Nghệ An: Nắng nóng gay gắt, liên tiếp xảy ra cháy rừng

Phạm Tuân| 03/06/2021 10:29

(TN&MT) - Những ngày qua, do nắng nóng gay gắt kéo dài và gió thổi mạnh nên trên địa bàn tỉnh Nghệ An đã liên tiếp xảy ra cháy rừng. Các lực lượng chức năng tỉnh Nghệ An đang “căng mình” túc trực 24/24 để công tác phòng cháy, chữa cháy được đảm bảo và kịp thời.

Liên tiếp xảy ra cháy rừng

Vào khoảng gần 15h, ngày 30/5/2021, tại khu vực xóm 8, xã Diễn Lộc, huyện Diễn Châu đã xảy ra 1 vụ cháy rừng. Đám cháy lan nhanh do thời tiết nắng nóng, hanh khô dài ngày và gió thổi mạnh.

Sau khi nhận được tin báo, Ban Chỉ đạo PCCR huyện Diễn Châu đã huy động lực lượng trên địa bàn và các xã lân cận (khoảng 300 người) triển khai các biện pháp khống chế, khoanh vùng, chữa cháy rừng và dập tắt đám cháy.

Lực lượng chức năng dập tắt đám cháy tại xã Diễn Lộc, huyện Diễn Châu

Bộ Chỉ huy BĐBP tỉnh Nghệ An cũng đã chỉ đạo Đồn BP Diễn Thành huy động tối đa cán bộ chiến sỹ đơn vị cùng phương tiện, trang thiết bị chữa cháy rừng phối hợp với các lực lượng và chính quyền địa phương triển khai lực lượng để dập tắt đám cháy. Đến khoảng gần 17h cùng ngày, sau rất nhiều nỗ lực của các lực lượng tham gia chữa cháy,, đám cháy đã cơ bản được khống chế.

Cũng trong chiều 30/5, một đám cháy khác xảy ra tại khu vực rú Nguộc, xã Ngọc Sơn, huyện Thanh Chương. Ngay sau khi phát hiện đám cháy, Phòng Cảnh sát PCCC&CNCH đã chỉ đạo lực lượng, phương tiện khẩn trương đến hiện trường, phối hợp với chính quyền địa phương dập tắt đám cháy tránh lay lan ra cánh rừng khác.

Đám cháy trên rú Nguôc, xã Ngọc Sơn, huyện Thanh Chương

Mới đây nhất, vào khoảng gần 12h trưa, ngày 01/6, tại khu rừng thông thuộc thôn Đông Mỹ, xã Quỳnh Lập, thị xã Hoàng Mai cũng đã xảy ra cháy rừng.

Sau khi nhận được thông tin, Bộ Chỉ huy BĐBP tỉnh Nghệ An đã chỉ đạo đồn Biên phòng Quỳnh Phương điều động tối đa cán bộ chiến sỹ đơn vị cùng trang thiết bị chữa cháy rừng (máy thổi, vỉ dập lửa, cào, dao phát…) phối hợp với các lực lượng và nhân dân địa phương (khoảng 150 người) triển khai lực lượng để dập tắt đám cháy.

Đến khoảng gần 15h cùng ngày, sau rất nhiều nỗ lực của các lực lượng tham gia chữa cháy, đám cháy đã cơ bản được khống chế. Theo thống kê ban đầu, diện tích rừng bị cháy khoảng 3.000 m2, trong đó rừng thông khoảng 1000 m2 , còn lại là các cây bụi.

Theo dự báo, trong vài ngày tới nắng nóng tiếp tục tăng cao nên tình trạng xảy ra cháy rừng là điều khó tránh khỏi. Trước mắt, tỉnh Nghệ An đã và đang chỉ đạo quyết liệt các địa phương có diện tích rừng nằm trong nguy cơ xảy ra cháy cao, phải thực hiện tốt các biện pháp phòng ngừa, qua đó hạn chế những vụ việc xảy ra.

Cảnh báo cháy rừng cấp 4 đến cấp 5

Theo Ban Chỉ huy các vấn đề cấp bách về bảo vệ và phát triển rừng, phòng cháy, chữa cháy rừng tỉnh Nghệ An, cảnh báo cháy rừng các khu vực trên địa bàn tỉnh Nghệ An từ ngày 31/5/2021 đến ngày 05/6/2021 cấp dự báo cháy rừng từ cấp IV (cấp nguy hiểm: Thời tiết khô hanh, hạn kéo dài có nguy cơ xảy ra cháy lớn, tốc độ lan tràn lửa nhanh) đến cấp V (cấp cực kỳ nguy hiểm: Thời tiết khô, hạn, kiệt kéo dài, có khả năng cháy lớn và lan tràn nhanh trên các loại rừng).

Trước tình hình đó, Ban Chỉ huy các vấn đề cấp bách về bảo vệ và phát triển rừng, phòng cháy, chữa cháy rừng tỉnh Nghệ An đề nghị UBND các huyện, thành, thị; lực lượng Kiểm lâm, các đơn vị chủ rừng hãy tập trung cao nhất, chỉ đạo làm tốt công tác phòng, chống cháy rừng:

Lãnh đạo Ban chỉ huy các vấn đề cấp bách về bảo vệ và phát triển rừng, Phòng cháy chữa cháy rừng tỉnh Nghệ An đã đi kiểm tra công tác phòng chống cháy rừng tại huyện Yên Thành chiều ngày 02/6

Làm tốt công tác cảnh báo, dự báo cấp cháy rừng đến người dân; cắt cử, phân công lực lượng thường trực 24/24h phòng cháy, chữa cháy rừng nhất là tại các huyện nguy cơ cháy cao như Nghi Lộc, Yên Thành, Diễn Châu, Thanh Chương, Nam Đàn, Đô Lương, thành phố Vinh, Quỳnh Lưu, TX Hoàng Mai. Các Đội Kiểm lâm cơ động và PCCCR; các chủ rừng duy trì chế độ thường trực tại các chòi canh lửa và tại đơn vị để kịp thời phát hiện, xử lý khi cháy rừng xảy ra.

Tăng cường kiểm tra, kiểm soát và hướng dẫn việc sử dụng lửa trong rừng và ven rừng của người dân; nghiêm cấm các hoạt động xử lý thực bì bằng sử dụng lửa và những hoạt động có sử dụng lửa khác: như đốt vàng mã, đốt ong lấy mật, đốt rác... có nguy cơ gây ra cháy rừng khi dự báo cấp cháy rừng cấp IV trở lên, nhất là các khu rừng trọng điểm như Khu mộ bà Hoàng Thị Loan, Khu vực Núi Chung, Khu mộ Vua Mai, lâm viên núi Quyết, khu vực đền Cuông...

Nắng nóng gay gắt, kéo dài nên nguy cơ cháy rừng ở Nghệ An là từ cấp 4 đến cấp 5

Khi cháy rừng xảy ra, Chủ tịch hoặc Phó Chủ tịch UBND huyện, thành, thị có mặt tại hiện trường để trực tiếp chỉ đạo, điều động lực lượng, phương tiện, hậu cần và chỉ huy chữa cháy theo phương án đã được phê duyệt; Đối với các khu rừng gần với khu dân cư, kho tàng, khi xảy ra cháy, phải chủ động có phương án di dời dân ra khỏi khu vực nguy hiểm, có biện pháp đảm bảo an toàn tính mạng, tài sản cho nhân dân và các lực lượng khi tham gia chữa cháy rừng.

Kiểm tra, rà soát lại phương án phòng cháy, chữa cháy rừng để khắc phục ngay những tồn tại, bất cập trong quá trình thực hiện phương án tác chiến chữa cháy rừng tại các địa phương, nhất là công tác huy động lực lượng, hậu cần và chỉ huy chữa cháy rừng để chủ động ứng phó trong trường hợp có cháy rừng xảy ra.

Chiều 2/6, ông Hoàng Nghĩa Hiếu - Phó Chủ tịch UBND tỉnh, Trưởng Ban chỉ huy các vấn đề cấp bách về bảo vệ và phát triển rừng, Phòng cháy chữa cháy rừng tỉnh Nghệ An đã đi kiểm tra công tác phòng chống cháy rừng tại huyện Yên Thành. Qua đó, Phó chủ tịch UBND tỉnh Nghệ An yêu cầu các cấp, các ngành và địa phương cần phải tăng cường hơn nữa kiểm tra, kiểm soát. Cần rà soát lại cơ chế thông tin cảnh báo, phối hợp giữa các ngành và địa phương, công tác tuyên truyền cần tiếp tục được đẩy mạnh để toàn dân tham gia công tác PCCC bảo vệ rừng.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Nghệ An: Nắng nóng gay gắt, liên tiếp xảy ra cháy rừng
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO