Ngư dân Quảng Nam trúng tiền triệu nhờ cào “lộc biển” đầu năm

Lan Anh| 06/02/2023 15:58

(TN&MT) - Từ sau Tết Nguyên đán, ngư dân Quảng Nam phấn khởi vì mỗi ngày có thể kiếm được từ vài trăm đến vài triệu đồng từ công việc cào ốc gạo.

Những ngày này, dọc bờ ven biển Quảng Nam đông nghịt người dân đổ nhau ra biển để hái “lộc biển” đầu năm. Từ sáng tinh mơ, người dân địa phương đã tay mang các dụng cụ như thùng nhựa, vợt lưới ra khu vực biển cách bờ khoảng 100 mét để cào ốc gạo. Ốc gạo được ví như một món quà quý giá mà thiên nhiên ban tặng cho ngư dân vùng đất ven biển Quảng Nam. Loài ốc này chỉ to bằng chiếc khuy áo, có màu sắc sặc sỡ, vị thơm đặc trưng và là một món ăn dân dã được rất nhiều người ưa chuộng.

oc2.jpg
Người dân ngâm mình trong nước biển để cào ốc gạo

Đang đánh vật với từng con sóng biển, ông Nguyễn Minh Cự, trú thôn Ngọc An, xã Tam Tiến cần mẫn ngâm mình trong nước biển mặn để cào từng con ốc gạo. Ông Cự cho biết: Mấy tuần nay, ốc gạo đang vào mùa, việc khai thác thuận lợi nên bà con rất phấn khởi. Nếu may mắn, mỗi ngày một người có thể cào cả trăm kg ốc.

oc4.jpg
Mấy tuần nay, ốc gạo đang vào mùa, việc khai thác thuận lợi nên bà con rất phấn khởi.

“Vùng biển chúng tôi ốc gạo nhiều vô số kể nên bà con ai nấy cũng tranh thủ dậy sớm đi săn “lộc biển”. Cào liên tục từ 5h đến 9h sáng tôi được 5 thùng ốc. Ốc nhỏ thì bán cho các thương lái làm thức ăn nuôi tôm hùm, ốc lớn bán cho người chế biến với giá 250.000 đồng/thùng khoảng 25 kg. Như vậy tôi kiếm được hơn 1 triệu đồng/ngày” – ông Cự cho hay.

oc.jpg
Sau Tết là thời điểm vàng để ngư dân Quảng Nam đi cào ốc gạo khi ốc đã bắt đầu lớn

Theo ngư dân địa phương, để cào được ốc gạo cần có dụng cụ như một cây sào dài làm bằng tre, gắn lưỡi cào bằng kim loại có nối với mảnh lưới nhỏ và 1 thùng nhựa để đựng ốc gạo. Để kéo được ốc, người cào phải đi thụt lùi rồi cào xuống lớp cát, toàn bộ ốc sẽ lọt vào lưới. Người dân phải dậy từ sớm khoảng 3h - 5h sáng, lúc đầu thủy triều rút xuống, ít sóng biển đánh mạnh, lúc đó cào ốc rất dễ hơn. Bên cạnh đó, yếu tố thời tiết cũng quyết định rất lớn đến việc hành nghề cào ốc.

oc3.jpg
Nếu may mắn, mỗi ngày một người có thể cào cả trăm kg ốc, mang lại thu nhập tiền triệu

So với các nghề khác, công việc này không đòi hỏi nhiều, chỉ cần có sức khỏe vì phải ngâm mình nhiều giờ trong nước biển lạnh lẽo. Tuy vất vả nhưng nghề cào ốc gạo có thể đem lại nguồn thu nhập cao. Trong những ngày sau Tết là thời gian vào mùa ốc gạo nên bà con ngư dân cào được nhiều ốc dẫn đến mọi người rất phấn khởi.

“Ốc gạo chỉ sống trong cát ở vùng gần bờ biển. Để cào được ốc gạo mọi người phải dùng tay cầm vợt cắm mạnh xuống dưới lớp cát rồi đi về phía trước đến khi nào thấy nặng là đưa vợt lên và rũ lớp cát rơi xuống biển thì còn lại ốc trong vợt. Trung bình mỗi ngày tôi cào được khoảng 4 đến 5 thùng ốc gạo nên cũng có nguồn thu nhập để lo trang trải cuộc sống của gia đình”- anh Lê Duy Tịnh, trú thôn Hòa Thượng, xã Tam Thanh chia sẻ.

oc5.jpg
Ốc gạo sau khi cào xong được sàn lọc kỹ sau đó cho vào thùng, thương lái sẽ đến tận bãi biển để thu mua với giá mỗi thùng từ 200-250 ngàn đồng

Ông Trần Hải Nam, Phó Chủ tịch UBND xã Tam Tiến cho biết, từ trước Tết và sau Tết Nguyên đán 2023, người dân địa phương bắt đầu vào mùa cào ốc gạo. “Nếu vào giữa mùa thì toàn xã có khoảng 100 người dân địa phương đi cào ốc gạo nên cũng giúp bà con có nguồn thu nhập đầu năm mới. Nghề cào ốc gạo chỉ được vài tháng và đến cuối tháng 4 là hết mùa, sau đó ngư dân chuyển qua khai thác thủy sản”, ông Trần Hải Nam thông tin.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Ngư dân Quảng Nam trúng tiền triệu nhờ cào “lộc biển” đầu năm
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO