Biến đổi khí hậu

Người dân đô thị Đà Nẵng lại “khổ sở” với cảnh chạy lụt giữa đêm

Lan Anh 08/11/2023 - 14:05

Đà Nẵng bây giờ cứ mưa là ngập và người dân ở đô thị loại I này phải tất tả chạy lụt ngay giữa đêm khuya. Thành phố đáng sống nay đã trở thành “ráng sống” là cách nói của người dân về thành phố của mình trong những ngày này.

Từ khuya 7/11 đến rạng sáng 8/11, mưa lớn kéo dài khiến khu dân cư đường Mẹ Suốt , Hoàng Văn Thái (phường Hòa Khánh Nam, quận Liên Chiểu, TP Đà Nẵng) ngập sâu, người dân và sinh viên khổ sở rời khỏi nhà để di tản tránh lụt ngay trong đêm. Đây là đợt chạy lũ thứ 3, trong vòng ba tuần qua, khu vực này ngập sâu trong lũ.

lu1.jpg
Nước lũ tràn vào nhà dân khu vực Mẹ Suốt trong đêm 7/11

Người dân khu vực này cho hay, lượng mưa lớn khiến nhiều tuyến đường trên địa bàn quận Liên Chiểu ngập lụt vào trưa, chiều cùng ngày nhưng riêng khu vực đường Mẹ Suốt, Hoàng Văn Thái, nước lũ bất ngờ dâng nhanh trong đêm, tràn vào nhà dân đến hơn 1 m. Người dân tiếp tục kê cao đồ đạc, tài sản, đồng thời di dời sơ tán đến các nhà cao hơn ở khu vực phía ngoài.

lu2.jpg
Người dân và sinh viên khổ sở rời khỏi nhà để di tản tránh lụt ngay trong đêm

Lực lượng Cảnh sát PCCC&CNCH quận Liên Chiểu, Công an phường Hòa Khánh Nam đã có mặt hỗ trợ đưa người dân sống ở các con ngõ bị ngập sâu sơ tán đến những ngôi nhà cao ráo ngoài mặt đường.

lu3.jpg
Lực lượng chức năng có mặt đễ hỗ trợ sơ tán người dân khu vực Mẹ Suốt

Theo chính quyền địa phương, khu vực ngập lụt sâu tại tuyến đường Mẹ Suốt đã ảnh hưởng hàng trăm hộ dân. Mỗi khi ngập lụt, chính quyền lại phải sơ tán dân. Tình trạng này dự báo còn kéo dài trong khi các giải pháp đưa ra còn chưa kịp triển khai trong một thời gian ngắn.

lu5.jpg
Tất cả phòng học ở tầng trệt của Trường Tiểu học Hồng Quang bị ngập nước để lại lớp bùn non

Cũng tại khu vực đường Hoàng Văn Thái, quận Liên Chiểu, nước lũ cũng ập đến bất ngờ trong đêm 7/11 khiến trường Tiểu học Hồng Quang bị ngập nước. Đến sáng 8/11 thì nước rút, để lại lớp bùn non ở toàn bộ phòng học tầng dưới.

Theo bà Lê Anh Đào, Hiệu trưởng Trường Tiểu học Hồng Quang, lúc 23 giờ ngày 7/11, bà cùng một số giáo viên và bảo vệ đã có mặt tại trường để kiểm tra tình hình thực tế. Lúc này trường bị ngập nước do lũ đến bất ngờ. Hiệu trưởng đã cùng các giáo viên kê cao một số đồ đạc còn lại. Cùng với đó, Hiệu trưởng trường đã xin ý kiến Phòng GD&ĐT quận Liên Chiểu để cho phép học sinh toàn trường nghỉ học vào sáng 8/11.

lu8.jpg
Thầy cô trường Tiểu học Hồng Quang dọn dẹp phòng ốc, bàn ghế để sớm ổn định việc dạy và học sau lũ

"Việc nghỉ học là để giáo viên tập trung dọn dẹp phòng ốc, bàn ghế, sân trường", bà Đào cho hay.

Sau khi được sự cho phép của lãnh đạo Phòng GD-ĐT, bà Đào đã chỉ đạo cho các giáo viên, nhắn tin thông báo với phụ huynh cho học sinh nghỉ học trong ngày 8/11. Trường cũng nhờ hỗ trợ từ lực lượng Tiểu đoàn Đặc công 409 - Bộ Tham mưu Quân khu 5 đến cùng dọn dẹp.

lu6.jpg
Toàn bộ cơ sở vật chất của trường đều bị ngập bùn non

Đây là lần thứ 2 trong mùa mưa năm nay, Trường Tiểu học Hồng Quang bị ngập. Lần trước xảy ra trong tháng 10, trường cũng đã huy động giáo viên và phụ huynh đến dọn dẹp. Trường Tiểu học Hồng Quang có gần 1.500 học sinh.

lu4.jpg
Nhiều thầy cô ngán ngẩm với việc liên tiếp chạy lụt

Cũng theo bà Đào, nhờ có kinh nghiệm từ trận lụt năm ngoái nên tất cả các đồ dùng học tập đều đã được bố trí ở vị trí cao. Chính vì thế, dù đợt này, lũ đến bất ngờ nhưng trường chỉ bị ngập trong bùn non, các thiệt hại khác không đáng kể.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Người dân đô thị Đà Nẵng lại “khổ sở” với cảnh chạy lụt giữa đêm
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO