Nguy cơ “tiền mất, tật mang” mua đất Hòa Lạc

Bài và ảnh: Linh Thùy| 23/06/2020 15:25

(TN&MT) - Quỹ đất khu vực Hòa Lạc vốn rất rộng lớn, hạ tầng dịch vụ chưa thực sự phát triển nhưng vài tháng nay, nó đã bị giới đầu cơ thổi giá tăng 30 - 50%, gây rủi ro cho người dân.

Giá đất Hòa Lạc “xì hơi”

Đầu năm 2020, thông tin một Tập đoàn Bất động sản lớn đang xin chủ trương đầu tư khu đô thị rộng 800 ha tại hai huyện Thạch Thất và Quốc Oai đã khiến đất đai quanh khu vực các huyện này “lên đồng”.

Các mảnh đất thuộc xã Đồng Trúc, huyện Thạch Thất, nơi được xem là giáp ranh với dự án của Tập đoàn này đã bị đẩy lên với mức không tưởng 20 triệu/m2. Trong khi mức giá trung bình ở xã Đồng Trúc chỉ 5 - 7 triệu đồng/m2, bán không có người mua.

Tại các khu vực khác như Phù Cát, huyện Quốc Oai, nhiều khu đất vốn chỉ là đất xen kẹt, chỉ có một phần nhỏ là đất ở, phần còn lại vốn là đất vườn cũng đang được rao bán rầm rộ. Nhiều nơi tư vấn cho khách hàng có thể mua cả mảnh đất to, sau đó sẽ được phân lô và bán với mức giá 15 - 20 triệu đồng/m2.

Đất khu vực Hòa Lạc hiện đã “hạ nhiệt”

Tuy vậy, chỉ trong vòng 1 tháng, “bong bóng” đã bắt đầu xì hơi sau khi có những cảnh báo từ phía chính quyền. Ông Nguyễn Đình Nghi, Phó Chủ tịch UBND xã Đồng Trúc, huyện Thạch Thất cho biết: Ngay sau khi thấy hiện tượng các nhà đầu tư đổ xô về địa phương để hỏi mua đất, chúng tôi đã dán thông báo để cảnh báo cho người dân biết thông tin. Tránh các trường hợp bị môi giới tung tin đồn để lừa đảo.

Nhận định về hiện tượng đất Hòa Lạc “lên đồng”, ông Nguyễn Quốc Huy, Phó Chủ tịch HĐQT Công ty CP Đầu tư kinh doanh bất động sản Hải Phát cho biết, kịch bản “thổi giá” đất Hòa Lạc không mới. Theo đó, một nhóm nhà đầu tư sẽ thành lập 1 đội và giao dịch bất động sản theo kiểu “từ tay trái qua tay phải”, từ người này sang người khác và mỗi một lần giao dịch sẽ hình thành mức giá mới. Khi có lợi nhuận, các nhà đầu tư sẽ chốt lời và sả hàng ồ ạt. Người mua cuối cùng tham gia thị trường sẽ không còn cơ hội để bán cho người tiếp theo nữa.

Theo khảo sát của Phóng viên, hiện tại trên trục nối Đại lộ Thăng Long và Quốc lộ 21, hàng loạt sàn giao dịch bất động sản đã đóng cửa.

Giá đất thổ cư quanh khu vực Vai Réo, Phù Cát, Phù Mãn (Quốc Oai), khu Đồng Trúc (Thạch Thất) hiện đã hạ nhiệt và không có thanh khoản.

Đơn cử, đất thổ cư tại Phú Mãn (Quốc Oai) đang được rao bán với giá 8 - 9 triệu đồng/m2. Quanh khu vực Vai Déo, Phù Cát (Quốc Oai), một số dự án nằm trên trục đất đấu giá dịch vụ, đất tái định cư giá dao động từ 8,5 đến 9 triệu đồng/m2.

Các dự án tái định cư gần đường tỉnh lộ 420, nối từ Quốc lộ 21 lên trung tâm huyện Thạch Thất có giá từ 12 - 15 triệu đồng/ m2. Ở khu vực gần dự án tái định cư Đại học Quốc gia, các mảnh đất có diện tích 120 - 300 m2, giá từ 9 triệu đồng/m2….

Quy hoạch vẫn còn “trên giấy”

Trao đổi với phóng viên Báo Tài nguyên và Môi trường, ông Lê Hải Đăng, quyền Trưởng Phòng đô thị huyện Quốc Oai cho biết, trước hiện tượng nhà đầu tư đổ về địa phương mua đất, từ đầu tháng 6/2020, huyện Quốc Oai đã tạm dừng chủ trương cho chuyển đổi mục đích sử dụng đất. Nhất là, đối với mảnh đất xin tách thửa. Đồng thời khẳng định, các dự án lớn mà giới đầu cơ đồn thổi hiện vẫn chỉ trong quá trình nhà đầu tư đề xuất, xin chủ trương, dự án chưa được cấp có thẩm quyền phê duyệt. Khi chưa rõ thông tin, người dân không nên chạy theo tâm lý đám đông dẫn đến “tiền mất tật mang”.

Ông Nguyễn Văn Đính, Phó Chủ tịch Hiệp hội môi giới bất động sản Việt Nam cảnh báo, Ba Vì, Hòa Lạc là những khu vực cách đây 10 năm trước từng bùng phát "cơn sốt đất", nhưng đến nay, nơi đây vẫn là cơn ác mộng đối với nhiều nhà đầu tư lướt sóng. Đây chính là lúc thị trường dễ bị dẫn dắt. Vai trò của chính quyền địa phương trong việc thông tin rõ ràng về các quy hoạch, đưa ra cảnh báo, là liều thuốc tốt nhất để "hạ nhiệt" các cơn đất ảo.

“Nếu chúng ta quản lý chặt chẽ, thông tin bài bài, cung cấp cho thị trường, cho xã hội, cho khách hàng đầy đủ thông tin về chiến lược quy hoạch phát triển các dự án thì chắc chắn sẽ không có tình trạng “cò đất” tung tin thổi giá để lừa người dân”, ông Đính nhấn mạnh.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Nguy cơ “tiền mất, tật mang” mua đất Hòa Lạc
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO