Nguyên Phó Chánh Thanh tra Sở GTVT Đắk Nông lãnh án 7 năm tù

05/01/2016 00:00

  (TN&MT) - Ngày 5/1, TAND tỉnh Đắk Nông đã mở phiên tòa xét xử sơ thẩm vụ án hình sự đối với bị can Lê Đình Trọng (SN1975, nguyên Phó Chánh Thanh tra Sở...

 

(TN&MT) - Ngày 5/1, TAND tỉnh Đắk Nông đã mở phiên tòa xét xử sơ thẩm vụ án hình sự đối với bị can Lê Đình Trọng (SN1975, nguyên Phó Chánh Thanh tra Sở GTVT Đắk Nông) về tội “nhận hối lộ”, Nguyễn Xuân Chung (SN1968, ở TP. Buôn Ma Thuột, Đắk Lắk) và Nguyễn Trọng Toàn (SN1979, ở huyện Tây Sơn, Bình Định) về tội “đưa hối lộ”.

Nguyên Phó Chánh Thanh tra Sở GTVT Đắk Nông  (giữa) bị tuyên phạt 7 năm tù giam về tội “nhận hối lộ”
Nguyên Phó Chánh Thanh tra Sở GTVT Đắk Nông (giữa) bị tuyên phạt 7 năm tù giam về tội “nhận hối lộ”

Theo cáo trạng, vào năm 2013, Nguyễn Trọng Toàn (nhân viên Công ty TNHH Hiệp Toàn) chủ động làm quen với Lê Đình Trọng và nhờ giúp đỡ việc xe của công ty mình vi phạm trên địa bàn tỉnh Đắk Nông. Đến tháng 4/2014, Trọng nhận chức Trạm trưởng Trạm kiểm tra trọng tải xe lưu động số 56 (Trạm cân số 56). Khi được đảm nhiệm chức vụ này, Trọng nhiều lần gọi điện cho Toàn đề xin tiền. Trong tháng 4 và tháng 5/2014, Toàn đã hai lần nhờ Phạm Hồng Thái (em vợ Toàn) chuyển 5 triệu đồng và vợ Toàn chuyển 15 triệu đồng vào tài khoản của Trọng. Trong đó lần chuyển tiền cho Trọng vợ Toàn ghi nội dung là “thanh toán tiền luật trên đường”. Kết quả điều tra cũng cho thấy, từ đầu năm 2014 đến tháng 10/2014, xe của Công ty TNHH Hiệp Toàn vận chuyển tổng cộng 188 chuyến chở gỗ và dầu ăn đi qua địa bàn tỉnh Đắk Nông nhưng không bị xử lí.

Riêng bị cáo Nguyễn Xuân Chung (nhân viên doanh nghiệp vận tải Phước Hòa, đóng tại TP. Buôn Ma Thuột, Đắk Lắk), vào thời gian trên cũng đã hai lần chuyển vào tài khoản của Nguyễn Tấn Mẫn (SN 1977, Đội trưởng Đội thanh tra giao thông của Sở GTVT Đắk Nông, kiêm Phó Trạm trưởng Trạm cân số 56, hiện đã chết) tổng số tiền 29 triệu đồng để vị này không xử lí lỗi vi phạm. Chính vì thế nên từ tháng 4 - 10/2014, xe quá tải trọng của ông Chung dễ dàng đi qua trạm mà không bị xử lí.

Vào tháng 10/2014, Cơ quan CSĐT Công an tỉnh Đắk Nông đã ra quyết định khởi tố, bắt tạm giam ông Trọng để điều tra hành vi nhận hối lộ, Nguyễn Xuân Chung và Nguyễn Trọng Toàn phạm tội “đưa hối lộ”. Ngày 19/8/2015, TAND tỉnh Đắk Nông đã mở phiên tòa xét xử sơ thẩm vụ án hình sự này. Tuy nhiên, luật sư bào chữa cho bị cáo Trọng và một số luật sư khác cũng cho rằng nhiều tình tiết, chứng cứ trong bản kết luận điều tra và cáo trạng của VKSND tỉnh Đắk Nông còn thiếu thuyết phục, thiếu tính khách quan và mang tính quy chụp nên HĐXX đã quyết định hoãn tòa, trả hồ sơ về điều tra lại.

Tại phiên tòa lần này, bị cáo Lê Đình Trọng và Nguyễn Trọng Toàn đều khẳng định ông Trọng không hề nhận hối lộ mà chỉ mượn Toàn 20 triệu đồng để lấy tiền khám bệnh. Riêng về nội dung phiếu chuyển tiền vợ Toàn ghi “thanh toán tiền luật trên đường”, Toàn cho rằng do mình không hề chỉ đạo và hành động trên là do vợ tự ý làm. Vợ Toàn là bà Nguyễn Thị Thư cũng xác nhận hành động này là bộc phát chứ không biết nguyên nhân gì. Còn bị cáo Chung thì cúi đầu nhận tội và thành khẩn khai báo rằng nguyên nhân chuyển tiền cho ông Mẫn là do sợ bị lực lượng chức năng bắt lỗi xe của mình.

Căn cứ vào cáo trạng và lời khai của các bị cáo, HĐXX đã tuyên phạt bị cáo Lê Đình Trọng 7 năm tù giam về tội lợi dụng chức vụ, quyền hạn để “nhận hối lộ”; bị cáo Nguyễn Trọng Toàn 6 năm tù giam về tội “đưa hối lộ”; bị cáo Nguyễn Xuân Chung 2 năm tù về tội “đưa hối lộ” (do có 1 số tình tiết giảm nhẹ như thành khẩn khai báo, mắc bệnh hiểm nghèo, gia đình có công...).

Tin & ảnh: Lê Phước

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Nguyên Phó Chánh Thanh tra Sở GTVT Đắk Nông lãnh án 7 năm tù
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO