Ngôi nhà xanh ở “chân trời góc biển”

Lê Khanh| 01/07/2020 19:09

(TN&MT) - Ở vùng biển xa nhất của Tổ quốc Việt Nam, có một ngôi nhà làm bằng thép bốn mùa dầm chân trong nước biển mặn và nắng gió quanh năm. Gọi là “ngôi nhà xanh” bởi bao bọc quanh “khối thép” khổng lồ ấy, là rau muống, mồng tơi, dền cơm, húng, cải bẹ, ớt. Những người làm nên “ngôi nhà xanh” này là cán bộ chiến sĩ DK1/10- những người lính quanh năm đối mặt với khó khăn gian khổ và thầm lặng hi sinh hạnh phúc riêng mình.

Thương hiệu “3 mạnh”

Sau hơn 2 ngày đêm chồm lên ngụp xuống trong sóng và ngược gió, tàu KN của Chi đội Kiểm ngư 2 đưa chúng tôi đến nhà giàn DK1/10. Đây là nhà giàn đóng quân xa nhất của Tổ quốc Việt Nam từ hướng biển. Mặc dù đã từng làm nhiệm vụ ở đây 12 tháng ròng rã, nhưng lần này ra với đồng đội, lòng tôi vẫn xốn xang. Bởi, đây là ngôi nhà tôi đã rừng học tập, sẵn sàng chiến đấu và đồng cam cộng khổ cùng đồng đội- những người lính “đầu đội trời chân đạp sóng”.

Câu cá sòng ở nhà giàn DK1/10

Nếu 10 năm trước, DK1/10 là “khối thép trần trụi” giữa bạt ngàn nắng gió, thì nay phủ một màu xanh của nhiều loại rau muống, dền cơm, mồng tơi, cải thìa ớt tươi. Đại úy Nguyễn Văn Thanh-chỉ huy trưởng DK1/10 bảo: “Nhà giàn bây giờ đâu phải ngày xưa. Tất cả đều đã đổi mới rồi anh ơi, nhất là đời sống ăn uống, sinh hoạt được cải thiện rất nhiều”.

Đại úy Thanh dẫn chúng tôi đi một vòng quanh nhà giàn. Dừng lại phía lan can nơi có giàn mồng tơi rợp lối vào cửa phòng câu lạc bộ, đại úy Thanh bảo: “DK1/10 chúng tôi  nhiều năm qua đoạt nhà giàn danh hiệu 3 mạnh. Mạnh về phòng thủ chiến đấu, mạnh trồng rau xanh cải thiện đời sống và mạnh về cảnh quan môi trường. Mặc dù trong hệ thống DK1 chỉ duy nhất nhà chúng tôi thuộc thế hệ cũ, tức là nhà một thân, song mọi hoạt động quân sự, chính trị, tăng gia nâng cao đời sống bộ đội khá tốt”.

Kiêu hãnh nhà giàn

Nhà giàn DK1/10 đóng quân trên vùng biển giáp ranh vùng biển Malaysia và Philipines, nhạy cảm, thường xuyên có nguy cơ động thái bất ổn định, khó lường, trong đó đề phòng nạn cướp biển và nguy cơ đâm va của các tàu thuyền nước ngoài qua lại. Chính vì độ xa như thế nên nhà giàn còn có tên gọi “mĩ miều” khác là “nhà giàn chân trời” hoặc “nhà giàn góc biển”.

Khí hậu ở vùng biển này rất khắc nghiệt vì “chạm múi giờ” từ vùng biển Malaysia, nên nước biển mặn hơn, gió chướng rát hơn và hanh khô hơn. Do khí hậu khắc nghiệt như thế, nên việc trồng rau xanh, câu cá ở đây là một “bài toán hóc búa”. Đại úy Thanh kể, những ngày đầu ra chốt giữ, do chưa có kinh nghiệm trồng rau nên anh em “đói rau xanh” thắt ruột. Có khi cả tuần không có ngọn rau xanh. Do lâu ngày không có “chất xơ” nên bộ đội sinh đi kiết hoặc đau bao tử.

Sức sống giữa biển

Ngày tháng dần trôi, kinh nghiệm trồng rau trên sóng được phổ biến. Hàng trăm thùng xốp, ca nhựa, gỗ tạp được quây, đóng thành khung đổ đất vào trồng rau. Mùa gió chướng, sáng bộ đội bưng rau ra hứng nắng, chiều bưng vào kho “trốn” gió và hơi biển mặn. Nhờ bàn tay cần cù chịu khó và quyết tâm làm chủ cuộc sống, những mầm xanh vươn dài trong nắng gió. Dẫu chưa nhiều như đất liền, nhưng cũng đủ để cán bộ chiến sĩ mát lòng sau những giờ huấn luyện căng thẳng theo dõi những con tàu “không mời mà đến”. Đại úy Thanh chia sẻ: “So với 14 nhà giàn thế hệ mới, thì rau xanh ở đây không bằng, nhưng cũng đủ để nấu canh ngày hai bữa cho bộ đội. Giữa biển khơi nắng gió, có rau xanh ăn mỗi ngày là hạnh phúc lắm rồi”.

Đại úy Nguyễn Văn Thanh cũng cho biết thêm, DK1/10 là nhà giàn “một thân” duy nhất trong hệ thống DK1. Do vậy téc chứa nước ngọt ở đây chỉ 48 mét khối. Để đủ nước sinh hoạt 6 tháng mùa khô, cán bộ chiến sĩ đã “lên kế hoạch” tắm rửa theo “phân đoạn”. “Mùa mưa từ tháng 7 đến tháng 11 hằng năm ngày tắm một lần, thời gian còn lại tuần tắm 2 lần. Nước thừa dồn lại tưới rau. So với 14 nhà giàn khác, rau xanh ở đây hiếm hoi hơn, ngày chỉ đủ nấu canh hai bữa. Để cải thiện đời sống và tăng “chất xơ”, anh em chúng tôi câu cá, làm ruốc, trồng rau xanh mỗi ngày. Lâu lâu mới được liên hoan một bữa rau xanh. Nói chung, rau xanh nước ngọt ở nhà giàn còn nhiều khó khăn”, anh Thanh chia sẻ.

Giàn rau xanh rợp lối ra vào

 Song song với trồng rau xanh cải thiện đời sống cảnh quan môi trường, cán bộ chiến sĩ luôn nêu cao tinh thần cảnh giác, mài sắc ý chí chiến đấu, duy trì nghiêm các chế độ trực canh, quan sát theo qui định. Ngoài ra còn tăng cường rèn luyện kỷ luật, thể lực, xây dựng nền nếp chính quy để tạo ra sự cơ động nhanh, bất chấp nhiệm vụ, tình huống nào cũng đáp ứng và hoàn thành tốt.

Điểm tựa của quân, dân miền Tây

Nhà giàn DK1/10 xây dựng cuối năm 1994 trên bãi cạn san hô ngầm ngoài khơi thuộc địa giới quản lý hành chính của tỉnh Cà Mau. Nhà giàn này cách Vũng Tàu gần 600 hải lý, nhưng chỉ cách Mũi Cà Mau gần 200 hải lý.

Nâng niu mầm xanh giữa biển

Cùng với nhiệm vụ làm điểm tựa cho phi đội luyện tập bay biển, DK1/10 còn là điểm tựa vững chắc cho ngư dân các tỉnh miền Tây Nam bộ ra khai thác đánh bắt thuỷ hải sản ở vùng biển ráp danh phía Tây Nam. Đây là nhiệm vụ chính trị trọng yếu của nhà giàn.

Từ ngày thành lập đến nay, nhà giàn DK1/10 đã tổ chức cứu chữa, cấp thuốc miễn phí, hỗ trợ nước ngọt, muốn ăn cho hàng trăm tàu cá và bà con ngư dân. Chỉ tính riêng 6 tháng đầu năm 2020, cán bộ chiến sĩ DK1/10 đã cấp cứu 5 ngư dân gặp nạn trên biển; hỗ trợ hơn 4 khối nước ngọt, 100 kg muối, dầu ăn, sữa, đường cho 5 lượt tàu cá. Vụ cứu ngư dân gần đây nhất là sáng 18-4, cán bộ chiến sĩ đã cấp cứu ngư dân Trương Đình Hiệp (43 tuổi) bị trĩ nặng chảy máu ồ ạt, và ngư dân  Lê Văn Nguyên, 63 tuổi bị tê mỏi từ thắt lưng xuống, huyết áp cao khả năng đột quỵ sớm. Cả hai ngư dân này lao động trên tàu cá Kiên Giang số hiệu 94130TS do ông Lê Văn Nô (quê ở Kiên Giang) làm tài công. 

Đại úy Nguyễn Văn Thanh, chỉ huy trưởng nhà giàn DK1/10 cho biết, từ ngày thành lập đến nay, nhà giàn làm rất tốt công tác dân vận. Mỗi khi nhận được tín hiệu cấp cứu, nhà giàn nhanh chóng triển khai phương án cấp cứu ngư dân. Quân y chuẩn bị thuốc, cáng, vô trùng thiết bị y tế, bông, gạc; các chiến sĩ khác phối hợp đưa người bệnh từ tàu cá lên giàn, thông tin báo cáo xin ý kiến cấp trên, radar quan sát mục tiêu mặt biển. “Việc cứu giúp bà con ngư dân, chúng tôi coi là nhiệm vụ chính trị quan trọng. Tất cả tàu, thuyền, ngư dân chẳng may bị hỏng hóc, gặp nạn khi yêu cầu, chúng tôi đều sẵn sàng cứu giúp tận tình. Ở giữa biển xa, tình người càng thêm thắm thiết”, Đại úy Thanh cho biết.

Giữa biển khơi vẫn sống yêu đời

Trước khi hành trình đi nhà giàn Tư Chính, chúng tôi có buổi giao lưu văn nghệ “cây nhà lá bờ” giữa người đi và người ở lại. Buổi giao lưu của những người lính qua nhiều thế hệ xúc động rơi nước mắt khi một chiến sĩ trẻ đứng dậy đọc bài thơ “Màu xanh nhà giàn”.

Ở nhà giàn có giàn mồng tơi

Lá cuồng phong không làm ướt lá

Bởi nhà giàn có màu phép lạ

Che nắng mưa bằng trái tim mình.

Chiến sĩ trẻ ấy còn nói: “Con quê ở Do Linh Quảng Trị. Mảnh đất chịu nhiều bom đạn chiến tranh. Con lớn lên từ miền cát nóng gian khổ ấy nên ra DK1 khó khăn có gì mà nản. Cuội đời lính biển đẹp nhất là được vẫy vùng giữa biển cả đại đương. Hãy cống hiến quên mình cho Tổ quốc”. Tôi kịp nhìn trong mắt người lính trẻ ấy thấy niềm kiêu hãnh vô bờ, và cả những giọt nước mắt long lanh trên khóe. Giọt  nước mắt yêu đời giữa biển trời Tổ quốc.

Giàn mồng tơi xanh mướt ở nhà giàn

Sau hơn 26 năm xây dựng, chốt giữ và trưởng thành, DK1/10 là một trong 5 nhà giàn hoàn thành xuất nhiệm vụ trong hệ thống 15 “pháo đài thép” giữa biển khơi. Và đây cũng là “pháo đài thép” đoạt thương hiệu “3 mạnh”. Mạnh về phòng thủ sức chiến đấu, mạnh về nền nếp chính quy, và mạnh về cảnh quan môi trường”.

DK1/10 nơi có khí hậu khắc nghiệt hơn so với 14 nhà giàn khác, bởi vậy việc trồng rau xanh ở đây cũng “cực nhọc” hơn.  “Để có rau anh ngày 2 bữa nấu canh, chúng tôi trồng rau theo kiểu “vườn treo babilion”. Tức là tất cả các loại rau trồng trong các máng gỗ, thùng nhựa và "quây đất" bằng những tấm gỗ thừa. Nước tưới cho rau là nước rửa mặt, sau tắm, rửa bát, miễn là không nhiễm mặn”- Thượng uý Chính trị viên Trần Khánh Nhật.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Ngôi nhà xanh ở “chân trời góc biển”
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO