Ngư dân Quảng Nam rộn ràng chở Tết về từ Hoàng Sa

Lan Anh| 30/01/2020 18:54

(TN&MT) - Hàng trăm con tàu của ngư dân Quảng Nam vươn khơi bám biển, đón Tết ở vùng biển Hoàng Sa đã trở về đất liền với tôm cá đầy khoang ngay trong những ngày đầu năm mới.

Những ngày Tết Canh Tý 2020, hầu hết ngư dân đánh bắt xa bờ ở tỉnh Quảng Nam đều chọn “ăn Tết” trên vùng biển Hoàng Sa, Trường Sa (của Việt Nam) để đón “lộc biển”. Nhiều tàu cá ngư dân Quảng Nam đánh bắt hải sản trúng nhiều mẻ cá nục, cá chuồn, cá ngừ sọc dưa…

Tại cảng Kỳ Hà, xã Tam Quang, huyện Núi Thành, Quảng Nam, hàng trăm con tàu công suất lớn chuyên hoạt động ở ngư trường Hoàng Sa thay nhau cập cảng sau hải trình dài đánh bắt xuyên Tết, tràn ngập bầu không khí tươi vui, rộn rã.

Không khí rộn ràng, tươi vui ở cảng cá Kỳ Hà vui như ngày hội

Vừa cùng 14 thuyền viên neo tàu vào cảng và bán nhanh gọn 14 tấn cá nục vào sáng mùng 6 Tết, chủ tàu QNa 91135 TS (công suất 730CV) - ông Ngô Văn Minh hồ hởi khoe: “Tàu tôi xuất bến hôm 17 tháng Chạp và tất cả anh em chấp nhận đón Tết ở Hoàng Sa. Sau gần 20 ngày khai thác ở Hoàng Sa, tàu đánh được tầm 14 tấn cá nục và vừa bán lại cho thương lái với giá 300 triệu đồng. "Lộc biển" đầu năm như vậy là quá thành công rồi".

Theo ngư dân Minh, sau khi tàu cá của ông bán hết cá cho các thương lái thì sẽ nghỉ vài ngày. Sau đó, tiếp nhiên liệu và nhu yếu phẩm để tiếp tục vươn khơi bám biển trở lại. Đồng thời, các ngư dân cũng mong muốn các thương lái thu mua cá của họ với giá cao để mọi người có nguồn thu nhập cao, yên tâm vươn khơi bám biển. Qua đó, góp phần bảo vệ chủ quyền biển đảo thiêng liêng của dân tộc.

Tất bật vận chuyển cá lên bờ

Cũng như ông Minh, ngư dân Võ Công Thảo (chủ tàu QNa 90170 TS) cùng 12 thuyền viên của mình đang hết sức phấn khởi và hài lòng với sản lượng 20 tấn cá nục sau đúng 1 tháng trời đánh bắt ở Hoàng Sa.

“Với giá cá nục nhích hơn so với ngày thường cùng sản lượng khai thác vượt lên cả sự trông đợi, chúng tôi đã có món "quà Tết" to lớn đầu năm từ biển cả. Bây giờ, anh em đang tính toán thu chi để mang tiền về lo cho gia đình và bắt đầu vui Xuân”, ngư dân Thảo chia sẻ.

Cá nục vẫn chiếm sản lượng cao nhất trong các loại hải sản trở về từ Hoàng Sa

Được biết, toàn huyện Núi Thành hiện có khoảng 2.300 tàu thuyền các loại, chiếm hơn một nửa tổng số tàu thuyền đánh bắt trong toàn tỉnh.Trong đó, hơn 200 tàu có công suất từ 400 CV đến 1.100 CV, chuyên hành nghề lưới vây, câu mực khơi ở ngư trường Hoàng Sa, Trường Sa. Các tàu cá trúng đậm ngay từ đầu năm đã tạo khí thế phấn khởi cho ngư dân trong mùa biển mới 2020.

Theo các ngư dân, sở dĩ chuyến vươn khơi bắt đầu từ thời điểm cuối năm ngoái và kéo dài đến đầu năm nay được bội thu tôm cá là do một phần thời tiết tương đối thuận lợi. Đặc biệt, trong số các loài cá được ngư dân đánh bắt từ Hoàng Sa và mang về đất liền, cá nục vẫn chiếm sản lượng cao nhất.

Các tàu cá trúng đậm ngay từ đầu năm đã tạo khí thế phấn khởi cho ngư dân trong mùa biển mới 2020.

Không chỉ ngư dân ở Quảng Nam mà các tỉnh lân cận như Bình Định, Quảng Nam… cũng có hàng trăm con tàu đón Tết trên biển. Những con tàu ra khơi trong dịp Tết không chỉ đơn giản mong kiếm được nhiều cá trong ngày đầu năm, còn mang ước vọng về một mùa biển bội thu, an lành của bà con ngư dân; mang tấm lòng, hương vị Tết của quê hương theo những con tàu ra với vùng biển đảo thiêng liêng của Tổ Quốc.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Ngư dân Quảng Nam rộn ràng chở Tết về từ Hoàng Sa
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO