Biến đổi khí hậu

Nghệ An: Xuất hiện vết nứt kéo dài, khẩn trương di dời các hộ dân có nguy cơ sạt lở

Phạm Tuân 25/10/2024 - 17:46

(TN&MT) - Ngày 25/10, chính quyền huyện Kỳ Sơn (Nghệ An) đã triển khai công tác di dời khẩn cấp cho 5 hộ dân tại xã Mường Típ do lo ngại nguy cơ sạt lở từ các vết nứt lớn xuất hiện trên núi.

Trước đó, vào đêm 22/10, người dân tại bản Xốp Phe, xã Mường Típ đã nghe thấy một tiếng động lớn phát ra từ lòng đất, gây lo ngại về tình hình an toàn địa chất tại khu vực này.

3(4).jpg
2(5).jpg
Xuất hiện vết nứt kéo dài hàng trăm mét cắt qua nhà dân.

Ngay sau khi nhận được thông tin từ người dân, lực lượng chức năng, gồm công an và bộ đội biên phòng, đã nhanh chóng phối hợp cùng người dân tháo dỡ nhà cửa, đưa các hộ gia đình ra khỏi vùng có nguy cơ sạt lở.

Trong quá trình khảo sát, nhiều vết nứt lớn đã được phát hiện chạy ngang trên núi – khu vực nơi các hộ dân sinh sống, đe dọa có thể gây sạt lở bất cứ lúc nào, đặc biệt khi có mưa lớn. Trước tình hình đó, UBND huyện Kỳ Sơn đã nhanh chóng tổ chức di dời khẩn cấp nhằm bảo đảm an toàn cho người dân.

4(3).jpg
Cơ quan chức năng huyện Kỳ Sơn kiểm tra tình hình thực tế tại hiện trường.

Ông Thò Bá Rê, Phó chủ tịch UBND huyện Kỳ Sơn, cho biết, trong thời điểm phát hiện vết nứt, trên địa bàn không có mưa, và trong những ngày trước đó cũng không có mưa lớn, do vậy các vết nứt không phải là kết quả trực tiếp của tình hình mưa lũ. Tạm thời, các hộ gia đình sẽ được sắp xếp ở nhà của bà con trong vùng và chờ khu tái định cư hoàn thành để sớm ổn định cuộc sống.

1(5).jpg
Giúp người dân tạm thời sơ tán đến nơi an toàn.

Hiện, UBND huyện Kỳ Sơn đang phối hợp cùng các đơn vị chức năng theo dõi tình hình địa chất và có các biện pháp ứng phó phù hợp nhằm bảo đảm an toàn cho cư dân địa phương.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Nghệ An: Xuất hiện vết nứt kéo dài, khẩn trương di dời các hộ dân có nguy cơ sạt lở
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO