khôn lường nếu nó lại xảy ra…”

Sai phạm “chồng” sai phạm

Trao đổi với đại diện lãnh đạo của Nhà máy sản xuất gạch Tuynel Cường Thịnh 68, chúng tôi chỉ nhận được câu trả lời quanh co, như: Hiện Nhà máy đổ đất ngay sát chân đê là không đúng quy định, nhưng giờ không phải mùa mưa lũ, nên tận dụng, khi nào đến mùa mưa, sẽ dọn dẹp sạch sẽ. Xe chở đất của Nhà máy đều đảm bảo đúng tải trọng, không làm ảnh hưởng đến đê điều… Khi chúng tôi đặt câu hỏi, hiện đất của Nhà máy vận chuyển về chứa tại bãi sông, đổ tràn vào chân đê và đè lên hàng tre bảo vệ đê, thì lãnh đạo Nhà máy cũng công nhận điều đó và cho rằng bên cạnh có bãi chứa cát họ làm như vậy, nên mình cũng làm theo. Lãnh đạo Nhà máy cũng “vô tư” cho chúng tôi biết, tới đây chủ trương lãnh đạo sẽ mua ruộng của dân ở xung quanh, mở rộng thêm làm bãi chứa vật liệu.

5
Xe Nhà máy sản xuất gạch Tuynel Cường Thịnh 68 đang làm ảnh hưởng nghiêm trọng mặt đê.

Qua tìm hiểu được biết, tại Quyết định số 2643/QĐ – UBND tỉnh Hải Dương ngày 16/10/2015 Về việc: Cho phép ông Hoàng Văn Hòa xây dựng, hoạt động bến bãi chứa vật liệu xây dựng tại bãi ngoài đê tả sông Thái Bình, xã Tiền Tiến huyện Thanh Hà (nay đang làm bãi chứa vật liệu cho Nhà máy sản xuất gạch Tuynel Cường Thịnh 68) đã hết hạn từ ngày 30/4/2017.
Trong Quyết định này chỉ rõ: “… Đường vận chuyển dưới bãi gồm 2 đoạn: Đoạn dưới bãi vật liệu chạy song song với đê dài 116,6, cách chân đê trung bình 120m, cách mép bờ sông 10m. Đoạn từ bãi vật liệu đến dốc vuông góc với đê dài 138m (cải tạo sử dụng đường có sẵn do UBND xã Tiền Tiến quản lý cho phép ông Hòa sử dụng). Đường vận chuyển rộng 5m, có kết cấu đá cấp phối dày 30cm lu lèn chặt. Đường vận chuyển lên dốc qua đê, xuống đường dẫn vào xã Tiền Tiền, không chạy trên đê”.

6
Vài chục Biên bản làm việc của Hạt quản lý đê huyện Thanh Hà yêu cầu xử lý và dừng hoạt động sai phạm của Nhà máy sản xuất gạch Tuynel Cường Thịnh 68.

Làm việc với đại diện Hạt quản lý đê huyện Thanh Hà, chúng tôi được cung cấp nhiều Biên bản làm việc (từ năm 2018 – 2019) về những vi phạm bến bãi, đê điều và xe lớn chạy quá tải trọng trên đê của Nhà máy sản xuất gạch Tuynel Cường Thịnh 68. Trong các Biên bản làm việc này, Hạt quản lý đê Thanh Hà đều có đề nghị UBND xã Tiền Tiến căn cứ Luật đê điều, Nghị định 104/NĐ –CP ngày 14/9/2017 của Chính phủ và Quyết định 04/2016/QĐ – UBND ngày 23/3/2016 của UBND tỉnh Hải Dương thực hiện xử lý đối với các sai phạm bãi chứa, hành lang đê, xe chạy quá tải trọng… của Nhà máy sản xuất gạch Tuynel Cường Thịnh 68. Yêu cầu, Nhà máy dừng ngay việc làm vi phạm, chấp hành giải tỏa vật liệu, chất tải bãi sông. Nhà máy chỉ được hoạt động khi có giấy phép và quyết định của cấp có thẩm quyền…”

Vậy nhưng trên thực tế, Nhà máy sản xuất gạch Tuynel Cường thịnh 68 vẫn hàng ngày “ngang nhiên” hoạt động sai phạm “chồng” sai phạm. Không những Quyết định thuê bến bãi đã hết hạn, vi phạm nghiêm trọng Luật đê điều mà còn làm ảnh hưởng đến đời sống sinh hoạt của người dân trong khu vực. Các cơ quan thẩm quyền, có trách nhiệm của huyện Thanh Hà và tỉnh Hải Dương cần nhanh chóng vào cuộc làm rõ trách nhiệm. Bởi dư luận hiện đang hoài nghi và đặt câu hỏi: Có hay không việc bao che “bảo kê” cho Nhà máy vi phạm, hoạt động nhưng không hề bị xử lý?

Báo Điện tử Tài nguyên & môi trường tiếp tục thông tin.

 

 

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Nhà máy sản xuất gạch Tuynel Cường Thịnh 68 (Hải Dương): Sai phạm chồng sai phạm?
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO