Nghệ An: Xe chở đất, đá quá tải gây ô nhiễm, cày phá đường

05/04/2016 00:00

(TN&MT) - Hiện nay, trên nhiều tuyến đường ở địa bàn huyện Yên Thành (Nghệ An) xe chở quá tải trọng cho phép đang ngày đêm cày nát nhiều tuyến đường. Người dân bức xúc vì tình trạng này gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến sinh hoạt cũng như không đảm bảo an toàn cho người tham gia giao thông.

Từ thị trấn Yên Thành, chúng tôi đi theo tỉnh lộ 538, đây là con đường có chiều dài trên 20km, nối từ xã Diễn Kỷ (huyện Diễn Châu) lên QL7 ở địa bàn xã Công Thành (huyện Yên Thành). Tuyến đường có rất đông phương tiện tham gia giao thông, trong đó có nhiều xe tải chở đá, đất và nhiều loại nguyên vật liệu xây dựng khác.

Theo phản ánh của nhiều người dân sống hai bên đường thì hàng ngày có hàng trăm lượt xe chở quá trọng tải lưu thông trên tuyến. Vì thế, rất nhiều đoạn đường đã bị xuống cấp, nhất là đoạn qua xã Đắc Thành, Nam Thành. Theo người dân nơi đây cho biết, các xe chở đất, đá đầy ắp nườm nượp chạy suốt ngày đêm, chở vượt trọng tải, lại không được che chắn cẩn thận nên vật liệu rơi vãi ra đường rất nhiều. Ngày nắng thì bụi mù mịt, mưa thì lầy lội. Đó là chưa kể đến tình trạng mất an toàn giao thông khi những dàn xe tải này lưu thông trên tuyến.

Xe chở đất quá khổ, quá tải đang lưu thông trên tỉnh lộ 538
Xe chở đất quá khổ, quá tải đang lưu thông trên tỉnh lộ 538

Từ tỉnh lộ 538, có một con đường cũng đang ngày đêm bị dàn xe chở đất, đá quá tải cày nát. Đó là tuyến đường liên xã từ xã Nam Thành đi Lý Thành nối với đường Khùa. Được biết, tại xã Lý Thành và xã Đồng Thành có đến 6 mỏ đá xây dựng đang hoạt động. Trong đó, 3 mỏ đá lớn tại xã Lý Thành với hàng trăm lượt xe tải chở đá lưu thông trên tuyến đường này đang khiến cho người dân sống hai bên đường liên xã này hết sức cơ khổ.

Theo quan sát của chúng tôi, tuyến đường rộng chỉ vài mét với nhấp nhô đất đá lồi lõm do đã bị xuống cấp nhưng hàng ngày vẫn phải “gánh” hàng loạt xe quá tải lưu thông. Thi thoảng lại thấy những rãnh lớn sâu hoắm như những cái “ổ voi” hình thành trên đường. Nhiều đoạn do bị xuống cấp quá trầm trọng nên một số phương tiện chở đá đã đổ đá dăm để chạy tạm. Thế nhưng, điều đó càng khiến cho những phương tiện như xe đạp, xe máy khó lưu thông hơn trên đường. Đó là chưa kể đến bụi bặm những ngày nắng khô luôn bao trùm khu dân cư khiến cho không khí ở làng quê nơi đây hết sức ngột ngạt.

Ô nhiễm nghiêm trọng trên các tuyến đường huyện Yên Thành do xe chở đất, đá gây ra
Ô nhiễm nghiêm trọng trên các tuyến đường huyện Yên Thành do xe chở đất, đá gây ra

Bà Lưu Thị Thành, người dân thôn 5, xã Lý Thành, bức xúc: “Ở phía trong lèn Rùa có vài mỏ đá mới hoạt động 2 đến 3 năm nay. Kể từ khi các mỏ này đi vào hoạt động thì con đường liên xã đã bị các xe tải chở đá cày nát. Người dân chúng tôi lo lắng nên kiến nghị, phản đối không cho xe mỏ đá lưu thông nhưng không được”.

Cũng đang phải chịu cảnh khổ sợ như trên, tại tuyến đường Khùa qua các xã Thịnh Thành, Trung Thành, Đồng Thành và Xuân Thành... không khó để bắt gặp những chiếc xe tải chở đá, chở đất và chở gỗ nguyên liệu quá khổ, quá tải ngang nhiên lưu thông trên đường.

Ô nhiễm nghiêm trọng trên các tuyến đường huyện Yên Thành do xe chở đất, đá gây ra
Ô nhiễm nghiêm trọng trên các tuyến đường huyện Yên Thành do xe chở đất, đá gây ra

Tuyến đường Khùa được xây dựng để giúp nhân dân miền núi ở huyện Yên Thành phát triển kinh tế, xóa đói giảm nghèo, thế nhưng, trên tuyến đường này có rất nhiều mỏ khai thác đất đá và nguyên liệu giấy, mỗi ngày có hàng trăm lượt xe quá tải qua lại.

Một người dân ở xóm Đồng Xuân, xã Đồng Thành, bức xúc: “Chúng tôi ở đây lâu nay ước ao con đường nhựa, có đường rồi, giờ ngày nào cũng chứng kiến cảnh hàng trăm lượt xe tải chở vật liệu xây dựng chạy qua ầm ầm. Hiện, con đường đã bị xuống cấp nghiêm trọng, lồi lõm, gập ghềnh, nắng thì bụi mù mịt, mưa thì lầy lội, dân khổ hết sức mấy năm trời rồi”.

Đường sá hư hỏng nên người dân phải tự dùng cuốc san gạt lại đường để di lại
Đường sá hư hỏng nên người dân phải tự dùng cuốc san gạt lại đường để di lại

Hằng ngày, những người dân ở đây còn chứng kiến những cảnh lái xe tải phóng nhanh, vượt ẩu gây mất an toàn giao thông. Bên cạnh đó, tình trạng vật liệu đổ tràn cả mặt đường, không những làm ô nhiễm môi trường nghiêm trọng mà còn khiến cho người dân  bất an, lo sợ tai nạn xảy ra, nhất là những lúc học sinh tan trường.

Mặc dù lâu nay huyện Yên Thành cũng như các đơn vị chức năng đã vào cuộc xử lý xe quá khổ quá tải, nhằm bảo vệ kết cấu hạ tầng cầu, đường, tuy nhiên, vẫn chưa triệt để.

Hiện nay, hàng ngày xe quá tải vẫn cày nát nhiều tuyến đường trên địa bàn huyện, dẫn đến mất ATGT cho người dân. Đề nghị các cơ quan chức năng cần nhanh chóng vào cuộc xử lý dứt điểm tình trạng xe quá tải “hoành hành” trên các tuyến đường, trả lại bình yên cho các xóm làng vùng quê lúa Yên Thành.

Bài & ảnh: Phạm Tuân

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Nghệ An: Xe chở đất, đá quá tải gây ô nhiễm, cày phá đường
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO