Biến đổi khí hậu

Nghệ An: Nhà máy thủy điện lớn nhất Bắc miền Trung vận hành điều tiết nước

Đình Tiệp 26/08/2024 - 15:51

Do khu vực thượng nguồn mấy ngày qua mưa lớn, kéo dài nên nhiều hồ chứa thủy điện đã thông báo vận hành điều tiết nước hồ chứa. Trong đó, có nhà máy thủy điện lớn nhất Bắc miền Trung là Nhà máy thủy điện Bản Vẽ ở huyện Tương Dương.

Để đảm bảo công tác điều tiết nước hồ chứa Nhà máy thủy điện Bản Vẽ được an toàn theo đúng quy trình đơn hồ và Quy trình liên hồ chứa trên lưu vực sông Cả đã được phê duyệt, Nhà máy thủy điện Bản Vẽ đã tiến hành vận hành điều tiết nước hồ chứa thủy điện Bản Vẽ (xã Yên Na, huyện Tương Dương) vào lúc 11 giờ 00 phút, ngày 25/8/2024.

Tổng lưu lượng xả khoảng 170 m3/s đến 500 m3/s (bao gồm phát điện qua các tổ máy và qua tràn) và có thể thay đổi tùy thuộc vào lưu lượng nước về hồ. Thời gian kết thúc xả nước qua đập tràn khi mực nước hồ không cao hơn mực nước cao nhất trước lũ và không có khả năng lên trở lại.

Cũng để đảm bảo công tác vận hành điều tiết nước hồ chứa thủy điện Nậm Nơn được an toàn theo đúng quy trình đã được Ủy ban nhân dân tỉnh phê duyệt và phù hợp tình hình diễn biến thủy văn tại công trình, Tổng Công ty PTNL Nghệ An đã vận hành điều tiết hồ chứa thủy điện Nậm Nơn (Xá Lượng, Tương Dương) bắt đầu từ 11 giờ 30 phút ngày 25/8/2024. Lưu lượng xả từ 170 m3/s đến 500 m3/s (bao gồm lưu lượng xả qua các cửa van đập tràn và tổ máy phát điện) và có thể thay đổi tùy thuộc vào lưu lượng nước về hồ. Thời gian kết thúc xả cho đến khi lưu lượng nước về hồ giảm xuống dưới mức 311,74 m3/s.

a.jpg
Nhà máy thủy điện Bản Vẽ vận hành điều tiết nước với lưu lượng xả khoảng 170 m3/s đến 500 m3/s (bao gồm phát điện qua các tổ máy và qua tràn).

Trước đó, lúc 9 giờ 30 phút, ngày 25/8/2024, Công ty cổ phần Tổng công ty phát triển năng lượng Nghệ An cũng xả nước qua đập tràn hồ chứa thủy điện Nậm Mô (xã Tà Cạ, huyện Kỳ Sơn). Tổng lưu lượng xả dự kiến khoảng 140m3/s đến 250m/s (bao gồm xả qua các cửa van đập tràn và tổ máy phát điện). Thời gian dự kiến kết thúc xả nước qua đập tràn cho đến khi lưu lượng nước về hồ giảm về dưới mức 140 m3/s.

Vào lúc 16h, ngày 25/8, nhà máy thủy điện Khe Bố cũng tăng lưu lượng vận hành điều tiết nước hồ chứa thủy điện Khe Bố với tổng lưu lượng nước xả qua khoang đập tràn và qua các tổ máy từ 500 m3/s đến 1.400 m3/s và có thể thay đổi tùy thuộc vào lưu lượng nước về hồ.

Trong ngày 25/8, lần lượt Công ty Cổ phần Thuỷ điện Sông Quang có hồ chứa thủy điện Sông Quang (xã Châu Thôn, huyện Quế Phong); Công ty Cổ phần thủy điện Nậm Mô, Nậm Nơn có thủy điện Bản Ang (xã Xá Lượng, huyện Tương Dương); Nhà máy thủy điện Chi Khê (xã Chi Khê, huyện Con Cuông)…cũng lần lượt tiến hành vận hành điều tiết nước nhằm bảo đảm an toàn vận hành.

Văn phòng thường trực Ban Chỉ huy PCTT - TKCN và PTDS tỉnh Nghệ An thông báo cho các địa phương liên quan; Thủ trưởng các Sở, Ban, Ngành cấp tỉnh được biết để thông báo cho chính quyền các cấp, các cơ quan, đơn vị, chủ đầu tư đang thi công ở ven sông, trên sông, các chủ phương tiện vận tải thủy và toàn thể nhân dân trên địa bàn thuộc hạ du nhà máy thủy điện biết để triển khai các công việc cần thiết, đảm bảo an toàn về tính mạng và tài sản của Nhà nước và Nhân dân.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Nghệ An: Nhà máy thủy điện lớn nhất Bắc miền Trung vận hành điều tiết nước
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO