Ngư dân Đà Nẵng phấn khởi được mùa ruốc

Phạm Yến| 03/03/2020 15:26

(TN&MT) - Hàng năm, ruốc biển (hay còn gọi là tép moi, tép biển) thường xuất hiện vào khoảng tháng 10 và kéo dài cho đến tháng 3, tháng 4 năm sau. Tuy nhiên, ruốc biển có nhiều nhất vẫn là tháng 2, tháng 3 âm lịch hàng năm. Những ngày gần đây, ngư dân kéo ruốc ở Đà Nẵng đầy phấn khởi bởi trúng đậm mùa ruốc.

Thuyền, ghe kéo ruốc cập bến

Tờ mờ sáng, một góc biển Thọ Quang (quận Sơn Trà, TP. Đà Nẵng) sáng rực đèn đuốc, nhộn nhịp tàu thuyền, xe cộ của ngư dân kéo ruốc, thương lái thu mua ruốc. Không khí ngày mới tràn đầy khí thế, động lực với những thuyền ghe đầy ắp ruốc.

Tạm cất dụng cụ câu mực, câu cá, anh Kim (ngư dân phường Mân Thái, Sơn Trà) tập trung toàn bộ nhân lực cho việc kéo ruốc trong những ngày này. Anh Kim cho biết, mấy ngày gần đây, thuyền của anh ra khơi khoảng 4, 5 tiếng là lại quay đầu vào bờ để đổ ruốc với khoang thuyền đầy ắp ruốc. Cứ thế mỗi ngày thuyền anh cũng ra khơi được 2 đến 3 chuyến. Ngoài những người bạn thuyền ra thì anh còn phải huy động thêm vợ và người nhà để phụ giúp việc bán ruốc khi thuyền cập bến.

Ngư dân phấn khởi vì trúng đậm mùa ruốc

Những ngày trúng đậm ruốc, thuyền của anh thu về cũng trên dưới 10 triệu đồng. Làm ruốc thường bán hết trong ngày nên thu nhập gia đình anh trong những ngày này cũng kha khá. Chuyến ngày này, anh xúc được khoảng bảy tạ ruốc tươi và ruốc mắm, thu về gần 12 triệu đồng.

Cô Nga, một thương lái thu mua ruốc biển quen thuộc của ngư dân cho biết, mấy ngày gần đây ngày nào cô cũng thu mua được trên dưới 1 tấn ruốc. Cô chủ yếu thu mua ruốc mắm để bỏ sỉ lại cho các cơ sở làm mắm ruốc, nhưng mà hôm nay ruốc vào nhiều và tươi nên cô cũng mua thêm một ít ruốc tươi để làm thức ăn cho gia đình.

Nhộn nhịp người mua, kẻ bán ruốc tại bãi biển Thọ Quang

Ruốc tươi thường được dùng để chế biến món ăn trực tiếp và được bán với giá cao hơn ruốc mắm. Ruốc tươi có giá sỉ từ 40 - 50 ngàn đồng/kg. Ruốc mắm (ruốc được cào từ chiều ngày hôm trước) được dùng để chế biến mắm ruốc, hoặc phơi phô. Những ngày này ruốc mắm có giá sỉ từ 15 - 20 ngàn đồng/kg. Các thương lái cho biết, những hôm trúng ruốc, giá còn rẻ hơn nữa. Vì mỗi năm chỉ được mấy tháng có ruốc mà không phải ngày nào cũng trúng đậm nên ruốc đánh bắt được đều được các cơ sở thu mua hết.

Những mẻ ruốc tươi đang được rửa sạch, lọc cát sỏi

Phiên chợ ruốc được họp từ khoảng 4, 5 giờ sáng đến 7 giờ sáng thì vãn. Với khung giờ đó những tưởng chỉ có thương lái thu mua mới có mặt tại chợ, thế nhưng không ít người dân cũng tham gia họp chợ để kiếm cho gia đình vài ký ruốc vừa để ăn liền trong ngày vừa phơi khô ăn dần trong những tháng không có ruốc tươi.

“Mỗi năm cứ tầm này là xóm cô nhà nào cũng có ruốc phơi trước nhà, trên sân thượng. Ruốc được mua tại bến vừa rẻ vừa tươi phơi khô dưới nắng nữa là thơm lắm con ạ. Dăm ba hôm cô lại dậy sớm để tranh thủ ra bến mua một ít ruốc tươi nấu cho cả nhà, chứ đợi vài tháng nữa hết mùa ruốc muốn mua cũng không có.”- cô Tuyết (62 tuổi) vừa mua cho mình 3 ký ruốc tươi chia sẻ.

Ruốc được thương lái thu mua ngay khi thuyền cập bến

Dưới nước thuyền đánh bắt ruốc ra vào, trên cạn người bán người mua nói cười hồ hởi làm cho góc biển Thọ Quang ầm ĩ trong hơi sương tờ mờ sáng. Lộc trời cho nên người bán không hét giá, người mua không kì kèo làm cho không khí những phiên chợ ruốc cũng vui tươi, phấn khởi. Lao động vất vả mà ai cũng cười đùa vui vẻ.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Ngư dân Đà Nẵng phấn khởi được mùa ruốc
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO