Người dân lo lắng dịch bệnh bùng phát từ nguồn rác thải ứ đọng

12/07/2018 10:27

 Những ngày này, trên các tuyến đường ở thành phố Quảng Ngãi, rác thải chất thành đống to tràn xuống cả lòng đường bốc mùi hôi thối nồng nặc.

Tình trạng ứ đọng nguồn rác thải trên địa bàn thành phố Quảng Ngãi ngày càng báo động. Những ngày này, trên các tuyến đường ở thành phố Quảng Ngãi, rác thải chất thành đống to tràn xuống cả lòng đường bốc mùi hôi thối nồng nặc. Lượng rác thải ngày càng nhiều, gây ô nhiễm môi trường diện rộng và nguy cơ bùng phát dịch bệnh từ nguồn rác thải ứ đọng này rất dễ xảy ra. 

Bà Nguyễn Thị Xuân ở phường Trần Phú, thành phố Quảng Ngãi bức xúc: "Tôi đi xuống các chợ thấy mùi cá bốc lên hôi thối lắm. Tình trạng này mà để kéo dài thêm vài ngày nữa thì tôi nghĩ cả các thành phố Quảng Ngãi sẽ bị ô nhiễm môi trường dẫn đến dịch bệnh. Đặc biệt, mùa hè là mùa dễ gây dịch bệnh nhất".

rác thải quảng ngãi
Rác thải ứ đọng trên địa bàn thành phố Quảng Ngãi ngày càng báo động. Ảnh minh hoạ

Ông Phạm Đức Dũng, Phó Giám đốc Trung tâm kiểm soát bệnh tật tỉnh Quảng Ngãi cho biết, rác thải ứ đọng gây ra một số bệnh nguy hiểm, đặc biệt là những bệnh về đường tiêu hóa như: tả, lỵ, thương hàn. Đây cũng cũng là môi trường thuận lợi để ruồi, chuột, muỗi, gián phát sinh, mang những mầm bệnh nguy hiểm truyền từ nơi này sang nơi khác. Trong rác thải còn chứa một lượng lớn chất hữu cơ khi phân hủy sẽ tạo ra dẫn suất Sunphohydro - chất này kích thích hệ hô hấp cũng như tim mạch làm cho nhịp tim con người nhanh hơn bình thường, ảnh hưởng xấu đến sức khỏe, đặc biệt là những người mắc bệnh về tim mạch. 

Mặt khác, rác thải ứ đọng khi phân hủy gặp mưa  sẽ ngấm vào mạch nước ngầm gây ô nhiễm nguồn nước. Người dùng nguồn nước bị ô nhiễm sẽ bị các bệnh về mắt, ngoài da và lâu dài là bệnh ung thư. Người dân địa phương lo sợ về nguy cơ dịch bệnh bùng phát trong mùa nắng nóng là có cơ sở. 

Ông Phạm Đức Dũng, Phó giám đốc Trung tâm kiểm soát bệnh tật tỉnh Quảng Ngãi cảnh báo: "Để phòng chống những bệnh mà nguy cơ ảnh hưởng đến sức khỏe con người thì người dân phải bỏ rác thải vào bao ngăn nắp và bỏ vào nơi đúng qui định. Về phía ngành y tế thì phải giám sát chặt chẽ mầm bệnh. Những hệ thống rác thải ứ đọng thì phải phun hóa chất khử độc tránh mầm bệnh phát sinh ra cộng động".

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Người dân lo lắng dịch bệnh bùng phát từ nguồn rác thải ứ đọng
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO