Nghệ An: Tổng Công ty 36 ngang nhiên đổ đất thải không đúng nơi quy định

Phạm Tuân - Thảo Chi| 08/10/2021 23:01

(TN&MT) - Mặc dù được chấp thuận vị trí đổ thải ở nơi khác, thế nhưng trong quá trình thi công công trình đường tránh ngập nước đập thủy lợi Bản Mồng thì nhà thầu thi công là Tổng Công ty 36 đã tiến hành đổ đất thải ở vị trí khác.

Theo phản ánh của người dân xã Châu Bình (huyện Quỳ Châu, tỉnh Nghệ An), trong mấy ngày qua, đơn vị thi công tuyến đường tránh đập thủy lợi Bản Mồng của QL48 là Tổng Công ty 36 đã tiến hành đào đất phong hóa, sạt trượt ở ta luy đường này rồi đưa đi đổ không đúng nơi quy định.

Theo ghi nhận của PV vào sáng ngày 04/10/2021, hàng loạt xe tải lớn của nhà thầu này đang tiến hành chở từng xe đất đến đổ tại một địa điểm ngay sát bên đường. Bên cạnh là một ngôi nhà thuộc diện giải tỏa đang tiến hành phá dỡ khung nhà. Hàng ngìn mét khối đất thải đã được đổ tại đây. Tại công trường, có 2 chiếc máy xúc đang làm công việc đào đất đổ lên các xe tải chở đi.

Nhà thầu thi công là Tổng Công ty 36 bóc đất thải trong quá trình thì công đường

Khi thấy PV ghi hình, có một người đàn ông đi xe máy đến hỏi chuyện. Người này xưng là người của nhà thầu là Tổng Công ty 36. Một lúc sau, có thêm một người nữa ra cũng giới thiệu là người của Tổng Công ty 36. Hai người này giải thích rằng: Chỗ đổ thải được phê duyệt cách công trình khoảng 1,5 km. Tuy nhiên, những ngày vừa qua người dân không cho xe chạy qua đường dân sinh vì gây bụi bặm, ô nhiễm và sợ hư hỏng đường. Vì thế, đơn vị đã linh động thỏa thuận với người dân có nhu cầu sử dụng đất san lấp để đổ thải.

Một người dân ở xã Châu Bình, cho biết: Tôi thấy đơn vị thi công đã tiến hành đổ thải tại vị trí trên được 2 ngày nay. Nghe nói vị trí quy hoạch đổ đất thải là ở nơi khác, cách đó khoảng hơn 1 cây số. Việc đổ thải không đúng nơi quy định như vậy là không được…

Xong đưa đi đổ không đúng nơi quy định

Cũng theo thông tin chúng tôi có được. Vị trí đổ đất thải không đúng nơi quy định chỉ cách khu vực công trình chừng 200- 300 mét (trong khi vị trí cho phép đổ có khoảng cách so với công trình là khoảng 1.500 m). Vì thế, chưa nói đến việc đổ thải sai địa điểm, sai quy định thì việc chênh lệch tiền cước vận tải giữa 2 địa điểm thì những người có trách nhiệm trong dự án sẽ thanh, quyết toán như thế nào?

Trao đổi với PV, ông Nguyễn Hào – Giám đốc Ban quản lý dự án ngành NN&PTNT tỉnh Nghệ An, cho hay, dự án nói trên là tuyến đường tránh QL48 vì khi đập tích nước đoạn đường QL48 hiện tại sẽ bị ngập.

Đơn vị thi công là Tổng Công ty 36 nhưng dự án đã kéo dài, dây dưa chậm mất mấy năm nay do có nhiều vướng mắc về giải phóng mặt bằng.

Khu vực đổ thải cách chân công trình chỉ khoảng 200-300m thay vì nơi khác cách 1.500m như quy định của dự án

“Vì thời gian quá gấp (31/12/2021) tuyến đường tránh ngập QL48 phải hoàn thiện để tích nước nên việc đổ thải tạm sau đó sẽ yêu cầu đơn vị thi công phải vận chuyển tiếp đi nơi tập kết đúng quy định. Lúc đó, chủ đầu tư mới nghiệm thu, quyết toán theo quy định. Cũng do nhu cầu của người dân nên nhà thầu mới cho đổ để cải tạo bình đồ vườn nhà chứ đúng ra phải đổ cách đó 1,5km” – ông Nguyễn Hào thông tin như vậy.

Đại diện Phòng TN&MT huyện Quỳ Châu cho biết, thi công tuyến tránh QL48 qua xã Châu Bình đem đất phong hoá, đất sạt trượt…đi tập kết không đúng nơi quy định là có thật.

Vì thế, ngày 06/10/2021, UBND huyện Quỳ Châu cũng đã thành lập tổ công tác xuống hiện trường kiểm tra và mời gọi 02 nhà thầu là Tổng Công ty 36 và Công ty TNHH Minh Quang để làm việc. Hạng mục thi công đoạn QL48 tránh ngập nói trên do Tổng Công ty 36 trực tiếp thi công. Hiện Phòng TN&MT huyện Quỳ Châu cũng đang yêu cầu các đơn vị liên quan báo cáo, làm rõ sự việc.

Việc đổ thải không đúng nơi quy định đã bị Phòng TN&MT huyện Quỳ Châu "tuýt còi"

“Đơn vị cũng chỉ tham gia theo sự giao việc của nhà thầu thi công, miễn là có cam kết an toàn nơi công trường. Và, việc vận chuyển đổ đi đâu, đúng nơi tập kết theo hồ sơ phê duyệt hay không thì đơn vị vận tải không được biết. Khi đơn vị chức năng thông báo dừng thì chúng tôi dừng” - Đại diện nhà xe vận tải đất thuê cho Tổng Công ty 36 cho biết.

Được biết, dự án Hồ chứa nước bản Mồng gồm 4 hợp phần: Công trình đầu mối, hệ thống kênh thuộc khu tưới lấy nước trực tiếp từ lòng hồ; Các trạm bơm lấy nước từ sông Hiếu và hệ thống kênh, công trình trên kênh; Bồi thường giải phóng, di dân, tái định cư và hợp phần Công trình thủy điện.

Dự án được Chính phủ cho phép lấy nguồn huy động trái phiếu Chính phủ để xây dựng và giao cho Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, UBND tỉnh Nghệ An đồng làm chủ đầu tư và tiến hành khởi công, xây dựng vào khởi công vào ngày 30/5/2010.

Với dung tích thiết kế 235 triệu m3, sau khi hoàn thành, công trình Hồ chứa nước Bản Mồng sẽ cấp nước tưới cho 18.871 ha đất nông nghiệp ven sông Hiếu qua các huyện Quỳ Châu, Quỳ Hợp, Nghĩa Đàn, Anh Sơn, Tân Kỳ, TX. Thái Hoà của tỉnh Nghệ An.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Nghệ An: Tổng Công ty 36 ngang nhiên đổ đất thải không đúng nơi quy định
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO