Nghệ An: Mưa xối xả khiến nhiều nơi bị ngập, 1 người bị mất tích

Đình Tiệp| 09/09/2022 15:52

Từ ngày 7/9 đến ngày 9/9/2022, trên địa bàn tỉnh Nghệ An đã xảy ra mưa lớn và lốc. Mưa lũ đã khiến nhiều điểm tràn qua đường ở các huyện: Quỳ Châu, Quế Phong, Quỳ Hợp, Nghĩa Đàn, Con Cuông, Tân Kỳ... bị ngập nước. Thiệt hại ban đầu là 1 người mất tích, hàng trăm héc ta lúa và hoa màu bị hư hỏng.

Thống kê ban đầu của Văn phòng Thường trực Ban Chỉ huy phòng chống thiên tai, tìm kiếm cứu nạn và Phòng thủ dân sự tỉnh Nghệ An, mưa lớn đã làm 1 người ở xã Thanh Nho, huyện Thanh Chương, trong lúc đi chăn bò đã bị nước cuốn trôi, hiện đang mất tích. Người gặp nạn là em Nguyễn Xuân A (13 tuổi, học sinh lớp 8, Trường THCS Nho Hòa), hiện công tác tìm kiếm thi thể nạn nhân đang được khẩn trương triển khai. Ngoài ra, gần 100 hộ ở các huyện Nghĩa Đàn, Quỳ Hợp bị nước tràn vào nhà; 300m tường rào bị sập đổ; hơn 330ha lúa, hoa màu bị thiệt hại từ 30 đến trên 70%; trên 350 con gia súc, gia cầm bị chết, nước cuốn trôi; đứt 1 đoạn dây điện Cao thế 35KV, đoạn qua sông Mường Thanh – Khe Rạn, huyện Con Cuông.

1(5).jpg
Cầu tràn tại xã Châu Phong (huyện Quỳ Châu) bị ngập sâu.

Về giao thông có tổng 2 đường kết hợp tràn và 300m đường bị ngập cục bộ. Nhiều tuyến đường giao thông bị ngập, xói lở. Về đường bộ giao thông tỉnh lộ, quốc lộ có nhiều vị trí ngập đang đóng đường thuộc Quốc lộ 48E; đường 531B và đường 532; một số cầu, tràn bị ngập, nước cuốn trôi.

Cụ thể, trên địa bàn huyện Nghĩa Đàn có 4 tràn bị ngập sâu như cầu tràn Km 61+800 xã Nghĩa Bình ngập 2 mét, cầu tràn đoạn Km 59+950 thị trấn Nghĩa Đàn ngập từ 50-60 cm. Để đảm bảo an toàn cho người dân và phương tiện, đơn vị quản lý giao thông phối hợp với chính quyền địa phương đã triển khai lực lượng chốt chặn, lập các rào chắn tạm thời, cử lực lượng canh gác tuyệt đối không cho người dân qua lại ở 2 phía cầu tràn.

4(1).jpg
Mưa lũ đã khiến 1 em học sinh đi chăn trâu bị lũ cuốn mất tích.

Tại huyện Quỳ Châu, toàn huyện hiện có 3 tràn đang ngập nước gồm tràn xã Châu Bính, Châu Hạnh, Châu Phong. Tất cả các điểm ngập đều được chính quyền địa phương cử lực lượng chốt chặn không cho dân qua lại.

Theo thông tin từ UBND huyện Quỳ Hợp, đến chiều tối 8/9, một số hộ dân tại 2 xã Châu Hồng và Yên Hợp phải di dời đến nơi ở khác do mưa lũ. Hàng chục ha lúa và hoa màu bị thiệt hại; mưa lũ đã cuốn trôi 2 con lợn, 350 con gà, vịt, 3,2 ha ao nuôi cá của người dân. Hơn 400m đường giao thông và 30 m kênh mương bị sạt lở, 1 cống bị cuốn trôi; hàng trăm mét tường rào sập đổ...

2(2).jpg
Cơ quan chức năng chốt các điểm ngập lụt cấm người dân qua lại.

Tại huyện biên giới Kỳ Sơn, mưa tiếp tục kéo dài đã khiến công tác khắc phục hậu quả của đợt lũ quét vào đêm 04/9 gặp nhiều khó khăn. Theo thông tin từ Phòng Kinh tế - Hạ tầng huyện Kỳ Sơn cho biết, đến sáng 09/9, tuyến đường chính vào xã Bảo Nam vẫn bị ách tắc, do lượng đất, đá sạt lở từ núi xuống mặt đường quá nhiều. Nhiều thôn, bản ở các xã: Hữu Lập, Hữu Kiệm, Na Ngoi, Phà Đánh, Tây Sơn... còn bị chia cắt, do mặt đường bị sạt lở, khe, suối ngập sâu trong nước. Tại huyện Con Cuông, mưa kéo dài cũng đã gây ngập tại một số tràn ở xã Môn Sơn, Lục Dạ.

3(1).jpg
Nhiều tuyến đường chính ở TP Vinh cũng bị ngập sâu.

Trên địa bàn TP Vinh, mưa lớn cũng khiến nhiều tuyến đường bị ngập sâu trong nước. Các tuyến đường lớn như Đại lộ Vinh – Hưng Tây, Đại lộ Lê Nin, đường Nguyễn Trãi, Nguyễn Trường Tộ, Ngô Gia Tự, Lê Ninh, Nguyễn Thái Học, Đặng Thái Thân…bị ngập sâu có nơi đến nử mét khiến cho nhiều phương tiện bị chết máy, gây ách tắc giao thông.

Trước tình hình mưa lụt vẫn có khả năng kéo dài, phức tạp, Ban Chỉ huy PCTT - TKCN và PTDS tỉnh Nghệ An đã chỉ đạo UBND các huyện, thành, thị huyện nắm bắt tình hình cụ thể về mưa lũ; đối với các xã có tràn bị ngập nước, cắt cử lực lượng trực chốt, không cho người dân qua lại khi chưa an toàn. Đồng thời, khẩn trương huy động lực lượng trên địa bàn giúp đỡ nhân dân khắc phục kịp thời hậu quả và tiếp tục kiểm tra, rà soát, tổng hợp thiệt hại.

6.jpg
Khiên nhiều phương tiện giao thông bị chết máy, khó di chuyển, gây ách tắc.

Theo dự báo của Trung tâm Khí tượng thủy văn Quốc gia, thời tiết trên địa bàn Nghệ An sẽ còn mưa to trong những ngày tới, vì vậy, các địa phương cần chủ động lên phương án phòng, chống thiên tai để hạn chế những thiệt hại về người và tài sản của người dân.

Ban chỉ huy PCTT-TKCN và PTDS tỉnh Nghệ An vừa có công văn hoả tốc gửi UBND các huyện: Tương Dương, Con Cuông, Anh Sơn, Đô Lương, Thanh Chương, Nam Đàn, Hưng Nguyên, TP Vinh; Các Sở, ban, ngành cấp tỉnh; Cục Quản lý đường bộ II, về việc vận hành xả nước hồ chứa Nhà máy thuỷ điện Khe Bố, xã Tam Quang, huyện Tương Dương. Thời gian xả từ 16 giờ ngày 09/9/2022. Tổng lưu lượng xả khoảng 487 m3/s đến 1.500 m3/s. Thời gian kết thúc xả là cho đến khi lưu lượng nước về hồ giảm dưới mức 487 m3/s.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Nghệ An: Mưa xối xả khiến nhiều nơi bị ngập, 1 người bị mất tích
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO