Biến đổi khí hậu

Nghệ An: Nhiều địa phương vùng cao bị ngập lụt

Đình Tiệp - Thành Vinh 27/09/2023 - 11:11

Do mưa lớn kéo dài, nước từ thượng nguồn cũng đổ về rất nhanh nên trong đêm 26, sáng 27/9/2023, nhiều địa phương như Quỳ Châu, Quế Phong, Tương Dương, Kỳ Sơn, Thanh Chương… của tỉnh Nghệ An đã bị ngập lụt. Thiệt hại ước tính về tài sản là khá lớn, người dân và chính quyền đã phải thức trắng đêm để di dời đồ đạc, vật nuôi đến nơi an toàn.

Tại huyện Quế Phong, một số bản của xã Tiền Phong, Quang Phong mưa lũ cũng gây ngập nhà cửa, người dân trắng đêm cứu đồ đạc, di dời đến nơi an toàn.

8.jpg
Sạt lở tại dốc Chuối, Quốc lộ 16, huyện Quế Phong.

Trưa 27/9, ông Vi Thái Điệp – Bí thư Đảng ủy xã Quang Phong xác nhận, mưa lớn đã khiến cho mực nước sông Quàng lên rất cao và tràn vào một số diện tích canh tác của người dân. Một số tuyến đường cũng bị sạt lở vì lực lượng chức năng của xã này đang trực tiếp đi cơ sỏ để kiểm tra thực tế và giúp người dân kahwc phục hậu quả lũ lụt.

10.jpg
Sạt lở Quốc lộ 16, đoạn qua xã Đồng Văn, huyện Quế Phong.

Ngoài ra, đến sáng 27/9, nhiều điểm trên Quốc lộ 16 đoạn từ bản Xốp Chảo vào cầu Bản Tục (xã Đồng Văn, huyện Quế Phong) bị sạt lở. Nhiều nơi đất đá, cây cối tràn xuống đường gây ách tắc giao thông. Đoạn Dốc Chuối thuộc Quốc lộ 16, khu vực qua xã Châu Kim (huyện Quế Phong) hiện cũng đang bị ách tắc do sạt lở taluy dương. Nhiều cán bộ, giáo viên không thể đến công sở trong sáng hôm nay vì công tác khắc phục sạt lở chưa được tiến hành.

1(2).jpg
Nước sông Hiếu, tại thị trấn Quỳ Châu lên rất cao.

Tại huyện Quỳ Châu, đoạn dốc Kẻ Lè, Quốc lộ 48 đi qua địa bàn xã Châu Hội bị ngập khiến xe cộ không thể lưu thông. Mực nước tại cầu treo Châu Hội đã mấp mé mép cầu, người dân không dám đi qua. Nhiều ruộng lúa, ao cá của người dân Châu Hội bị nước ngập, thiệt hại gần như hoàn toàn.

2(2).jpg
Gây ngập nhiều nhà cửa của người dân.

Tại bản Lâm Hội, nước lên nhanh khiến nhiều tuyến đường và trường mầm non bị ngập cục bộ. Cán bộ xã, bản và người dân trắng đêm kiểm tra, nhắc nhở và hỗ trợ các trường hợp bị ảnh hưởng.

3(2).jpg
Nước ngập vào nhà khiến đồ đạc của nhà một người dân ở xã Châu Thắng, huyện Quỳ Châu bị hư hỏng.

Đặc biệt, một người dân từ xã Châu Bình đi qua địa bàn xã Châu Hội bị nước chảy từ đồi cao tống xuống cuốn trôi, may mắn được người dân Châu Hội hỗ trợ cứu kịp thời nên thoát được nguy hiểm.

Tại xã Châu Bình, nhiều nhà dân ngập và dọc một số tuyến đường, người dân phải ra đường tránh ngập. Đến sáng nay 27/9 nước đã rút, người dân trở lại nhà dọn dẹp. Tuy nhiên, một số tuyến đường vẫn ngập.

4.jpg
5.jpg
Lực lượng chức năng giúp người dân thị trấn Tân Lạc, huyện Quỳ Châu sơ tán tài sản.

Còn địa bàn thị trấn Tân Lạc ngập Quốc lộ 48 đoạn giữa thị trấn, ngập khu dân cư khối 4, khối 2, khối Tân Hương. Đoạn đường Quốc lộ 48 từ sân vận động huyện Quỳ Châu đến khu vực công Trường THPT Quỳ Châu cũng bị ngập sâu. Nhiều hộ gia đình sống hai bên đườn bị ngập nhà cửa, đồ đạc bị hư hại rất nhiều.

6.jpg
Lượng mưa quá lớn, nước lên quá nhanh khiến người dân không kịp trở tay.

Tại xã Châu Thắng, ngoài ngập đoạn QL48 phía chân dốc Bù Bài, còn sạt lở núi tại điểm tiếp giáp với xã Châu Tiến, ngập cầu Châu Thắng và dân cư hai bên cầu. Còn tại xã Châu Tiến, ngập các ruộng lúa, khu dân cư bản Minh Tiến dọc bờ sông. Xã Châu Hạnh ngập khu dân cư bản Tà Lành.

11.jpg
9.jpg
Tỉnh lộ 544 đoạn qua xã Châu Phong, huyện Quỳ Châu có rất nhiều điểm sạt lở.

Tuyến đường huyết mạch - Tỉnh lộ 544 nối trung tâm huyện Quỳ Châu với các xã Châu Hoàn, Châu Phong, Diên Lãm cũng bị chia cắt. Hàng trăm hécta lúa chuẩn bị thu hoạch ở các xã Châu Phong, Châu Tiến, Châu Hội,… bị nước lũ quét qua gây hư hại nặng.

7.jpg
Trận mưa kéo dài khiến nhiều địa phương vùng núi Nghệ An bị ngập.

Tại huyện Thanh Chương, ảnh hưởng của áp thấp nhiệt đới nên từ tối 25/9, trên địa bàn huyện đã xảy ra mưa to và rất to, kéo dài, lượng mưa lên tới 300-400mm làm ngập úng cục bộ ở một số nơi trên địa bàn huyện như xã Thanh Liên, Thanh Mỹ, Hạnh Lâm, Thanh Hương…

Tại thị trấn Mường Xén (huyện Kỳ Sơn), nơi 1 năm trước xảy ra trận lũ quét kinh hoàng thì sáng nay 27/9 mưa lũ cũng khiến cho nước ở thượng nguồn đổ về và ngập các tuyến đường của thị trấn này.

12.jpg
Nước ngập các tuyến đường ở thị trấn Mường Xén, huyện Kỳ Sơn sáng 27/9.

Tại huyện Tương Dương mưa lớn cũng khiến cho nhiều xã bị ngập một số điểm ven suối, các tuyến đường vào một số xã như Lượng Minh cũng bị sạt lở khiến cho học sinh và giáo viên không thể đến trường khi đường chưa được thông xe.

13.jpg
Hiện, chưa có thống kê cụ thể về thiệt hại.

Được biết, ngoài các thủy điện khác đã xả lũ, vận hành điều tiết nước từ ngày 26 thì vào lúc 2h35, ngày 27/9, Nhà máy thủy điện Châu Thắng (huyện Quỳ Châu) đã tiến hành xả lũ với lưu lượng từ 76 đến 1.200m3/s; trong khi đó, dự kiến đến 11h30 ngày 27/9 thì Nhà máy thủy điện Bản Vẽ cũng sẽ tiến hành xả lũ với lưu lượng từ 320 đến 800m3/s.

14.jpg
Nhà máy thủy điện Bản Vẽ dự kiến sẽ tiến hành xả lũ vào 11h30 ngày 27/9.

Trưa 27/9, ông Nguyễn Trường Thành – Chi cục trưởng Chi cục Thủy lợi Nghệ An thông tin với Báo Tài nguyên và Môi trường rằng: “Do mưa lụt ở một số huyện miền núi của Nghệ An nên hiện tôi đang đi lên huyện Quỳ Châu kiểm tra tình hình lũ lụt. Các thủy điện xả lũ nếu bình thường thì phải thông báo cho người dân biết trước từ 4-6 tiếng đồng hồ. Tuy nhiên, trong trường hợp mưa quá lớn, nước về quá nhiều không tính toán trước được thì phải xử lý khẩn cấp để đảm bảo an toàn hồ đập. Hiện, chưa có thống kê về mức độ thiệt hại của đợt lũ lụt này vì các địa phương hiện vẫn chưa thể có báo cáo thống kê cụ thể”.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Nghệ An: Nhiều địa phương vùng cao bị ngập lụt
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO