Nghệ An: Truy tìm kẻ tung tin Thủy điện Bản Vẽ bị vỡ khiến người dân hoang mang

01/09/2018 10:32

(TN&MT) – Công an huyện Tương Dương (Nghệ An) cho biết, đơn vị này đang dùng các biện pháp nghiệp vụ để truy tìm kẻ đã tung tin thất thiệt là Nhà máy thủy điện Bản Vẽ, đóng trên địa bàn huyện này bị vỡ khiến cho hàng nghìn người dân vùng hạ du nháo nhác chạy lên đồi…lãnh nạn.  

Mưa lớn ở thượng nguồn cùng với nước từ thượng Lào đổ về đe dọa an toàn các hồ chứa buộc thủy điện Bản Vẽ phải xã lũ trong nhiều ngày qua khiến cho vùng hạ lưu bị ngập nặng. Lợi dụng việc này, một số đối tượng đã tung tin đồn thất thiệt lên mạng xã hội là vỡ đập thủy điện khiến cho người dân hoang mang, gây mất an ninh trật tự trên địa bàn.
 

Hồ đập Nhà máy thủy điện Bản Vẽ xả lũ hơn 4.200m3/s
Hồ đập Nhà máy thủy điện Bản Vẽ xả lũ hơn 4.200m3/s


Đã gần hai ngày trôi qua, thế nhưng những người người dân ở xã Xá Lượng, huyện Tương Dương vẫn chưa hết hoang, lo lắng. Câu chuyện bắt nguồn từ việc có thông tin đập thủy điện bản vẽ bị vỡ nên người dân ồ ạt kéo nhau lên núi cao để tránh lũ. Chỉ đến khi chính quyền địa phương và cơ quan chức năng tuyên truyền, vận động thì mọi việc mới lắng xuống.
 

Đợt mưa lũ ở thượng nguồn lần này khiến nước ở lòng hồ thủy điện Bản Vẽ dâng cao nên có thời điểm công ty phải xả với lưu lượng trên 4.200 m3/s, điều này khiến cho mực nước vùng hạ lưu lên nhanh. Chỉ trong một thời gian ngắn, nhiều bản làng đã bị chia cắt do bị ngập sâu trong nước. Lợi dụng sự việc này, đã có thông tin cho rằng nước lên nhanh là do đập thủy điện bị vỡ, song cơ quan chức năng khẳng định, đây là tin đồn thất thiệt.
 

Thông tin thất thiệt Nhà máy thủy điện Bản Vẽ bị vỡ khiến hàng nghìn người dân nháo nhác lên đồi sơ tán
Thông tin thất thiệt Nhà máy thủy điện Bản Vẽ bị vỡ khiến hàng nghìn người dân nháo nhác lên đồi sơ tán


Bác bỏ thông tin thủy điện Bản Vẽ bị vỡ là sai sự thật, Thượng tá Trần Phúc Tú - Trưởng Công an huyện Tương Dương, khẳng định: chúng tôi xác định ngay ban đầu đây là đối tượng xấu đưa thông tin thất thiệt để gây hoang mang trong dư luận quần chúng nhân dân và làm ảnh hưởng đến vấn đề an ninh trật tự trên địa bàn. Chúng tôi đã báo cáo lãnh đạo Công an tỉnh và huy động lực lượng tập trung xác minh làm rõ, phối hợp với các phòng nghiệp vụ của Công an tỉnh để truy tìm cho được đối tượng đã tung ra thông tin này.
 

Trao đổi với Pv, ông Tạ Hữu Hùng - Giám đốc Công ty CP Thủy điện Bản Vẽ cho hay: Lưu lượng lũ đợt này theo tính toán của công ty với tần suất khoảng 2%, cách rất là xa so với lũ thiết kế của hồ thủy điện Bản Vẽ. Vì vậy, khả năng của hồ Bản Vẽ chịu đựng được rất nhiều. Qua hai ngày vận hành hồ với mức xả xấp xỉ 4000m3/s, về phía công ty đã kiểm tra, kiểm soát liên tục và thấy không có vấn đề gì mất an toàn. 
 

Lãnh đạo UBND huyện Tương Dương kiểm tra an toàn Thủy điện Bản Vẽ
Lãnh đạo UBND huyện Tương Dương kiểm tra an toàn Thủy điện Bản Vẽ


Theo thống kê ban đầu, trong đợt xã lũ này, ước tính ban đầu huyện Tương Dương thiệt hại khoảng 30 tỷ đồng. Ông Nguyễn Văn Hải – Chủ tịch UBND huyện Tương Dương, cho biết: Huyện đang tập trung cho các lực lượng tiếp cận những vùng bị cô lập và cung ứng toàn bộ lương thực, thực phẩm, nước sạch để cho nhân dân sinh hoạt một cách đảm bảo an toàn. Chúng tôi tập trung không để người dân đói và không để cho người dân lâm bệnh.
 

Cùng với ổn định đời sống cho người dân vùng ảnh hưởng, huyện Tương Dương cũng đã thông báo trên tất cả các phương tiện thông tin đại chúng về mức xả lũ của thủy điện Bản Vẽ để người dân chủ động phòng tránh. Đồng thời, phối hợp với cơ quan chức năng tiến hành điều tra, xử lý những đối tượng tung tin đồn thất thiệt nhằm đảm bảo an ninh trật tự trên địa bàn.
 

Được biết, đến sáng ngày 01/9, các khu vực bị ngập sâu tại thị trấn Hòa Bình (huyện Tương Dương), thị trấn Con Cuông nước đã rút dần và người dân đang cố gắng khắc phục hậu quả của việc ngập lụt để sớm ổn định đời sống.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Nghệ An: Truy tìm kẻ tung tin Thủy điện Bản Vẽ bị vỡ khiến người dân hoang mang
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO